Thứ 6, 29/03/2024 01:14:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:08, 11/09/2020 GMT+7

xây dựng chính quyền điện tử

Xung kích tham gia cải cách hành chính

Ngọc Quế
Thứ 6, 11/09/2020 | 07:08:00 588 lượt xem
BPO - Hiện nay, việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được xem là khâu quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính và triển khai chính phủ điện tử. Sử dụng DVCTT, người dân có nhiều thuận lợi, như tiết kiệm thời gian đi lại, giảm các thủ tục hành chính, chi phí thực hiện thấp… Thời gian qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã chung tay cải cách hành chính, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện DVCTT, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc thành lập các đội hình thanh niên hướng dẫn sử dụng DVCTT mức độ 3, 4 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn và đến từng nhà dân. Các đội hình đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân tạo tài khoản công dân, nộp hồ sơ trực tuyến.
 
Tiên phong hướng dẫn sử dụng DVCTT
“Ra quân cùng ngày với đội hình thanh niên hướng dẫn DVCTT cấp tỉnh, thị xã Phước Long đã thành lập 8 đội hình thanh niên tình nguyện với 95 thành viên. Trong đó, đội hình hướng dẫn DVCTT tại bộ phận một cửa thị xã có 60 thành viên; còn cấp xã 35 thành viên là các bí thư, phó bí thư đoàn, đoàn viên thanh niên tiêu biểu, dân quân thường trực… trực tiếp hướng dẫn người dân tiếp cận DVCTT” - chị Cao Trúc Chi, Bí thư Thị đoàn Phước Long cho biết.
Đoàn viên thanh niên xã Phước Tín, TX. Phước Long hướng dẫn người dân điền tờ khai trước khi mở tài khoản trên môi trường điện tử

Chị Dương Thị Bích Phương, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Phước Tín, thị xã Phước Long nhấn mạnh: Thời gian qua, nhờ sự hướng dẫn của đoàn viên thanh niên, quá trình nộp hồ sơ thực hiện rất tốt. Đoàn viên thanh niên hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo giúp người dân hiểu và chủ động tham gia DVCTT. Thực hiện chỉ đạo của Thị ủy về triển khai thủ tục hành chính mức độ 3, 4 trên môi trường điện tử, hiện hồ sơ hộ tịch, tư pháp thực hiện tại địa phương đã đạt 100%. Tính đến ngày 18-8, đã có 137 hồ sơ đăng ký DVCTT, riêng về lĩnh vực hộ tịch, tư pháp 122 hồ sơ.

“Em đến đây làm giấy xác nhận tình trạng độc thân, được các anh chị hướng dẫn rất nhiệt tình, chỉ từng chi tiết nhỏ nên thấy thủ tục cũng đơn giản, nhanh chóng. Các bước nhanh gọn, lại cập nhật đầy đủ thông tin, được cấp mã để làm thủ tục trực tuyến nên rất thuận lợi” - Lê Thị Kim Luyến ở thôn Phước Yên, xã Phước Tín nói.

Khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Dù còn gặp khó khăn nhưng tuổi trẻ toàn tỉnh vẫn luôn xung kích, tình nguyện trong tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT. Chị Bùi Thị Thanh Thúy, Bí thư Đoàn xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập cho biết: Đội hình thanh niên hướng dẫn DVCTT của xã thành lập từ ngày 1-7-2020 và có lịch phân công cụ thể đối với từng thành viên. Do lực lượng đoàn viên ở thôn, ấp chưa am hiểu nhiều về TTHC, trong khi cán bộ đoàn kiêm nhiệm nhiều việc nên không thể tham gia thường xuyên. Nhiều hôm Bí thư và Phó bí thư Đoàn xã phải luân phiên trực để hướng dẫn người dân cách thức thực hiện.

Chị Bùi Thị Thanh Thúy, Bí thư Đoàn xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập hướng dẫn người dân tạo tài khoản thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn bố trí lực lượng đoàn viên thanh niên trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa cấp huyện và cấp xã để hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT. Các cấp bộ đoàn đã xây dựng đội hình tình nguyện và ban hành quy chế hoạt động cụ thể của đội hình; xây dựng lịch trực hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng và các bảng biểu thống kê kết quả số lượt người dân được tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ về DVCTT mức độ 3, 4. Từ ngày 19-5 đến 25-8, tuổi trẻ toàn tỉnh đã trực tiếp tham gia hỗ trợ DVCTT mức độ 3, 4 với tổng 22.865 hồ sơ. Trong đó, cấp tỉnh 7.367 hồ sơ; cấp huyện 5.834 hồ sơ; cấp xã 9.664 hồ sơ.  
Phó bí thư Tỉnh đoàn
Lê Thị Hồng Phấn

“Đội hình thanh niên hướng dẫn DVCTT mức độ 3, 4 của phường có 12 thành viên là cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên ưu tú, dân quân thường trực, đăng ký ít nhất 2 người trực/buổi, được tập huấn và hướng dẫn kỹ 6 bước làm thủ tục. Lúc đầu cũng khó khăn, tỷ lệ hồ sơ mức độ 3, 4 chưa cao nhưng được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện, người dân đã hiểu và hài lòng. Hiện hồ sơ mức độ 3, 4 tại phường đạt 100%” - anh Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đoàn phường Phước Bình, thị xã Phước Long chia sẻ.

“Người dân ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ít được tiếp cận những tiện ích do DVCTT mang lại. Khi tiếp cận DVCTT, bà con thường có tâm lý e ngại vì cho rằng rườm rà, phức tạp, mất thời gian. Do vậy, đoàn viên thanh niên phải trực tiếp tuyên truyền và tận tình hướng dẫn giúp người dân hiểu rõ những tiện ích của DVCTT, từ đó tích cực tham gia” - chị Nguyễn Thị Thùy Dung, Phó bí thư Đoàn xã Bù Nho, huyện Phú Riềng cho hay.

  • Từ khóa
83149

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu