Thứ 5, 25/04/2024 05:58:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:49, 27/07/2016 GMT+7

KỶ NIỆM 69 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27-7-1947 - 27-7-2016)

Báo đáp người đã khuất

Thứ 4, 27/07/2016 | 08:49:00 1,224 lượt xem
BP - Được thành lập và đi vào hoạt động chỉ trong thời gian ngắn nhưng Ban vận động Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS), nay là Hội HTGĐLS tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tìm kiếm thông tin, cất bốc và quy tập hàng chục hài cốt liệt sĩ; hỗ trợ và giúp đỡ thân nhân các gia đình liệt sĩ khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đó là những việc làm nặng nghĩa tình, báo đáp với những đồng đội đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Ngày 8-7-2016, Đội cựu chiến binh tình nguyện huyện Bù Đăng tìm thấy mộ liệt sĩ Phạm Hữu Yên, quê quán huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, hy sinh năm 1970, hiện an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Phước LongNgày 8-7-2016, Đội cựu chiến binh tình nguyện huyện Bù Đăng tìm thấy mộ liệt sĩ Phạm Hữu Yên, quê quán huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, hy sinh năm 1970, hiện an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Phước Long

Tìm kiếm hài cốt người em trai

Hội HTGĐLS tỉnh thành lập gắn liền với hành trình hơn 30 năm đi tìm hài cốt liệt sĩ là người em trai của bác sĩ Đỗ Văn Các, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Phú Riềng, Phó chủ tịch Hội HTGĐLS tỉnh.

Bác sĩ Các kể: Năm 1970, nghe tin em trai là liệt sĩ Đỗ Văn Kê, hy sinh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đó đến nay, ngoài nhắn tin tìm mộ em trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi cùng em rể là Vũ Tiến Lâm đi tìm khắp các vùng trong nước và cả nước bạn Campuchia. Khu vực được tìm nhiều nhất là Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và nghĩa trang các huyện Long Khánh, Trảng Bom, Quảng Điền, tỉnh Đồng Nai. Hiện chỉ còn một thông tin ở Nghĩa trang huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, dự kiến sẽ tìm kiếm trong thời gian tới.

Gian nan, vất vả suốt nhiều năm, dù chưa tìm được hài cốt em trai nhưng bác sĩ Các cũng cảm thấy ấm lòng vì qua đó biết được thông tin chi tiết nhiều đồng đội hy sinh cùng năm, cùng tháng với em trai mình mà thân nhân các gia đình liệt sĩ chưa thể tiếp cận. Từ cơ sở dữ liệu đó, ông đã thông báo cho các cơ quan, đoàn thể, thân nhân và hiện đã tìm, cất bốc, quy tập 10 hài cốt liệt sĩ an táng tại quê nhà.

Trong thời gian đi tìm mộ em trai, gặp gỡ nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân ở khắp mọi miền Tổ quốc, trong đó có Đại tá Lê Thanh Song, Trưởng ban đại diện Hội HTGĐLS phía Nam đã gợi ý, vận động ông đề nghị thành lập Hội HTGĐLS ở Bình Phước. Tháng 4-2014, Ban vận động Hội HTGĐLS tỉnh được thành lập với 120 thành viên do bác sĩ Đỗ Văn Các làm trưởng ban. Cuối năm 2015, sau đại hội là Hội HTGĐLS tỉnh với 210 hội viên mà nòng cốt là Đội Cựu chiến binh tình nguyện Bù Đăng.

Nghĩa tình đồng đội thiêng liêng

Ngay sau khi thành lập, Ban vận động Hội HTGĐLS đã phối hợp với Đội K72, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tìm hiểu thông tin và khảo sát khu vực liên quan tới trận đánh giữ cầu Cần Lê (ấp Hưng Thịnh, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh) ngày 7-4-1972 của Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 209, Sư đoàn 7. Ban vận động đã tìm kiếm và khai quật 2 đợt tìm thấy 21 hài cốt liệt sĩ, trong đó đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh 20 hài cốt và 1 liệt sĩ có tên chuyển về an táng tại quê nhà.

Tháng 10-2014, ban vận động tìm được nhân chứng liên quan tới trận Trung đoàn 88 đánh Đồn Phước Quả đêm 17-10-1967. Trong trận này 134 chiến sĩ ta hy sinh, bị địch gom lại chôn chung tại khu phụ cận sân bay Phước Bình. Ban vận động đã gửi báo cáo kèm theo nhiều tài liệu liên quan đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh có kế hoạch quy tập. Tháng 9-2015, ban vận động đã tìm kiếm và quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ tại sân bay Phước Bình đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Việc tìm kiếm tại sân bay Phước Bình hiện gặp rất nhiều khó khăn, phải nhờ đến các nhà khoa học của Viện Vật lý địa cầu và Trường đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh sử dụng phương pháp ứng dụng kỹ thuật “Rađa xuyên lòng đất” để tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ còn lại.

Hội HTGĐLS tỉnh có Đội Cựu chiến binh tình nguyện Bù Đăng làm nòng cốt, xung kích trên tất cả mặt trận. Xuất phát từ nghĩa tình đồng đội, tháng 2-2012, một nhóm cựu chiến binh huyện Bù Đăng gồm 35 thành viên là những thân nhân gia đình liệt sĩ đã tập hợp, thống nhất thành lập Đội cựu chiến binh tình nguyện Bù Đăng nhằm tìm kiếm thông tin, phối hợp với các cơ quan chức năng cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ và sẵn sàng giúp đỡ các gia đình liệt sĩ tìm kiếm hài cốt. Ông Vũ Đình Luật, Ủy viên Ban Thường vụ Hội HTGĐLS tỉnh, Đội trưởng Đội cựu chiến binh tình nguyện Bù Đăng cho biết: Mọi chi phí hoạt động của đội đều do các thành viên đóng góp. Từ năm 2012 đến nay, đội đã phối hợp với các đơn vị khảo sát và khai quật 238 địa điểm trên địa bàn 4 tỉnh, gồm Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Bình Định với trên 800 ngày công. Qua đó đã tìm được 113 hài cốt liệt sĩ được các cơ quan chức năng công nhận và giúp đỡ 53 gia đình liệt sĩ đi tìm kiếm thân nhân. Ngoài ra, đội còn cung cấp danh sách và nơi hy sinh của trên 700 liệt sĩ cho các địa phương và gia đình.

Đại tá Bùi Phó Vĩnh, Chủ tịch Hội HTGĐLS tỉnh cho biết: Ngoài tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ, hội còn quan tâm đến thân nhân các gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng. Trong số 52 gia đình liệt sĩ trên địa bàn còn khó khăn, đến nay hội đã vận động xây dựng 2 nhà tình nghĩa, trị giá 110 triệu đồng; tặng 10 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng; tặng 11 suất học bổng cho học sinh nghèo, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. 

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
16218

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu