Thứ 6, 19/04/2024 08:32:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:32, 30/01/2018 GMT+7

Cần lắm tấm lòng nhân ái

Thứ 3, 30/01/2018 | 10:32:00 512 lượt xem
BP - Đến ấp Suối Binh, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) hỏi về hoàn cảnh của vợ chồng cụ Lê Văn Nương (80 tuổi) - Hoàng Thị Thơm (78 tuổi) hầu như ai cũng biết. Tuổi già sức yếu, bệnh tật, lại không có con cháu bên cạnh chăm sóc, cuộc sống hai cụ hằng ngày chủ yếu nhờ vào sự giúp đỡ của làng xóm.

Chúng tôi đến thăm gia đình cụ vào giữa trưa. May mắn khi chuẩn bị bước vào thì chúng tôi gặp bà Nông Thị Nơm, hàng xóm cụ Nương, nói: “Để tôi giúp các cháu phiên dịch sang tiếng Tày, hai cụ lẫn rồi nên không còn rành tiếng Kinh như trước!”.

Vợ chồng cụ Nương trong căn nhà trống trước hở sau

Căn nhà tình thương được xây tặng cách đây hơn 10 năm rộng khoảng 20m2 trống trước, hở sau. Mái tôn bị dột, những bức tường gạch không được tô bị đục lỗ chỗ, 2 cánh cửa ván ghép quá cũ. Căn nhà được ngăn vách làm 2 gian. Hỏi thường ngày các cụ ăn cơm với gì, cụ Nương cho biết: “Ăn cháo với muối”. Hơn 30 năm trước, vợ chồng cụ rời Cao Bằng đưa 4 người con vào Đồng Phú sinh sống. Đến nơi ở mới, cả gia đình làm thuê mua được 5 sào vườn nhưng không bao lâu sau người con trai cả cờ bạc nên phải bán trả nợ. Người con trai út lấy vợ và về lại Cao Bằng sinh sống, ít có điều kiện giúp đỡ cha mẹ. Hai người con gái có gia đình riêng nhưng không nghề nghiệp ổn định, lại gặp người chồng nghiện rượu nên không thể thường xuyên chăm nom, phụ giúp cha mẹ già yếu. Thi thoảng các chị mới về nhà biếu cha mẹ được ít gạo. Cách đây 4 năm, cụ Nương bị ngã, vì không có tiền chữa trị nên hiện chân cụ đã thành tật, mỗi lần đi lại đau nhức.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Lê Văn Nương, ấp Suối Binh, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú hoặc Quỹ tấm lòng vàng Báo Bình Phước, tài khoản số 65510000110461, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Bình Phước.

Bà Nơm cho biết thêm: “Hoàn cảnh vợ chồng cụ Nương rất đáng thương, bữa đói bữa no. Bà con xung quanh góp gạo, rau và cho kéo nhờ điện. Nhưng chúng tôi cũng chỉ có thể giúp các cụ được phần nào. Những ngày mùa bận rộn, mưa gió thì vợ chồng cụ không biết nhờ cậy ai. Căn nhà tình thương hiện đã xuống cấp, mấy người hàng xóm đã sửa lại cho cụ mái tôn bị lốc cuốn bay”.

Hiện cụ bà đã lẫn, không chăm sóc được cụ ông nhưng cũng không cho cụ ông chăm sóc mình, trong khi cụ ông còn bị bệnh hen suyễn hành hạ mỗi ngày. Những ngày cuối đời, họ rất cần những tấm lòng nhân ái của các tổ chức, cá nhân hảo tâm để cuộc sống bớt khó hơn.            

Nhung Thơ

  • Từ khóa
91373

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu