Thứ 6, 19/04/2024 21:01:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:18, 06/07/2016 GMT+7

Hội phụ nữ xã Thanh Hòa: Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Thứ 4, 06/07/2016 | 09:18:00 670 lượt xem
BP - Thời gian qua, mô hình thu gom, xử lý rác thải nơi công cộng của Hội Phụ nữ xã Thanh Hòa (Bù Đốp) luôn hoạt động hiệu quả. Việc làm này không chỉ góp phần tích cực nâng cao nhận thức của người dân xây dựng môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp mà còn tạo được quỹ giúp đỡ thiếu nhi và hộ phụ nữ khó khăn.

Thu gom rác thải - một trong những mô hình hiệu quả của Hội Phụ nữ xã Thu gom rác thải - một trong những mô hình hiệu quả của Hội Phụ nữ xã 

Điển hình như tổ phụ nữ thu gom, xử lý rác thải của Chi hội phụ nữ ấp 6, xã Thanh Hòa, với 15 hội viên tham gia, luân phiên mỗi tuần 5 người đi thu gom rác thải tại khu dân cư. Sau đó, rác được tập kết về nhà văn hóa ấp để phân loại. Rác hữu cơ bón cho cây trồng, các loại chai nhựa và bọc ni-lon... bán cho nhà máy xử lý rác để gây quỹ... Sau một năm hoạt động, tổ đã gây quỹ được gần 1 triệu đồng. Chị Phạm Thị Là, Chi hội trưởng phụ nữ ấp 6 cho biết: Việc thu gom rác thải có nhiều ý nghĩa thiết thực, nhất là môi trường sống đang bị tác động nghiêm trọng như hiện nay. Việc làm này thể hiện sự chung tay của chị em trong xây dựng nông thôn mới và nâng bước em đến trường.

Cách làm này còn thu hút sự tham gia tích cực của các trường học trên địa bàn. Trường tiểu học Thanh Hòa, định kỳ mỗi tuần một lần cán bộ, giáo viên, nhân viên trường lại tổ chức thu gom rác thải trước, trong và sau khu vực trường học, sau đó đưa vào bãi rác tập trung để xử lý. Nhờ đó cảnh quan, môi trường sống ở đây ngày càng sạch - đẹp hơn. Cô Đàm Thị Minh Hà, giáo viên Trường tiểu học Thanh Hòa nói: “Tôi thấy hoạt động này rất ý nghĩa, có tác động đến nhiều người dân trong xã. Tại trường học, chúng tôi đã phát động đến học sinh; sau khi được tuyên truyền, các em đã tích cực thu gom, phân loại rác để giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Những năm gần đây, do sự mở rộng quy mô dân cư và các hoạt động buôn bán, kinh doanh trên địa bàn nên lượng rác thải ngày càng nhiều. Bà Vũ Thị Thê, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thanh Hòa luôn trăn trở làm thế nào để có một nơi xử lý rác thải ngay trong huyện. Từ đó, bà mạnh dạn xây dựng nhà máy xử lý rác thải rắn. Đây không chỉ là nơi thu mua rác từ các chi, tổ hội trên địa bàn mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động trong xã. Bà Thê còn đề nghị Hội Phụ nữ huyện phát động phong trào thu gom rác thải gắn với phong trào “5 không, 3 sạch”, vừa tạo nguyên liệu hoạt động cho nhà máy vừa giúp phong trào của hội đi lên. Bà Thê chia sẻ: “Trước giờ, bịch ni-lon bị vứt ngoài đường không phân hủy được. Vì thế, tôi xây dựng nhà máy với mục đích thu gom các loại rác để xử lý hoặc có thể tái chế, vừa tạo việc làm vừa gây quỹ cho các chi hội và đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Đến nay, xã Thanh Hòa đã có 7/7 ấp và 3 trường học lập tổ thu gom, xử lý rác thải, đạt gần 100%; hơn 50% số ấp đã có điểm tập kết và phân loại rác; xây dựng được 3 con đường phụ nữ tự quản rác, nhờ đó trên 58% lượng rác thải sinh hoạt ở xã đã được thu gom, xử lý. Giờ đây những con đường liên ấp và khu vực công cộng không còn tình trạng vứt rác bừa bãi như trước, môi trường sống được cải thiện đáng kể. Việc thu gom, xử lý rác thải của Hội Phụ nữ xã Thanh Hòa đã thực sự đem lại hiệu quả thiết thực, cần được nhân rộng nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Đức Trung

  • Từ khóa
55537

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu