Thứ 6, 19/04/2024 10:45:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:20, 05/01/2018 GMT+7

Chung sức làm đường nông thôn

Thứ 6, 05/01/2018 | 15:20:00 4,272 lượt xem
BP - Những ngày cuối năm 2017, xóm 5, thôn 4, xã Long Bình (Phú Riềng), người dân cùng nhà thầu khẩn trương thi công đường xóm. Không khí rộn ràng, tấp nập, người đào mương, người chặt cây, máy múc, xe ủi, xe lu hoạt động liên tục để nhanh chóng hoàn thiện hơn 2km đường cấp phối sỏi đỏ.

Con đường xóm 5 trước đây là đường mòn rộng chỉ khoảng 1m, dài 3km, là lối đi chung của trên 20 hộ dân. Vì quá khó khăn trong đi lại nên năm 2002, Nhà nước đã hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa được 750m phía đầu xóm. Tuy nhiên việc đi lại của người dân nơi đây vẫn không được cải thiện, nhất là vào mùa mưa đường trơn trượt, nhiều đoạn trở thành mương, rãnh thoát nước vì mặt đường thấp hơn đất vườn 2 bên. Người dân chở nông sản đi bán, mua phân bón phải tính cả công vận chuyển nên đội giá lên gấp đôi so với các hộ có vườn ở những nơi đường đi thuận lợi. Học sinh đi học trên con đường này rất khó khăn. Một số đoạn hư hỏng nặng, người dân phải đi nhờ vào vườn của các hộ 2 bên đường.

Ban điều hành thôn 4 cùng người dân tham gia giám sát nhà thầu thi công tuyến đường

Trước thực trạng đó, khoảng giữa năm 2017, Ban điều hành thôn và những người dân nơi đây đã tổ chức họp bàn và thống nhất, các hộ dân 2 bên đường sẽ cưa cây và hiến đất của gia đình để tu sửa, nâng cấp con đường với chiều dài 2,3km, rộng 6m. Không những vậy, người dân nơi đây còn tự đóng góp kinh phí sửa chữa, ngày công và thay nhau giám sát nhà thầu. Tổng kinh phí sửa chữa hơn 170 triệu đồng và người dân đóng góp gần 100 ngày công, trong đó hộ đóng góp nhiều nhất 12 triệu, hộ ít nhất 5 triệu, tùy diện tích đất của gia đình. Ngoài ra, một số hộ dân ở xóm bên cạnh cũng tham gia đóng góp ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Phán, Trưởng thôn 4 cho biết: “Ban điều hành thôn hiểu được ý nguyện của người dân nơi đây nên khi phát động tất cả hộ dân đều đồng lòng hưởng ứng, tích cực góp ngày công, thay nhau mỗi ngày 3-4 người giám sát nhà thầu thực hiện với mong muốn hoàn thành sớm để việc lại thuận tiện. Có hộ hiến đến 70m2 đất, chặt nhiều cây tiêu, điều, cà phê đang thu hoạch và đóng góp hàng chục triệu đồng”.

Công tác dân vận tại xóm 5 nói riêng và trong toàn thôn 4, xã Long Bình nói chung luôn được thực hiện tốt. Năm qua, thôn đã vận động tu sửa, làm bê tông được 3 tuyến đường, trong đó nhân dân đóng góp làm mỗi tuyến đường hàng trăm triệu đồng và ngày công; nhà văn hóa cũng được người dân chung tay đóng góp từng bước hoàn thiện.

Ông Nguyễn Văn Chung, Bí thư Đảng ủy  kiêm quyền Chủ tịch UBND xã nhận định: “Sự đóng góp của nhân dân xóm 5, thôn 4 để làm đường rất đáng ghi nhận. Chúng tôi đánh giá rất cao công tác dân vận của Ban điều hành thôn cũng như trưởng xóm đã vận động nhân dân thực hiện tốt giải phóng mặt bằng để làm đường nông thôn. UBND xã đang trình UBND huyện bố trí xi măng để xây cống trên đoạn đường này và cũng đề nghị có chính sách khen thưởng trong công tác dân vận”.

Yến Phạm

  • Từ khóa
1395

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu