Thứ 5, 28/03/2024 16:39:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:25, 30/05/2017 GMT+7

Vốn vay ưu đãi tiếp sức cho thanh niên lập nghiệp

Thứ 3, 30/05/2017 | 09:25:00 351 lượt xem
BP - Những năm gần đây, từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội, Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm đã đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Từ nguồn vốn tín chấp của tổ chức đoàn đã tiếp sức cho nhiều bạn trẻ ở Đồng Phú tự tin lập nghiệp thành công. Tuy nhiên, để thanh niên tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn nữa rất cần những “cú hích” từ các cấp, ngành liên quan.

Tiếp sức cho thanh niên lập nghiệp

Hiện nay, toàn huyện Đồng Phú có 15.060 thanh niên, chiếm 17% tổng số dân toàn huyện. Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện sinh hoạt tại 24 cơ sở đoàn trực thuộc gồm 11 xã, 1 thị trấn; 4 trường học; 9 cơ quan, lực lượng vũ trang với tổng 3.987 đoàn viên. Để tiếp sức cho thanh niên vững tin phát triển kinh tế, góp phần tạo việc làm, chung tay cùng chính quyền cơ sở xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Huyện đoàn Đồng Phú phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai cho vay vốn ủy thác qua tổ chức đoàn thanh niên với tổng dư nợ gần 35 tỷ đồng với 1.535 hộ thanh niên vay vốn tại 40 tổ quản lý. Huyện đoàn cũng tạo điều kiện cho 3 thanh niên tiếp cận nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn để phát triển kinh tế với tổng 540 triệu đồng.

Nhiều bạn trẻ ở Đồng Phú sẵn sàng khởi nghiệp nhưng vẫn khó tiếp cận các vốn vay ưu đãi

Để sử dụng vốn có hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn bình xét đúng đối tượng, mục đích sử dụng vốn, việc trả lãi, gốc phải đúng thời hạn quy định, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát vốn vay. Nhờ vậy, hầu hết những trường hợp được vay vốn ủy thác đều xây dựng mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình, địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Hải, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Cùng với sự hỗ trợ về vốn, đoàn viên, thanh niên còn được định hướng cách thức làm kinh tế, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giúp thanh niên sử dụng vốn vay hiệu quả, nâng cao mức sống cho thanh niên. Từ vốn vay đã có nhiều đoàn viên thanh niên xây dựng được các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần cải thiện thu nhập cho bản thân, gia đình và được bạn trẻ tại địa bàn học hỏi, làm theo.

Rất cần những cú hích

Từ nguồn vốn ưu đãi của tổ chức đoàn đã tiếp sức cho nhiều bạn trẻ ở Đồng Phú tự tin lập nghiệp. Tuy nhiên, số vốn vay này còn khá khiêm tốn, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của đoàn viên thanh niên. Anh Trần Văn Anh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Đồng Phú cho biết: Tôi đang kinh doanh dịch vụ in ấn, quảng cáo. Để đầu tư trang thiết bị máy móc, vừa qua tôi đã tìm hiểu thủ tục để tiếp cận nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn. Tuy nhiên, muốn giải ngân được vốn này bắt buộc tôi phải chứng minh được hiệu quả của mô hình kinh doanh và tài sản thế chấp trị giá cao. Do vừa mới bắt đầu kinh doanh, tiềm lực kinh tế gia đình hạn hẹp nên đến giờ tôi vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn này.

Ngoài việc khó tiếp cận, việc hỗ trợ vốn hiện vẫn chưa đủ “lực” để thanh niên phát triển kinh tế như mong muốn. Anh Nguyễn Văn Kiên, Bí thư Chi đoàn ấp 5, xã Tân Lập cho biết: Gia đình tôi đang có 5 sào đất, trong đó 2 sào trồng tiêu được 4 năm. Năm 2016, tiêu được mùa, được giá nên gia đình thu về gần 80 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ cây tiêu, tôi đã liên hệ tổ chức đoàn thanh niên vay vốn nhân rộng diện tích còn lại. Song do mới ở riêng chưa tách khẩu nên tôi không được vay vốn. Vì thế dự định mở rộng diện tích vườn tiêu để phát triển kinh tế của tôi đến giờ vẫn còn dang dở.

Lý giải hoạt động vay vốn của thanh niên trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, anh Nguyễn Văn Hải cho biết thêm: Nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chủ yếu ưu tiên cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Với đoàn thanh niên đa số không thuộc diện hộ nghèo nên không đáp ứng được điều kiện vay của ngân hàng. Do đó, số đông thanh niên chưa tiếp cận được nguồn vốn này để lập nghiệp”.

Hy vọng trong thời gian tới, các cấp, ngành liên quan cần có một “cú hích” đủ lớn để thanh niên dễ tiếp cận các vốn vay ưu đãi, tạo hiệu ứng thiết thực đồng hành với thanh niên trong quá trình lập thân, lập nghiệp. Từ đó phát huy sức trẻ, tài năng của họ trên con đường xây dựng quê hương giàu mạnh.

X. Túc

  • Từ khóa
38423

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu