Thứ 4, 24/04/2024 22:56:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:41, 03/11/2014 GMT+7

Việt Nam ngày nay: Chuyện mưu sinh

Thứ 2, 03/11/2014 | 15:41:00 292 lượt xem
BPO - Việt Nam ngày nay: Chuyện mưu sinh (NXB Thế Giới) là tập sách do Tiến sỹ Gerald Sasgas chủ biên.

Ông từng đến Việt Nam năm 2000 nghiên cứu về sử học, khi làm luận án Tiến sĩ tại Đại học California ở Berkeley. Sau đó, trong quá trình giảng dạy, ông đã tập hợp sinh viên và tổ chức dự án: Chuyện mưu sinh để làm nên cuốn sách này. Trong sách gồm 67 cuộc phỏng vấn người Việt Nam đang sinh sống và làm việc trong và ngoài nước, ở đủ mọi nghề nghiệp và lứa tuổi, đã bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc về công việc, cuộc sống và khát vọng tiến lên phía trước.

Đọc sách, ta bắt gặp nhiều thông tin lý thú, chẳng hạn, một nông dân cho biết đã kiếm sống từ chuyện diệt chuột: “Bọn tôi cắt lấy đuôi chuột sau khi đã giết chúng, và đem đuôi đến nộp cho hợp tác xã. Hợp tác xã thu một khoản tiền từ tất các nông dân trong làng và lập ra một quỹ để trả công cho những người bắt chuột. Họ trả khoảng 2.000 đồng cho mỗi con chuột bị giết. Càng gom được nhiều đuôi thì càng tốt (cười)! Chúng tôi càng bắt được nhiều chuột thì chúng càng ít phá hoại thóc lúa, và như thế là xã viên và hợp tác xã đều được lợi”.

Tâm sự của người bảo vệ ở trường Trung học phổ thông Kim Liên, Hà Nội: “Ở đây, chú có cơ hội giao tiếp hằng ngày với những người có trí tuệ, những người có học. Từ giáo viên tới học sinh, khoảng 2.000 người, tất cả đều dạy cho chú điều gì đó, những điều làm chú thêm hiểu biết mỗi lần chú tiếp xúc với họ. Nếu chú không còn được nói chuyện với học sinh, thì làm sao chú biết được thế nào là một cái iPhone và biết cách sử dụng nó? So với làm việc trên tàu hỏa hay trạm xe buýt, những nơi người ta toàn phải tiếp xúc với đầu trộm đuôi cướp thì môi trường làm việc ở đây an toàn và có học hơn hẳn”.

Ngoài ra, chúng ta còn biết được khát vọng của người Việt ở nước ngoài như Giám đốc tác nghiệp - COO tâm sự: “Khi tôi tốt nghiệp trường Berkeley, tôi xin được một vị trí làm việc chính thức. Mức lương họ trả cho tôi rất thấp nhưng tôi nhận ngay, một phần vì tôi không biết liệu mình có xin được công việc ở đâu khác không và một phần vì tôi thực sự muốn có cơ hội khẳng định mình. Dần dần, công ty bắt đầu tự sản xuất được các trò chơi cung cấp cho các thị trường,nhưng trò chơi thành công thật sự đầu tiên của chúng tôi là Guitar Hero năm 2005”.

Còn đây là tâm sự của một người Việt ở nhà tù bang California Corcoran: “Tôi thường xuyên tập cơ bụng bằng cách nằm xuống rồi ngồi thẳng dậy: hơn 1.000 lần mỗi ngày. Tôi thấy rằng tập luyện giúp tôi tránh xa được tất cả những sầu não vẫn thường xảy ra trong này”…

Có thể nói mỗi nhân vật trả lời phỏng vấn là một câu chuyện thú vị. Qua đó ta thấy được tình người, chí phấn đấu của họ trong các nghề nghiệp khác nhau. Thông qua cuốn sách, nhóm thực hiện hi vọng độc giả thế giới sẽ thêm một cơ hội để có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống tại Việt Nam ngày nay, nơi những người dân bình thường đang nỗ lực hết mình để có một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân  và có nhiều đóng góp cho xã hội.

Được biết, Việt Nam ngày nay: Chuyện mưu sinh là một phần trong Chương trình Giáo dục nước ngoài của Đại học California tại Việt Nam, do Tiến sĩ Gerald Sasgas giảng dạy.

Nguồn PNO

  • Từ khóa
87238

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu