Thứ 6, 29/03/2024 06:55:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:19, 20/02/2020 GMT+7

Vượt lên nghịch cảnh

Quang Minh
Thứ 5, 20/02/2020 | 08:19:00 495 lượt xem
BPO - “Phúc thức đêm học đến gầy rạc cả người! Tôi xót con bảo phải giữ gìn sức khỏe mà chẳng bao giờ nó nghe!...”. Giọng bà Bùi Thị Lương (SN1967) méo đi khi vừa nhìn đứa con trai nhỏ thó, gầy guộc vừa nói chuyện với tôi. Nói chưa dứt câu, người mẹ nghèo quay mặt đi, vén vạt áo đã cũ sờn chấm nước còn rơm rớm trong khóe mắt. Câu chuyện về mẹ con em Chương Đình Phúc (ảnh), học sinh lớp 9A4, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng khiến ai nghe cũng lặng người xúc động.

Gia cảnh khó khăn

Phúc bị khuyết tật bẩm sinh. Lúc sinh ra, cả 2 cánh tay em bị rút gân, dính da, co quắp. Phải cố gắng lắm gia đình mới giữ được sự sống cho em. Lên 7 tuổi, gia đình vay mượn cho Phúc đi phẫu thuật nhằm cải thiện chức năng vận động của tay. Tuy nhiên, mỗi lần phẫu thuật chi phí lên tới 30 triệu đồng khiến gia đình nghèo không thể gắng gượng thêm lần nào nữa.

Cách đây vài năm, Phúc phải chịu thêm một biến cố lớn của gia đình đó là cha mẹ em ly hôn. Phúc theo mẹ về xã Đức Liễu tạm trú, cuộc sống vô cùng khó khăn với nhiều cái không: Không đất ở, không đất sản xuất, không nhà ở, không việc làm ổn định và cả không họ hàng, người thân bên cạnh... Mẹ con Phúc ở nhờ tại khu nhà trọ dành cho công nhân của một xưởng điều gần UBND xã Đức Liễu. Khi xưởng điều còn hoạt động, mỗi ngày bà Lương nhận một suất gia công bóc vỏ hạt điều (những hạt bị lỗi, vỡ) với thu nhập thấp nhưng ổn định. Tuy nhiên, hiện xưởng điều ngưng hoạt động, bà Lương phải tìm việc để mưu sinh, lúc thì rửa bát thuê, lúc phụ bưng cà phê hoặc lau dọn nhà để có thu nhập.

Cuộc sống của 2 mẹ con quá vất vả nhưng hằng ngày, bà Lương vẫn tranh thủ chạy xe máy cà tàng đưa đón con trai đi học cho an toàn. Với bà, Phúc không đơn giản chỉ là người thân duy nhất mà còn là niềm tự hào, hy vọng không gì có thể so sánh được. Ngồi nghe cuộc trò chuyện giữa tôi và con trai, bà chăm chú nhìn từng cử chỉ, điệu bộ từ đôi tay khuyết tật của con. Nghe những câu nói đầy trách nhiệm của con trai đối với bản thân và tương lai, nước mắt bà cứ rơm rớm vì xúc động, thi thoảng bà lại thêm vào câu chuyện như muốn đỡ lời con. Khi bà phàn nàn về việc con không giữ gìn sức khỏe, thức thâu đêm, học quá sức, Phúc lại cúi mặt xuống bàn. Chắc chắn Phúc hiểu rõ tình yêu thương và sự lo lắng của mẹ và em đang cố gắng học tập thật tốt. Tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, Phúc được bạn bè, thầy cô quan tâm, động viên, qua đó em yên tâm và xây dựng cho mình ý chí vươn lên mạnh mẽ. 

Học để thoát nghèo

Phúc quyết tâm học giỏi để thoát nghèo

Hằng ngày, Phúc đến lớp với tinh thần lạc quan, tích cực. Dường như những khó khăn thường nhật không cản được ý chí phấn đấu, sự tự tin của cậu bé thông minh, suy nghĩ chín chắn hơn tuổi. Phúc cho biết: “Thích học, tự giác học sẽ có phương pháp học hiệu quả. Với em, trên lớp phải tập trung nghe thầy, cô giảng, ghi chép thật kỹ những phương pháp, kỹ năng mới; tích cực phát biểu, thảo luận để bạn bè học hỏi lẫn nhau. Về nhà, khi làm bài em phải cố gắng giải được đáp án đúng mới thôi. Em thích học môn Hóa và Anh văn. Vì Hóa học là môn khoa học có nhiều ứng dụng thực tiễn trong đời sống, sản xuất. Anh văn là ngôn ngữ giao tiếp rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Để giỏi tiếng Anh, em chăm chỉ học từ mới, nắm vững cấu trúc, ngữ pháp, thường xuyên giao tiếp, đồng thời luyện nghe, nói, đọc, viết mới mau tiến bộ”.

Phúc là học sinh ngoan, điển hình về tinh thần hiếu học và học giỏi. Gia cảnh đặc biệt khó khăn nên trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để em yên tâm học tập tốt. Phúc được miễn học phí và các khoản đóng góp khác. Sách giáo khoa và tài liệu tham khảo em mượn trên thư viện trường. Tập, viết phần lớn là được trường khen thưởng. Ngoài ra, em còn thường xuyên được ưu tiên các suất học bổng do các cơ quan, đơn vị trao tặng.

Thầy Lê Văn Long,
Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Nói về sinh hoạt hằng ngày và các mối quan hệ trong trường lớp, Phúc vui vẻ cho biết: “Em được thầy, cô rất quan tâm. Mỗi lần được nhận học bổng, em đều dành tiền để mua quần áo, dụng cụ học tập. Bạn bè trong lớp hòa đồng, đoàn kết. Em rất thương mẹ. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng mẹ luôn bên cạnh, động viên giúp đỡ, chăm sóc, em quyết tâm học thật tốt để thoát nghèo. Sau này, em có thể làm giáo viên, phiên dịch viên tiếng Anh hoặc bác sĩ để chăm lo cho mẹ và xây dựng tương lai tốt đẹp hơn”.

Với ý chí phấn đấu không ngừng trong học tập, Phúc liên tục đạt học sinh giỏi của lớp và là thành viên đội tuyển học sinh giỏi của trường. Tháng 12-2019, em đại diện khối lớp 9 của trường tham gia kỳ thi học sinh giỏi Hóa cấp huyện, là gương sáng về ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên.

  • Từ khóa
89413

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu