Thứ 6, 29/03/2024 04:39:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:31, 06/05/2020 GMT+7

Xây dựng trường lấy trẻ làm trung tâm

Minh Hiền
Thứ 4, 06/05/2020 | 07:31:00 1,527 lượt xem
BPO - Với mong muốn xây dựng một môi trường tốt để trẻ được phát triển toàn diện, thời gian qua, Phòng GD-ĐT huyện Đồng Phú đã tích cực nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Đổi mới phương pháp giảng dạy

Để việc thực hiện chuyên đề có hiệu quả, hằng năm, Phòng GD-ĐT huyện thành lập đoàn đi kiểm tra, đánh giá xếp loại chuyên đề ở 13/13 trường mầm non và đưa vào tiêu chí xếp loại thi đua cuối năm học. Qua đó, phòng tư vấn giúp đỡ từng nội dung để hằng năm các trường có kế hoạch mua sắm bổ sung đồ dùng, thiết bị cần thiết và xây dựng cải tạo môi trường trong, ngoài lớp ngày càng xanh, sạch, đẹp, an toàn, phù hợp với điều kiện của mỗi trường.

Một tiết học lấy trẻ làm trung tâm của Trường mầm non Tân Lập, xã Tân Lập

Đồng thời, các trường đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện chuyên đề; tổ chức đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ, trên cơ sở đó điều chỉnh các hoạt động giáo dục cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp. Còn đối với trẻ, các em được trực tiếp trải nghiệm khám phá tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết đặt câu hỏi phù hợp khả năng giúp trẻ thích thú, mạnh dạn, tự mình tham gia thực hành theo ý tưởng của cá nhân.

Trong giai đoạn 2016-2020, UBND huyện đã đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho các trường với tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT huyện chỉ đạo các trường mầm non làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, công trình vệ sinh, nguồn nước sạch, bếp ăn đảm bảo quy định. Kết quả, các trường đã vận động được hơn 835 triệu đồng để thực hiện chuyên đề. Các trường còn phát động phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi với những nguyên liệu sẵn có. Tham gia cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” cấp tỉnh năm học 2017-2018, Đồng Phú có 3/3 trường đạt giải cao là Mầm non Hướng Dương (giải nhất), Mầm non Tân Lập (giải nhì), Mầm non Sơn Ca (giải ba). Tham gia cuộc thi cấp quốc gia có 2 trường được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen.

Giúp trẻ phát triển toàn diện

Trường mầm non Hướng Dương nay là Trường mầm non Tân Lập (xã Tân Lập) đã tập trung xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học để trẻ được trải nghiệm, khám phá nhằm phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, tình cảm và thẩm mỹ. Từ nguồn kinh phí của huyện và vận động phụ huynh, các tổ chức, cá nhân, trường đã đầu tư 408,736 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất thực hiện chuyên đề. Cô Trần Thị Mỹ Lý, Hiệu trưởng trường cho biết: Trước đây, trong môi trường giáo dục truyền thống, giáo viên truyền tải thông tin, còn trẻ tiếp nhận một cách thụ động. Còn trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên chỉ là người định hướng cho trẻ chủ động trải nghiệm, khám phá. Để làm được điều này, bên cạnh bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho giáo viên, trường cũng phải sáng tạo trong việc tạo ra các “góc mở” trong và ngoài lớp học để trẻ học, chơi theo cách riêng của mình. Kế hoạch giáo dục cũng cần linh hoạt hơn để phù hợp với trẻ, khơi gợi sự hứng thú của các em.

Trong quá trình dạy học, trường chỉ đạo giáo viên chủ động soạn giáo án và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp; tăng cường sử dụng đồ dùng, đồ chơi tự làm trong học tập để giúp trẻ nhớ kiến thức đã học; luôn chú ý quan sát trẻ, chủ động gần gũi, lắng nghe, chia sẻ cảm nhận của trẻ, từ đó, hướng dẫn trẻ tiếp cận và thực hiện các hoạt động giáo dục... Nhờ có nhiều sáng kiến trong thực hiện, Trường mầm non Tân Lập tham gia cuộc thi chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đạt giải nhất cấp huyện, cấp tỉnh, được chọn tham gia cấp quốc gia và được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2018. Năm học 2018-2019, trường được Sở GD-ĐT chọn làm điểm chuyên đề cho các trường trong toàn tỉnh tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm.

  • Từ khóa
89561

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu