Thứ 4, 24/04/2024 20:47:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:00, 18/06/2020 GMT+7

Vinh quang người làm báo

L.Q
Thứ 5, 18/06/2020 | 13:00:00 318 lượt xem
BPO - Là tỉnh biên giới, miền núi, nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, khó khăn nên những người làm báo ở Bình Phước đối mặt với việc tác nghiệp không hề thuận lợi. Những hành trình cả trăm kilômét mỗi ngày trở nên rất đỗi bình thường… Nghề báo giúp họ trưởng thành qua từng lăng hình, bài viết, để luôn tự hào với công việc mà mình đã lựa chọn.

Ngày 28-10-2019 đánh dấu sự thay đổi của bộ máy hoạt động cơ quan báo chí tỉnh, khi tỉnh Bình Phước hợp nhất 2 cơ quan báo chí là Báo Bình Phước và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước với tên gọi Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), những người làm báo lại tiếp tục hoàn thiện bản thân để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Những người làm báo Bình Phước tiếp tục nhận nhiệm vụ mới hơn, nặng nề hơn, đa năng hơn khi đảm nhiệm sản xuất 4 loại hình báo chí. Cụ thể: báo hình với 3 kênh truyền hình BPTV1, BPTV2, BPTV3; báo nói: kênh phát thanh Bình Phước tần số 89,4MHz; báo in Bình Phước 5 kỳ/tuần, mỗi kỳ 6.000 bản; Báo Bình Phước điện tử: www.baobinhphuoc.com.vn, cập nhật 24/7; cùng với Fanpage Truyền hình Bình Phước, Phát thanh Bình Phước, Báo Bình Phước điện tử.

Giám đốc - Tổng biên tập BPTV Nguyễn Thị Minh Nhâm kiểm tra công tác chuẩn bị tại phòng máy phim trường trước khi diễn ra truyền hình trực tiếp lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác

Hòa nhập với môi trường làm việc mới, những người làm báo ở BPTV không cho phép mình giậm chân tại chỗ, mà phải thay đổi trạng thái theo hướng đa năng, hội nhập để phát triển. Từ 1-2 loại hình, lúc này, một phóng viên phải thể hiện một lúc 4 loại hình báo chí… “Không gì là không thể!”, “Không có những bước chân đi thì không thể có những con đường!”. Với những khẩu hiệu ấy, người làm báo ở BPTV ngay lập tức học hỏi, cầu tiến, chỉ bảo nhau về chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với nhà báo Minh Luận, Phòng Thời sự, từ việc chưa từng làm báo hình, chỉ chuyên làm báo in, báo điện tử, đã nghiên cứu, học hỏi các phóng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền hình, quan sát từng lăng hình để đưa ra lời bình cho phù hợp. “Làm báo hình khác làm báo viết nhiều, nhưng tôi nghĩ, chỉ cần mình chăm chỉ học hỏi, mình sẽ hòa nhập và làm tròn nhiệm vụ được giao” - nhà báo Minh Luận nói.

Yêu nghề là dấn thân

Chưa khi nào những người làm báo lại áp lực như hiện nay, khi sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin dẫn đến sự cạnh tranh thông tin khốc liệt giữa các cơ quan báo chí và mạng xã hội. Những điều ấy buộc người làm báo tỉnh phải biết làm như thế nào để vừa thông tin nhanh chóng, lại vừa đảm bảo tính chính xác, khách quan và hấp dẫn. Vì vậy, việc quên ăn, thiếu ngủ là lẽ thường tình. Nhà báo Hoàng Thu, Trưởng phòng Thư ký biên tập, chia sẻ: Chúng tôi phải phân chia công việc thật khoa học trên các loại hình để đưa thông tin đến khán, thính giả, độc giả nhanh nhất, chính xác nhất.

Cán bộ, phóng viên BPTV tác nghiệp tại điểm cầu truyền hình trực tiếp Quảng trường 23-3 (Đồng Xoài) nhân lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác - Ảnh: Văn Đoàn

Nói về dấn thân, khẳng định bản lĩnh, phải nhắc đến nhà báo Trần Thể, Phó trưởng Phòng Thời sự. Trong nhiều kỳ họp Quốc hội, nhà báo Trần Thể luôn khắc phục mọi khó khăn về điều kiện tác nghiệp để phản ánh thông tin thời sự của kỳ họp nói chung, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nói riêng. Nhà báo Trần Thể chia sẻ: Sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho một sự kiện quyết định thành công tới 70%, còn lại là các yếu tố khác. Song điều quan trọng giúp anh thành công đó là lòng tự trọng với nghề và lòng tự trọng phải đặt ở chính tác phẩm báo chí của mình.

Ðoàn kết, khắc phục mọi khó khăn

Trong những ngày cả nước chung tay phòng chống dịch Covid-19, mỗi người làm báo ở Bình Phước cũng là một “chiến binh lao vào cuộc chiến”, tự trang bị cho mình biện pháp phòng chống dịch… Bên cạnh những “chiến binh” xông pha vào các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ lây nhiễm cao, còn là những đồng đội luôn âm thầm lặng lẽ, chọn lọc câu, từ, câu chuyện ý nghĩa để cổ vũ niềm tin yêu, tinh thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân cùng một lòng hướng về Tổ quốc.

Ngoài lực lượng phóng viên, cộng tác viên tại cơ quan báo chí của tỉnh, còn một lực lượng người làm báo không thể không nhắc đến, đó là các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên tại 11 huyện, thị xã, thành phố và tại các đơn vị lực lượng vũ trang… Năm 2020, đánh dấu những thành công nhất định của Trung úy Nguyễn Thị Ánh, Phòng Chính trị Bộ đội biên phòng tỉnh khi chị đoạt giải nhất cuộc thi “Ảnh đẹp, clip hay - kể ngay việc tốt” do BPTV phối hợp Tỉnh đoàn Bình Phước thực hiện. Chị cũng là người túc trực tại các chốt trên tuyến biên giới để ghi nhận tình hình hoạt động của cán bộ, chiến sĩ biên phòng trong phòng chống dịch. Theo chị, tình yêu nghề báo và trách nhiệm với đồng đội đã giúp chị có được những bài viết hay, những khoảnh khắc ấn tượng về người lính biên phòng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp tục đổi mới và bứt phá

Với sự quyết tâm cao, những người làm báo ở Bình Phước nói chung, BPTV nói riêng đang theo rất sát dòng sự kiện của thế giới, đất nước, của tỉnh, đồng thời mở ra nhiều chương trình ý nghĩa, hấp dẫn để thu hút khán, thính giả, độc giả… Để rồi những tác phẩm báo chí lan tỏa trong xã hội, nhận được nhiều giải thưởng cao quý tại các kỳ liên hoan truyền hình toàn quốc, phát thanh toàn quốc, giải báo chí quốc gia, bộ, ngành Trung ương…

Tình yêu và trách nhiệm với nghề đã giúp những người làm báo ở BPTV vượt qua hết khó khăn này đến thách thức khác. Đến nay, BPTV đã chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chính thức phát sóng truyền hình chuẩn HD; làm truyền hình internet OTT (BPTV go) đúng vào ngày kỷ niệm 95 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6); mở rộng vùng phủ sóng phát thanh, truyền hình; cải tiến báo in, mở rộng đối tượng bạn đọc, thực hiện mô hình tòa soạn hội tụ.

Những người làm báo ở Bình Phước tự hào với truyền thống 95 năm Báo chí cách mạng Việt Nam và 23 năm báo chí tỉnh Bình Phước… để tiếp tục nối dài truyền thống đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhà báo Hiền Lương, biên tập viên Phòng Thư ký biên tập, cho rằng: Dù tuổi nhiều hay ít, tình yêu nghề giúp những người làm báo luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để tạo ra những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, tạo sức lan tỏa trong xã hội. Còn phóng viên trẻ Thiên Thư, Phòng Bạn đọc - Tư liệu và Công tác xã hội, chia sẻ: “Tôi sẽ luôn học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị để xứng đáng với truyền thống 23 năm của BPTV”. 

  • Từ khóa
34089

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu