Thứ 7, 04/05/2024 18:27:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:54, 23/02/2017 GMT+7

Bộ đội biên phòng tỉnh: Xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

Thứ 5, 23/02/2017 | 06:54:00 1,431 lượt xem
BP - Thực hiện Chỉ thị số 2567/CT-BTLBP của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng về việc giao chỉ tiêu tiếp nhận và huấn luyện quân nhân dự bị năm 2010 cho bộ đội biên phòng, những năm qua, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã xây dựng lực lượng dự bị động viên ngày càng vững mạnh, sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

TIẾP NHẬN, QUẢN LÝ NGUỒN DỰ BỊ ĐỘNG VIÊN CHẶT CHẼ

Thượng tá Nguyễn Hải Lưu, Phó tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết: Sau khi có chỉ tiêu trên giao, Bộ đội biên phòng tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh phân bổ chỉ tiêu quân nhân dự bị cho lực lượng biên phòng tỉnh để đơn vị tiếp nhận và tổ chức huấn luyện. Khi quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, cùng với ra quyết định xuất ngũ trở về địa phương, đơn vị sẽ đồng thời ra quyết định chuyển ngạch dự bị động viên cho các chiến sĩ. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với ban CHQS các huyện để rà soát, tổ chức cho quân nhân đăng ký vào ngạch dự bị động viên theo đúng quy định của Bộ Quốc phòng. 

 

​Tổ chức kiểm tra bắn đạn thật cho lực lượng dự bị động viên

Công tác quản lý quân nhân dự bị động viên cũng được đơn vị phối hợp chặt chẽ với các địa phương và thông qua nhiều phương thức khác nhau như quản lý hồ sơ, đăng ký tạm trú, tạm vắng. Hằng năm, ngoài các đợt huấn luyện tập trung, đơn vị đều tổ chức các đợt phúc tra. Qua đó không chỉ nâng cao chất lượng sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dự bị động viên mà để cơ quan chuyên môn có điều kiện nắm lại nguồn quân nhân dự bị đảm bảo về số lượng và chất lượng.

Việc sắp xếp nguồn dự bị động viên đảm bảo đúng chuyên nghiệp cũng được đơn vị hết sức chú trọng. Hiện nay, trong tổng số 337 quân nhân dự bị động viên biên chế cho lực lượng bộ đội biên phòng, phân bổ về các đồn biên phòng ở 3 tuyến Lộc Ninh, Bù Đốp và Bù Gia Mập, đa số đều được sắp xếp gần đúng với chuyên nghiệp chính trị và chuyên nghiệp quân sự. Ngoài ra, việc sắp xếp, phân bổ về các đầu mối đơn vị đồn biên phòng quản lý cũng được thực hiện đảm bảo nguyên tắc gần, gọn, thuận tiện cho quân nhân dự bị để sẵn sàng cơ động nhanh khi có nhiệm vụ.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HUẤN LUYỆN

Với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, hằng năm sau khi tiếp nhận nguồn dự bị động viên theo đúng quy định và chỉ tiêu trên giao, đơn vị còn tổ chức huấn luyện tập trung tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động. Thiếu tá Nguyễn Tài Huy, Trưởng ban quân huấn, Phòng Tham mưu, Bộ đội biên phòng tỉnh, cho biết: Đơn vị đã tổ chức chặt chẽ từ xây dựng kế hoạch đến việc đảm bảo, chuẩn bị nội dung, chương trình cũng như phương pháp huấn luyện phù hợp. Trước khi huấn luyện phân đội, đơn vị tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ dự bị động viên. Việc huấn luyện phân đội cũng được chuẩn bị chu đáo từ thao trường, bãi tập, doanh trại, quân trang, công tác hậu cần đến các giáo án, bài giảng, tài liệu đảm bảo luôn bám sát kế hoạch của cấp trên và phù hợp từng nhiệm vụ chuyên sâu. Qua quá trình huấn luyện tập trung, đảm bảo đúng, đủ 100% về nội dung và thời gian quy định.

Song song với huấn luyện quân sự, đơn vị cũng chú trọng giáo dục tư tưởng chính trị, rèn luyện kỷ luật cho quân nhân dự bị. Nâng cao ý thức tự giác, sẵn sàng động viên, tham gia các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai, bão lụt, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Từ năm 2010 đến nay, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận, huy động và huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên 310 quân nhân dự bị, đạt 92% chỉ tiêu trên giao. Hằng năm, qua kiểm tra các khoa mục, 100% đạt yêu cầu. Quân nhân dự bị đa số đều có chuyên môn khá, năng lực thực hành tốt, biết vận dụng linh hoạt trong các tình huống, sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ động viên trong tình hình mới.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
3795

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu