Thứ 5, 18/04/2024 17:16:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:16, 20/12/2018 GMT+7

Xây dựng đường giao thông NTM nhìn từ Lộc Tấn

Thứ 5, 20/12/2018 | 06:16:00 1,465 lượt xem
BP - Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) được tỉnh triển khai từ năm 2009. Mỗi giai đoạn, địa bàn khác nhau, tỉnh đều có đề án, chương trình, kế hoạch phối hợp cụ thể để thực hiện hiệu quả. Trong Kế hoạch phối hợp số 723/KHPH-QS-BĐ16-BP-CA ngày 9-5-2018 về chung sức tham gia xây dựng NTM giúp 9 xã về đích đúng hẹn, tỉnh đã dồn tổng lực để xây dựng đường giao thông tại xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, giúp đơn vị hoàn thành tiêu chí đúng tiến độ.

Huy động tổng lực

Lộc Tấn là xã biên giới, kết nối với Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư nên được chọn thực hiện mô hình huy động và phát huy sức mạnh của lực lượng vũ trang gồm: Bộ CHQS tỉnh, Binh đoàn 16, Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh chung sức xây dựng đường giao thông nông thôn.

Ông Hoàng Nhật Tân, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh cho biết: Năm 2018, Lộc Tấn là một trong 9 xã đặt mục tiêu về đích NTM của tỉnh, nhưng tiêu chí giao thông chưa hoàn thành. Toàn xã có 34 tuyến đường với tổng chiều dài 26,46km. Để giúp xã hoàn thành tiêu chí giao thông, ngày 15-11, UBND tỉnh làm lễ ra quân xây dựng 15 tuyến đường giao thông tại 4 ấp Thạnh Tây, 6B, K57 và ấp 12, tổng chiều dài 16,143km với kinh phí 10,3 tỷ đồng. Các tuyến đường này do 4 đơn vị vũ trang phụ trách điều hành chính, chia thành 4 tổ thực hiện; đã vận động được 650 người từ các lực lượng chức năng, cơ quan, ban, ngành, tổ chức, hội, đoàn thể, dự kiến cần 15.975 ngày công để hoàn thành. Chương trình chia làm 2 đợt thực hiện, đợt 1 từ ngày 15 đến 30-11, đợt 2 từ ngày 3 đến 21-12-2018.

Các tổ thi công gấp rút thực hiện công trình đường nông thôn tại xã Lộc Tấn (Lộc Ninh) để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra

Xây dựng đường NTM ở Lộc Tấn được triển khai bài bản, thành lập ban điều hành, ban giám sát cộng đồng. Mỗi đơn vị phụ trách phần việc cụ thể, như: Sở Giao thông vận tải tham mưu các đơn vị những vấn đề liên quan đến kỹ thuật thi công. Các đơn vị còn lại góp nhân sự, ngày công, lo hậu cần, thắp sáng các tuyến đường sau khi hoàn thành. Người dân nơi các tuyến đường xây dựng đã sắp xếp bố trí chỗ ở, phục vụ hậu cần. Huyện Lộc Ninh làm tốt công tác vận động nhân dân giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện cũng chung tay hỗ trợ. Anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Đoàn thanh niên tỉnh bố trí 70 cán bộ, đoàn viên thanh niên chia thành 6 tổ thực hiện các công việc như hậu cần, thắp sáng đường quê... và vận động Công ty TNHH Hiệp Hưng tài trợ 3.500 bình nước lọc, tổng trị giá 75 triệu đồng, phục vụ các tổ.

Phát huy sức mạnh đoàn kết

Bà Dương Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Hòa cho biết: “Được UBND huyện vận động tham gia xây dựng đường NTM cho ấp Thạnh Tây, xã Lộc Tấn, hội rất phấn khởi. Đây là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong xây dựng NTM cho người dân. Khi đường hoàn thành, việc đi lại của người dân 2 xã cũng thuận lợi hơn. Nếu để người dân tự thực hiện đơn lẻ không theo chương trình tổng lực có lẽ sẽ rất lâu xã Lộc Tấn mới hoàn thành tiêu chí giao thông”. Vui vì được góp sức xây dựng NTM, chị Ngô Thị Tươi, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Điền nói: “Từ khi công trình khởi công, hội đã tổ chức 4 đợt góp công làm đường, mỗi đợt 6 người, phụ xúc cát, đá, nấu ăn”.

Ông Huỳnh Anh Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban điều hành chương trình xây dựng NTM xã Lộc Tấn đang kiểm tra thực tế tại công trình

Đã 2 tuần nay, gian bếp của gia đình bà Trần Thị Thềm ở ấp 6B, xã Lộc Tấn ngày nào cũng rôm rả tiếng trò chuyện về những tuyến đường mới hoàn thành. “Từ khi ra quân làm đường, nhà tôi đã tiếp đón 2 đợt quân nhân của Binh đoàn 16 về thực hiện nhiệm vụ. Mỗi đợt khoảng 30 người và ở khoảng 1 tuần. Lợi thế nhà có sân và khuôn viên rộng nên sắp xếp được cho đoàn chỗ ăn, ngủ, nơi họp bàn công việc. Huyện cũng vận động hội viên phụ nữ, nông dân ở các xã khác thay nhau hỗ trợ đội hậu cần của Binh đoàn 16. Chưa bao giờ tôi thấy sự kết nối giữa các hội, đoàn thể các xã lại gắn kết như bây giờ” - bà Thềm cho biết. 

Các đồn biên phòng phụ trách thi công tuyến đường tổ 3, ấp K57 cũng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân nơi đây. Thiếu tá Trần Xuân Cường, Chính trị viên Đồn biên phòng Lộc An cho biết: “Mỗi đồn biên phòng chia quân luân phiên thực hiện, 1 tuần thay quân 1 lần. Mỗi tổ đều được bố trí chỗ ở tại các hộ dân và được phục vụ hậu cần rất tốt”.

Hiệu quả vượt mong đợi

Với phương án huy động tổng lực từ tài chính, vật lực, nhân lực... đã giúp chương trình xây dựng đường nông thôn ở Lộc Tấn đạt hiệu quả cao, nhất là tiến độ thực hiện, chất lượng công trình. Chưa có công trình làm đường giao thông nông thôn nào trên địa bàn tỉnh lại có sự giám sát trực tiếp quá trình thực hiện của đội ngũ cán bộ kỹ thuật thuộc Sở Giao thông vận tải. Sau khi kiểm tra công trình ngày 28-11-2018, các bên liên quan trao đổi, rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp, đặc biệt về kỹ thuật thi công.

“Chỉ sau 14 ngày thi công (từ ngày 15 đến 28-11), các đơn vị đã hoàn thành 8,877km của 15 tuyến đường, đạt 55%, giao thông ở Lộc Tấn như được thay áo mới. Sau khi 16,143km hoàn thành, tiêu chí giao thông đạt 80%, thì Lộc Tấn chỉ còn 1 tiêu chí trường học là sẽ về đích NTM”.

Ông Hoàng Nhật Tân, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh phấn khởi

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Đơn vị rất quan tâm kỹ thuật thực hiện các tuyến đường, nên từ khi bắt đầu đã ban hành bộ tiêu chí kỹ thuật và hướng dẫn thi công. Đồng thời, sở điều động 4 cán bộ kỹ thuật phụ trách giám sát đầm nền, cắt khe co giãn, chà nhám mặt đường, kè hành lang đảm bảo an toàn giao thông...

Là một trong 4 đơn vị chủ lực, lực lượng bộ đội biên phòng phụ trách 2 tuyến đường ở tổ 3, ấp K57 và tổ 2, 3, ấp 12 dài 3,84km. Thiếu tá Trần Sỹ Giáp, Phó đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Hoa Lư cho biết: “Đồn nắm chắc nội dung công việc, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với các tuyến đường mà Sở Giao thông vận tải đưa ra, quyết tâm thực hiện đúng tiến độ, kỹ thuật”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh, Trưởng ban điều hành chương trình xây dựng đường NTM xã Lộc Tấn cho biết: Xây dựng NTM là mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Việc các tổ chức, đơn vị, đoàn thể chung sức, đồng lòng thực hiện chương trình hiệu quả sớm đưa Lộc Tấn về đích NTM đúng hẹn, góp phần quan trọng vào kết quả chung của tỉnh trong thực hiện chương trình NTM.

15 tuyến đường giao thông ở xã Lộc Tấn hoàn thành là minh chứng cụ thể nhất cho việc phát huy hiệu quả tổng lực, sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị, thể hiện tinh thần đoàn kết cao giữa các lực lượng vũ trang, giữa người dân và chính quyền, giữa quân với dân.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
1485

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu