Thứ 6, 19/04/2024 02:40:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:32, 08/07/2013 GMT+7

Con nít "chê" nhạc Việt - Kỳ 1: Ghét nhạc Việt, chuộng nhạc Anh, nhạc Hàn

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:32:00 292 lượt xem

Không ít ông bố, bà mẹ luôn tự hào "khoe" rằng con mình mới 3-4 tuổi đã biết nói, biết hát tiếng Anh nhưng rồi lại đâm ra hốt hoảng khi phát hiện con... không thuộc được một bài hát tiếng Việt nào.

Trẻ hát tiếng Anh rất... "pro": Mừng hay lo?

Chỉ qua những tập đầu tiên phát sóng, Giọng hát Việt nhí đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả khi giới thiệu hàng loạt những giọng ca nhí đầy triển vọng. Tuy nhiên điều đáng nói là hầu hết các em chọn bài hát tiếng nước ngoài để thi tài.

Trong tập đầu tiên của vòng Giấu mặt, 8/12 ca khúc được các em chọn thể hiện là ca khúc tiếng Anh. Những tập về sau, số lượng ca khúc tiếng Anh cũng luôn chiếm ưu thế.

Có những thí sinh nhí khiến cả huấn luyện viên lẫn khán giả phải nể phục như trường hợp cô bé Kiều Vy mới 9 tuổi đã chọn ca khúc "khó xơi" như Tomorrow; cô bé Võ Thị Thu Hà (11 tuổi) lại tự tin thể hiện ca khúc yêu đương lãng mạn như I will always love you.

Ấn tượng nhất là cô bé Lê Dương Quỳnh Anh, 12 tuổi ở Gò Công (Tiền Giang) "bắn rap" tiếng Anh nhanh và sôi động không kém ca sĩ chuyên nghiệp.


Nhiều thí sinh nhí thành công với ca khúc tiếng Anh trong vòng Giấu mặt Giọng hát Việt nhí

Trong khi đó, các huấn luyện viên như Hiền Thục, Lưu Hương Giang cứ hễ nghe các em hát tiếng Anh thì đều có thắc mắc: "Con tiếng Anh giỏi quá, con có học trường quốc tế không?".

Còn khán giả thì lại không biết nên mừng vì trẻ em Việt hát tiếng Anh ngày càng giỏi, thể hiện khả năng hội nhập từ rất sớm hay lo vì nhạc Việt đang dần giảm sức hút với thiếu nhi...

 
 
Có bé 8-9 tuổi tâm sự với tôi mà tôi rất buồn. Hỏi bé là có thích hát nhạc Việt không, bé trả lời: "Dạ không, con ghét nhạc tiếng Việt lắm!". Ở học viện của tôi bây giờ gần 300 lớp nhưng gần như không có bé nào muốn hát tiếng Việt. Vì vậy, trong giáo trình tôi, bắt buộc mỗi bé phải học hát tiếng Việt để bé nhớ rằng mình là người Việt Nam
 
 Ca sĩ nhạc sĩ Thanh Bùi
 

Liên quan câu chuyện nhạc tây - nhạc ta thời nay, nickname Anh Thu tâm sự trên Facebook: "Hồi lúc mang bầu thì đã mua sẵn đĩa ca nhạc bé Xuân Mai để sau này cho con nghe. Giờ con lên 4, kêu hát Con cò bé bé cho ông bà nội nghe thì con "xổ" một tràng bài tiếng Anh khiến ông bà chưng hửng. Ba mẹ cũng bó tay...".

Trên các diễn đàn dành cho các ông bố bà mẹ, không ít người tự hào "khoe" rằng con mình mới 3-4 tuổi đã biết nói, biết hát tiếng Anh nhưng rồi lại đâm ra hốt hoảng khi phát hiện con... không thuộc bài hát tiếng Việt nào.

"Con ghét nhạc Việt"

Ca sĩ, nhạc sĩ Thanh Bùi, người lập ra Học viện âm nhạc Soul Academy (TP.HCM), kể lại rằng khi anh mới về Việt Nam, có dịp trò chuyện với các em và rất ngạc nhiên khi biết các em hát tiếng Anh hay như vậy đều là nhờ xem... tivi.

"Tôi nhớ lại lần đầu khi mình hát tiếng Việt, đó là hát bài Lặng thầm một tình yêu, mà giờ nghe lại thấy mình hát còn... hơi cứng dù ở nhà tôi vẫn nói tiếng Việt suốt 28 năm qua. Đặt vị trí nếu tôi phải học tiếng Việt qua phim ảnh, truyền hình thì tôi biết mình không thể nào hát hay bằng các bạn hát tiếng Anh bằng cách học qua MTV", Thanh Bùi chia sẻ.

Top 8 Australian Idol cho rằng sở dĩ trẻ em bây giờ thích hát nhạc nước ngoài hơn là vì các em có điều kiện tiếp xúc với thế giới, với các thể loại âm nhạc đa dạng và sự lựa chọn là dĩ nhiên.
 
"Có bé 8-9 tuổi tâm sự với tôi mà tôi rất buồn. Hỏi bé là có thích hát nhạc Việt không, bé trả lời: "Dạ không, con ghét nhạc tiếng Việt lắm!". Ở học viện của tôi bây giờ gần 300 lớp nhưng gần như không có bé nào muốn hát tiếng Việt. Vì vậy, trong giáo trình tôi, bắt buộc mỗi bé phải học hát tiếng Việt để bé nhớ rằng mình là người Việt Nam", ca sĩ Thanh Bùi chia sẻ.


Cô bé hát dân ca Phương Mỹ Chi trở thành "của hiếm" tại Giọng hát Việt nhí

Theo ca nhạc sĩ Thanh Bùi, đa phần các bé không thích nhạc Việt vì cho rằng "nhạc Việt không đủ gần gũi và không đủ hay".

"Không gần gũi vì nhạc Việt đa số là hát về tình yêu nhưng không phải tình yêu tích cực mà đa số là chia tay, bi lụy, ghen tuông, trong khi bé chỉ có 10 tuổi, chưa hiểu về tình yêu. Trong khi đó, các bài hát nước ngoài có thông điệp rõ ràng, sôi động, giai điệu dễ nhớ mà mọi người, mọi lứa tuổi đều thích thì làm sao bé không thích được?", Thanh Bùi chia sẻ.

Vị huấn luyện viên Giọng hát Việt nhí cũng phân tích: "Các bé bây giờ có điều kiện tiếp xúc internet, tiếp xúc và so sánh thì chuyện các bé không muốn nghe nhạc tiếng Việt mà muốn nghe Maroon 5 (ban nhạc pop-rock nổi tiếng người Mỹ, từng giành được 3 giải Grammy - PV) vì Maroon 5 hay hơn đâu có gì lạ? Tuy nhiên, điều mà tôi cũng như mọi người không muốn thấy là các bé sau này không biết nói tiếng Việt, không biết gì về ngôn ngữ, văn hóa của đất nước mình...".

Không chỉ chuộng nhạc tiếng Anh, nhạc Hàn Quốc - Kpop cũng là lựa chọn yêu thích của không ít khán giả nhí. Đa phần các em bị cuốn hút bởi nhạc Hàn vì giai điệu sôi động, vui tươi, vũ đạo đẹp mắt... Có em còn học luôn cả tiếng Hàn và ăn mặc cũng theo trào lưu Hàn Quốc.

Trong vòng Giấu mặt của Giọng hát Việt nhí vừa qua, một thí sinh nam còn tự tin chào MC bằng tiếng Hàn, vừa hát vừa nhảy một đoạn nhạc tiếng Hàn trước khi bước ra sân khấu.

 

(Theo TNO)

  • Từ khóa
46002

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu