Thứ 6, 19/04/2024 15:48:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 18:04, 26/06/2020 GMT+7

WHO cảnh báo đại dịch Covid-19 đang diễn biến xấu trên toàn cầu

Thứ 6, 26/06/2020 | 18:04:00 261 lượt xem
BPO - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết đã phát hiện thêm 1 trường hợp mắc Covid-19, được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, bên cạnh đó có 1 bệnh nhân khỏi bệnh. Đến thời điểm này Việt Nam có 330 ca được chữa khỏi trên 353 ca nhiễm Covid-19.

Với quy trình nghiên cứu thần tốc, dự án vắcxin “made in Vietnam” phòng virus SARS-CoV-2 được các nhà khoa học của Công ty Vabiotech triển khai với sự tài trợ của Quỹ Đổi mới sáng tạo VinIF (thuộc Tập đoàn Vingroup), đang có triển vọng “về đích” sớm. Dự án càng có ý nghĩa khi thế giới đang đối mặt với nguy cơ của làn sóng Covid-19 thứ 2.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong thời gian qua, đã có nhiều công dân Việt Nam mắc kẹt tại các nước châu Phi, có nhu cầu cấp thiết được sớm về nước vì hết hạn thị thực, không có nơi lưu trú. Trong các ngày 24 và 25-6, các cơ quan chức năng, Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria (kiêm nhiệm Cameroon), Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại, hãng Hàng không Quốc gia Ethiopia đưa hơn 130 công dân Việt Nam từ Nigeria, Cameroon và Malaysia về nước an toàn. Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Thế giới đến nay ghi nhận hơn 9,7 triệu ca nhiễm và hơn 492.000 người chết do Covid-19, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều khu vực.

Các binh sỹ quân đội Italy được huy động tới giám sát ổ dịch tại thành phố Mondragone sau khi hơn 50 công dân nước ngoài mắc Covid-19 tại khu vực này tìm cách rời khỏi khu vực cách ly.

Thành phố New York đang tích cực chuẩn bị và sẽ chính thức bước sang giai đoạn 3 của kế hoạch mở cửa vào ngày 6-7 tới. Lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại bang New York (Mỹ), số người phải nằm viện đã xuống thấp ở mức chỉ còn khoảng 1.000 người.

WHO cảnh báo đại dịch Covid-19 diễn biến xấu trên toàn cầu. Ngày 25-6, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố, đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang có chiều hướng thuyên giảm tại châu Âu, song vẫn tiếp tục diễn biến xấu đi trên toàn cầu với số ca mắc bệnh dự kiến lên tới 10 triệu người, trong khi số ca tử vong chạm mức 500.000 vào tuần tới. Phát biểu trong một hội nghị trực tuyến với các thành viên Ủy ban Y tế của Nghị viện châu Âu, Tổng giám đốc Tedros kêu gọi các nước nên thiết lập một "trạng thái bình thường mới", xanh hơn và giúp chống biến đổi khí hậu khi đại dịch kết thúc.

Ông Tedros nhận định hiện vẫn chưa có gì chắc chắn rằng các nhà khoa học sẽ tạo ra một loại vắcxin ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Thế giới có thể phải mất một năm để sáng chế ra một loại vaccine như vậy.

Theo Tổng giám đốc WHO, nếu vắcxin được điều chế thành công thì nó cần phải trở thành một mặt hàng phổ biến mà tất cả mọi người có thể tiếp cận.

Ngày 25-6, Pháp thông báo khởi động chiến dịch xét nghiệm trên quy mô lớn với mục tiêu phát hiện sớm các ổ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Khoảng 1,3 triệu người thuộc vùng Ile-de-France, trong đó bao gồm cả thủ đô Paris sẽ nhận được phiếu tặng xét nghiệm và những người không có triệu chứng cũng sẽ được kiểm tra.

  • Từ khóa
64052

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu