Thứ 6, 19/04/2024 22:06:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:50, 23/10/2020 GMT+7

‘Xuất khẩn cấp hàng dự trữ quốc gia cho người dân miền Trung’

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 23/10/2020 | 15:50:00 511 lượt xem
BPO - Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã chỉ đạo các cục tại khu vực chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch xuất khẩn cấp hàng dự trữ quốc gia cho người dân để hỗ trợ kịp thời và khắc phục hậu quả thiên tai.

ông Đỗ Việt Đức, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước trao đổi với báo chí, ngày 23/10. (Ảnh: BTC/Vietnam+)Ông Đỗ Việt Đức, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước trao đổi với báo chí, ngày 23-10. (Ảnh: BTC/Vietnam+)

Trận lũ lịch sử tháng Mười đã gây ra nhiều thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân miền Trung. Trong bối cảnh đó, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã chỉ đạo các cục tại khu vực chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch xuất khẩn cấp hàng dự trữ quốc gia cho người dân để hỗ trợ kịp thời và khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh miền Trung.

Nội dung trên được ông Đỗ Việt Đức, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước trao đổi với báo chí ngày 23-10.

- Những ngày qua, người dân Miền Trung đã phải đối mặt với những khó khăn, mất mát to lớn về người và của do bão lũ gây ra. Song, mưa lớn trên diện rộng cũng đe dọa tới sự an toàn của các kho hàng dự trữ quốc gia tại các khu vực này. Ông cho biết công tác chỉ đạo của Tổng cục trong việc bảo đảm an toàn cho tài sản, hàng dự trữ quốc gia?

Ông Đỗ Việt Đức: Việc đảm bảo an toàn cho tài sản, hàng dự trữ quốc gia là một trong những nhiệm vụ được Tổng cục Dự trữ Nhà nước đặc biệt chú trọng, quan tâm. Ngay sau khi nhận được thông tin áp thấp nhiệt đới từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Tổng cục đã ban hành các Công điện để chỉ đạo các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực yêu cầu triển khai các nhiệm vụ tổ chức trực ban 24/24 giờ, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin diễn biến của áp thấp, bão tình hình mưa lũ để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Bên cạnh đó, các cục thực hiện kiểm tra kho, hàng dự trữ quốc gia và triển khai các biện pháp phòng, chống để đảm bảo an toàn về người, tài sản và hàng dự trữ quốc gia. Ngoài ra, các cục cũng phải có phương án chủ động, phối hợp với chính quyền địa phương nơi có kho, hàng dự trữ quốc gia, trụ sở cơ quan dự trữ để sẵn sàng ứng phó, khắc phục, xử lý, giải quyết kịp thời mọi tình huống xảy ra tại đơn vị.

Đối với các cục tại khu vực đang thực hiện nhập, xuất hàng dự trữ quốc gia, cục trưởng các đơn vị này sẽ phải chủ động có kế hoạch triển khai thực hiện nhập, xuất hàng đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, tài sản và chất lượng hàng dự trữ quốc gia.

Trên cơ sở đó, chúng tôi cũng yêu cầu các cục tại khu vực rà soát trang thiết bị, lương thực bảo quản trong kho dự trữ, chuẩn bị sẵn sàng phương án xuất kho, vận chuyển, giao hàng kịp thời cho các địa phương hỗ trợ ứng cứu nhân dân vùng lũ.

- Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định cứu trợ khẩn cấp về lương thực, vật tư, thiết bị cho đồng bào các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão, lụt. Xin ông cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

Ông Đỗ Việt Đức: Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân miền Trung vượt qua thời điểm khó khăn này và từng bước ổn định cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ đã ký các Quyết định xuất cấp hàng dự trữ quốc gia chi 5 tỉnh miền Trung. Với tinh thần vào cuộc khẩn trương để đưa gạo dự trữ tới tay người dân nhanh chóng, ngày 19/10, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã giao nhiệm vụ cho các cục tại khu vực triển khai xuất khẩn cấp hàng dự trữ quốc gia cho các địa phương.

Cụ thể, Tổng cục đã cấp hỗ trợ gạo cho các tỉnh Quảng Bình 1.000 tấn; Quảng Trị 1.000 tấn; Thừa Thiên Huế 1.000 tấn; Quảng Nam 1.000 tấn; Hà Tĩnh 1.000 tấn để hỗ trợ cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ.

Về trang thiết bị, vật tư, Tổng cục đã cấp xuồng cao tốc các loại, bộ nhà bạt cứu sinh các loại, phao áo, phao tròn và bè nhẹ cứu sinh, máy phát điện… tới các tỉnh trên.

Thêm vào đó, Tổng cục cũng đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh sớm có kế hoạch tiếp nhận hàng dự trữ quốc gia đồng thời chỉ đạo đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận lương thực, trang thiết bị phối hợp chặt chẽ với các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực được giao nhiệm vụ xuất hàng để kịp thời tiếp nhận hàng hỗ trợ để các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ.

- Ông cho biết Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã triển khai những việc cụ thể để kịp thời giao đủ gạo và trang thiết bị cho địa phương và chuyển tới tay cho người dân ứng phó với bão lụt.

Ông Đỗ Việt Đức: Để đảm bảo hàng dự trữ quốc gia đến tay người dân vùng lũ lụt được sớm nhất, Tổng cục đã chỉ đạo, quán triệt các cục tại khu vực tập trung triển khai, thực hiện một số giải pháp. Thứ nhất luôn chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện vận chuyển, hàng hóa để xuất cấp ngay khi có quyết định của Ủy ban nhân dân các tỉnh, nhằm bảo đảm tính kịp thời, theo đúng kế hoạch phân bổ, tiếp nhận của các tỉnh.

Kế đến, Tổng cục yêu cầu các cục tại khu vực tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn đồng thời phối hợp chặt chẽ với đơn vị được Ủy ban nhân dân các tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận hàng dự trữ quốc gia. Các cục khẩn trương xuất kho, vận chuyển, giao hàng kịp thời cho các địa phương theo kế hoạch của tỉnh, bảo đảm số lượng, an toàn về chất lượng ngay sau khi nước rút.

Sau cùng, các cục cần chủ động phối hợp với các sở, ngành của địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng hàng dự trữ quốc gia đã được xuất cấp bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng hàng dự trữ quốc gia đúng mục đích, đúng đối tượng được hỗ trợ theo quy định về quản lý sử dụng hàng dự trữ quốc gia.

- Xin cảm ơn ông!

  • Từ khóa
111747

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu