Thứ 7, 20/04/2024 20:57:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:20, 22/05/2019 GMT+7

Xây nhà đại đoàn kết - cách làm hay ở Chơn Thành

Thứ 4, 22/05/2019 | 06:20:00 795 lượt xem
BP - Những năm qua, UBMTTQVN và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Chơn Thành đã đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân hiểu ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động vì người nghèo. Đồng thời, phối hợp tổ chức điều tra, khảo sát số hộ nghèo, mức độ và nguyên nhân dẫn đến nghèo. Nhờ đó, cuộc vận động đã nhận được sự đồng tình ủng hộ với tinh thần trách nhiệm cao của các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội.

Cùng với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động, dịp tết Nguyên đán hằng năm, phong trào chăm lo tết cho người nghèo, các đối tượng khó khăn được huyện duy trì, nhân rộng với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực. Nhờ vậy, đã có hàng trăm suất quà tết trao tận tay người nghèo, nhân dân vùng sâu, xa, khó khăn, trẻ em mồ côi, người già cô đơn, nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Chương trình cứu trợ, an sinh xã hội được MTTQ các cấp trong huyện phối hợp tổ chức thành viên, ban, ngành triển khai thực hiện hiệu quả. Trong 5 năm (2014-2019), thông qua đầu mối là Hội Chữ thập đỏ huyện đã tổ chức vận động các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện thăm hỏi, tặng gia đình nghèo, khó khăn và đối tượng bảo trợ xã hội khác 28.728 phần quà, tổng trị giá 8,6 tỷ đồng dịp tết cổ truyền của dân tộc. Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp tổ chức 27 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 8.275 lượt người với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ 25 con bò giống cho hộ nghèo, khó khăn phát triển kinh tế, trị giá 490 triệu đồng. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và Tháng cao điểm vì người nghèo hằng năm được quan tâm đổi mới phương thức tổ chức và vận động, đạt kết quả vượt nhiều lần so chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

UBMTTQVN xã Minh Hưng bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ bà Nguyễn Thị Thàng ở ấp 12

Ban thường trực UBMTTQVN các xã, thị trấn phối hợp tổ chức thành viên cùng cấp vận động nhân dân hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất với số vốn 3,377 tỷ đồng, 12.338 cây giống, 407 giống vật nuôi và 510 ngày công lao động. Những nỗ lực của các cấp, ngành trong cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” đã góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 1,69%. 

Để giúp người nghèo an cư lạc nghiệp, công tác xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo cũng được huyện làm rất tốt và trở thành điểm sáng của tỉnh. Để đạt được kết quả đó, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện đã có những hành động thiết thực, cụ thể trong tuyên truyền, vận động và huy động nguồn lực. Bên cạnh nghị quyết của Huyện ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo hỗ trợ nguồn vốn xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, thì sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, ban, ngành, đoàn thể luôn được tăng cường. UBMTTQVN các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp chính quyền kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng. Nhờ cách làm này mà mọi tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm khi đồng tiền, công sức, ngày công mình giúp đỡ đến được những con người cụ thể, giúp họ cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống. Vì vậy, nhiều năm qua, phong trào xây nhà đại đoàn kết khơi dậy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong, ngoài huyện nhiệt tình ủng hộ, góp phần tạo thêm nguồn lực thực hiện chương trình an sinh xã hội và xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện.

5 năm qua, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện Chơn Thành đã tổ chức vận động quỹ được 1 tỷ 812,677 triệu đồng (chỉ tiêu đề ra 70 triệu/năm); xây dựng và bàn giao 43 nhà đại đoàn kết (chỉ tiêu 5 căn/năm), trị giá 1,69 tỷ đồng; phối hợp Hội Nông dân huyện xây tặng 3 căn nhà cho hội viên nghèo trị giá 30 triệu đồng; sửa chữa 10 căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng.

Tiến Công

  • Từ khóa
1531

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu