Thứ 5, 25/04/2024 08:52:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:37, 05/11/2013 GMT+7

Một nông dân ở Chơn Thành 10 năm đi chứng minh

Bờ ao chỉ là… cái bờ ao

Thứ 3, 05/11/2013 | 10:37:00 130 lượt xem

Mua ao của Nông trường cao su Nha Bích từ 22 năm trước, nhưng 10 năm qua gia đình ông Phạm Ngọc Quang, trú tại tổ 2, ấp 2, xã Minh Thắng (Chơn Thành) lại phải tới lui đi chứng minh cái bờ ao rộng 2m, dài vài chục mét của gia đình là… cái bờ ao, chứ không phải đường đi. Và hiện 121,8m2 bờ ao đó vẫn là cái bờ ao, nhưng lại “được xếp hạng” là “đất ở ven trục giao thông chính”, để bán thẳng cho chính ông Quang. Vụ việc ở xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành đã 11 năm, đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.


BỜ AO THÀNH...
ĐẤT CÔNG

Tháng 12-1991, gia đình ông Phạm Ngọc Quang nhận sang nhượng 2 ao nuôi cá của Nông trường cao su Nha Bích, thuộc Công ty cao su Sông Bé, trên giấy sang nhượng có ghi rõ vị trí phía đông giáp suối Đông, tây giáp vườn ông Hán - ông Hân, nam giáp vườn ông Tuấn, bắc giáp QL14. Phía tây, giáp vườn ông Hán - ông Hân, là bờ ao, rộng khoảng 2m. Bờ ao này đầu những năm 1980 được sử dụng làm một đường đi tắt vào trại chăn nuôi bò của nông trường. Sau nông trường không chăn nuôi bò nữa nên con đường bờ ao trở lại đúng “chức năng” là bờ ao.


Ông Quang chỉ cái bờ ao của gia đình bị xác định là đất ở

Phía nam ao cá của ông Quang là đất của ông Đặng Anh Tuấn cũng sang nhượng lại từ nông trường. Ông Tuấn trước đây cũng đi tắt trên bờ ao của gia đình ông Quang để ra QL14 (chỉ có duy nhất ông Tuấn đi tắt trên bờ ao này). Năm 2002, đường giao thông nông thôn mở rộng cặp theo đất của ông Tuấn, thì ông Quang đã rào bờ ao khu vực giáp với ông Tuấn lại. Sau đó ông Tuấn làm đơn khiếu nại gửi lên cơ quan chức năng yêu cầu ông Quang mở lại con đường bờ ao.

Tháng 10-2002, UBND huyện Bình Long (cũ) ra quyết định buộc ông Quang mở lại đường bờ ao rộng 2m, dài 90m, theo nguyện vọng của ông Tuấn. Tháng 3-2004, UBND huyện Chơn Thành xác định ông Tuấn đã có đường chính đi ra QL14 thuận tiện, cái bờ ao là... đất công và giao cho UBND xã Minh Thắng quản lý, ông Quang phải giải tỏa cây trồng, vật dụng trên bờ ao.

“HÔM NAY LÀ SỰ THẬT NHƯNG NGÀY MAI THÌ CHƯA CHẮC”

Tháng 6-2006, UBND xã Minh Thắng thông báo hóa giá bờ ao “đất tranh chấp” cho ông Quang hoặc ông Tuấn mua, định giá 15 triệu đồng. Ông Tuấn không có nhu cầu nên không mua, ông Quang không chấp nhận mua lại cái bờ ao của chính mình, nên hóa giá không thành.

Tháng 7-2008, để giải quyết vụ việc, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã Minh Thắng họp liên tịch nhằm xem xét lại giá cho hợp lý hơn, nhưng kết quả giá sàn mới của thửa đất lại được nâng lên thành... 20 triệu đồng.

Đúng 1 tháng sau, ngày 22-8-2008, UBND xã Minh Thắng trả lời đơn của ông Quang cho biết thửa đất lúc này được định giá sàn 20 triệu đồng... mỗi mét ngang, 2m bờ ao của gia đình ông Quang được ghi rõ giá sàn để hóa giá là 40 triệu đồng.

Từ cái ao mua lại của nông trường, nhưng bờ ao lại bị xác định thành “đất công”, sau đó liên tục là cách giải quyết vừa không hợp lý cũng không hợp tình và mức giá tăng lên liên tục của chính quyền cơ sở, ông Quang tiếp tục khiếu nại đến cơ quan chức năng.


VÀ BỜ AO THÀNH...
ĐẤT Ở

Trong khi ông Quang đang khiếu nại các quyết định của UBND huyện Bình Long cũ và UBND huyện Chơn Thành, thì bất ngờ nhận được quyết định bán thẳng không qua đấu giá quyền sử dụng đất của UBND tỉnh, số 2737/QĐ-UBND, ngày 28-9-2009 của UBND tỉnh. Trong đó nêu bán đấu giá thẳng cho ông Phạm Ngọc Quang 2x60,9m = 121,8m2 (sau khi trừ hành lang lộ giới), loại đất là “đất ở ven trục giao thông chính”. Quyết định cũng nêu ban hành trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Chơn Thành.

Ông Nguyễn Viết Xuân, Chủ tịch UBND xã Minh Thắng cho biết: Theo loại đất và khung giá thời điểm đó, ông Quang phải mua lại 121,8m2 với giá khoảng 60 triệu đồng.

Trong Quyết định số 2737 của UBND tỉnh cũng nêu, ông Quang “có nguyện vọng mua để nhập thửa mở rộng diện

ÔNG PHẠM NGỌC QUANG CHO BIẾT:

Tôi mua lại ao của nông trường, sơ đồ giáp ranh rất rõ ràng. Tất cả giấy tờ, sơ đồ của gia đình ông Tuấn và những hộ lân cận đều ghi rõ giáp ranh với “ao cá”, không có sơ đồ nào xác định là đường đi.

UBND huyện xác định bờ ao là đất công, đã bất công với gia đình tôi; lúc bán lại cho gia đình tôi, áp dụng không qua đấu giá, nghe qua tưởng là có lợi cho dân, nhưng rốt cuộc cái bờ ao lại áp giá là... “đất ở ven trục giao thông chính”, không ai chấp nhận được.

Làm việc với đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch, Văn phòng HĐND, UBND, Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND xã Minh Thắng ngày 15-8-2012, để có lối ra cho vụ việc, tôi cũng chấp nhận mua lại 121,8m2 và mua theo giá đất nông nghiệp dự án thủy lợi Phước Hòa Nhà nước đền bù cho dân. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn giậm chân tại chỗ.

tích đất ở”. Thực tế ông Quang chưa lần nào đề nghị mua lại “cái bờ ao của chính mình” nên đã làm đơn khiếu nại gửi lên Chủ tịch UBND và Thanh tra huyện Chơn Thành làm rõ tập thể hay cá nhân nào đã giả danh gia đình ông làm đơn hay làm hồ sơ.

Sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, ngày 15-8-2012, Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Văn phòng HĐND, UBND, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Chơn Thành, UBND xã Minh Thắng và ông Phạm Ngọc Quang về việc giải quyết khiếu nại của ông Quang cũng như tìm “lối ra” cho vụ việc. Chủ trì buổi làm việc, ông Vũ Tùng Lâm, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch lúc này đưa ra 2 giải pháp: Ông Quang nếu mua không qua đấu giá (như quyết định của UBND tỉnh) thì... phải có đơn và sẽ áp giá theo quy định hiện hành. Nếu ông Quang không mua thửa đất thì huyện sẽ đề nghị UBND tỉnh thu hồi lại Quyết định số 2737 của UBND tỉnh và xử lý theo hướng khác.

Ông Quang đã có quan điểm rất rõ ràng, chấp nhận mua lại nhưng theo giá đất nông nghiệp dự án thủy lợi Phước Hòa Nhà nước đền bù cho dân, bởi 121,8m2 đó là đất bờ ao chứ không phải đất ở. Tuy nhiên, hơn một năm trôi qua, vụ việc vẫn giậm chân tại buổi làm việc ngày 15-8-2012, chưa được các phòng chức năng và UBND huyện Chơn Thành giải quyết.  

Trần Phương

  • Từ khóa
94847

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu