Thứ 5, 28/03/2024 15:48:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:45, 28/12/2016 GMT+7

HƯỚNG TỚI 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH

Bảo vệ môi trường là phát triển bền vững

Thứ 4, 28/12/2016 | 09:45:00 1,581 lượt xem
BP - Hôm nay 28-12, tỉnh Bình Phước tổ chức lễ khánh thành giai đoạn I Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại khu vực 2. Đây là một trong những công trình chào mừng 20 năm tái lập tỉnh và hoàn thành giai đoạn I đúng dịp kỷ niệm ngày tái lập tỉnh.

Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại khu vực 2 do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ môi trường Bình Phước làm chủ đầu tư. Nhà máy được xây dựng trên diện tích hơn 35 ha tại ấp Suối Đôi, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú. Đây là khu vực cách xa khu dân cư và nhà máy được đầu tư với công nghệ tiên tiến, hiện đại nên sẽ hạn chế đến mức thấp nhất sự ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân quanh khu vực. Tổng vốn đầu tư cho nhà máy gần 300 tỷ đồng, thời gian hoạt động 49 năm. Sau 2 năm nỗ lực đầu tư xây dựng, thời điểm này, nhà máy đã hoàn thành các hạng mục với số vốn đã giải ngân khoảng 180 tỷ đồng và đã đạt khoảng 60% công suất thiết kế. Nhà máy đã đầu tư dây chuyền thiết bị tiên tiến nhất hiện nay bằng công nghệ xử lý khói qua túi lọc tĩnh điện. Hệ thống xử lý nước hoàn lưu với chất lượng nước thải đạt tiêu chuẩn loại A, có thể tái sử dụng. Dự kiến khi hoàn thành nhà máy sẽ xử lý được khoảng 73 ngàn tấn rác thải công nghiệp và chất thải nguy hại mỗi năm. 

Một góc Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại khu vực 2 - Ảnh: Nhất Sơn

Những năm gần đây, Bình Phước đã tập trung cho phát triển kinh tế công nghiệp. Trong tổng số 13 khu công nghiệp, hiện có 8 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích 1.191 ha, thu hút 169 dự án. Định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh giai đoạn 2016-2020, Bình Phước sẽ thực hiện đa dạng các sản phẩm công nghiệp, vừa tập trung phát triển các ngành là thế mạnh của địa phương như: công nghiệp chế biến nông - lâm sản, chế biến thực phẩm và công nghiệp vật liệu xây dựng, công nghiệp hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, Bình Phước cũng sẽ phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao như cơ khí chế tạo, công nghệ thông tin phần mềm, ngành sản xuất vật liệu thay thế nhập khẩu và đa dạng hóa về quy mô các loại hình sản xuất công nghiệp. Và từ xu thế phát triển công nghiệp hiện tại cũng như trong tương lai, vấn đề xử lý nước thải, rác thải, nhất là rác thải công nghiệp, chất thải độc hại, chống ô nhiễm môi trường trở thành vấn đề cấp bách trong công tác quản lý môi trường của tỉnh.

Tuy nhiên, chủ trương của tỉnh là không chạy theo tăng trưởng đơn thuần mà phải tập trung phát triển công nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Bởi thế, cùng với những quyết sách về phát triển kinh tế, tỉnh luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Và để tạo nền tảng bền vững về môi trường trong hoạt động sản xuất công nghiệp, đến thời điểm này, UBND tỉnh đã cấp phép cho 10 dự án xử lý chất thải, trong đó có tới 9 dự án xử lý chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại, chưa kể các lò đốt chất thải y tế ở các bệnh viện. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giám sát thường xuyên của các cơ quan quản lý nhà nước cũng đã có tác dụng chấn chỉnh, phòng ngừa. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý khá mạnh tay đối với một số công ty, nhà máy vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Bởi thế, trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra các sự cố nghiêm trọng về môi trường, đảm bảo được tiêu chí phát triển bền vững, tạo sự an tâm cho các nhà đầu tư trên địa bàn.

Một trong những đơn vị đi đầu hoạt động xử lý rác thải, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ môi trường Bình Phước. Với công nghệ tiêu hủy rác hiện đại, những năm qua Nhà máy xử lý rác thải Đồng Xoài đã làm tốt việc xử lý rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn. Tuy nhiên, mục tiêu quan trọng mà công ty hướng tới là quản lý được nguồn chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình hoạt động của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận. Trên cơ sở đó, Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại khu vực 2 được xây dựng nhằm phục vụ mục tiêu chính trị của tỉnh để giải quyết nguồn chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại phát sinh trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận trong quá trình phát triển công nghiệp của tỉnh.

Việc Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và chất  thải nguy hại khu vực 2 hoàn thành giai đoạn I và đi vào hoạt động không chỉ là việc làm thiết thực chào mừng 20 năm ngày tái lập tỉnh mà còn khẳng định quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong sự nghiệp bảo vệ môi trường, tạo một môi trường đầu tư xanh - sạch, xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư khi đến với Bình Phước.

B.K

  • Từ khóa
7684

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu