Thứ 7, 20/04/2024 08:11:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 15:22, 08/01/2014 GMT+7

Mua lấy niềm tin

Thứ 4, 08/01/2014 | 15:22:00 237 lượt xem

Đứa cháu gái làm tiếp viên Vietnam Alines nên thường hay đi nước ngoài. Gần tết, nó đem về biếu dì một hộp mỹ phẩm và hào hứng hướng dẫn dì cách sử dụng với hy vọng bà dì luống tuổi nhanh chóng “tuốt” lại dung nhan để... đón xuân vui vẻ và may mắn!

Bà dì da mặt đã có nhiều nốt tàn nhang và đồi mồi hí hửng mở nắp hộp mỹ phẩm và hào hứng nghe những lời quảng cáo của cô cháu gái. Rằng đây là loại bùn đặc biệt của Nhật Bản, có những vi lượng khoáng chất giúp cho làn da nhanh chóng phục hồi, trẻ lại, cải thiện rõ nếp nhăn. Rằng loại mỹ phẩm này “rất hợp với làn da châu Á”... Dù rất hào hứng với sản phẩm mà nghe quảng cáo thì có khả năng “cải lão hoàn đồng” này, nhưng khi biết đây chỉ là một loại bùn (cho dù là bùn đặc biệt) thì bà dì vẫn không hết phân vân. Sinh ra và lớn lên ở một vùng nông thôn nghèo, thuở thiếu thời của bà dì thiếu thốn tất cả mọi thứ, trừ bùn đất! Nhìn hộp mỹ phẩm sang trọng, mẫu mã rất bắt mắt; và dù đứa cháu gái đã tế nhị xóa đi giá ghi trên hộp, bà dì vẫn không thể nào bỏ đi được ấn tượng của thành ngữ “rẻ như bùn”.

Lại nhớ hồi giữa năm 2013, bà dì được lãnh đạo cơ quan giao nhiệm vụ đưa đoàn cán bộ - công nhân viên trong cơ quan đi du lịch tại Nha Trang. Trong hành trình bốn ngày ngao du ấy, mấy cô tre trẻ bàn nhau nên đi... tắm bùn, vì món này ở Đồng Xoài không có! Đã có một cuộc thảo luận nho nhỏ về việc nên hay không nên tắm bùn. Và kết quả là thiểu số phải phục tùng đa số. Giá vé tắm bùn không hề rẻ và ai cũng tỏ ra hào hứng, nhưng bà dì đã nghĩ ra một cái cớ rất hợp lý để không phải “lăn lóc với bùn đất”. Không muốn bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ để trát bùn lên người đã đành, cái lý do chính khiến bà dì không muốn xuống bể tắm bùn là bởi nghe đồn ở khu du lịch nọ cũng có mấy cái bể tắm bùn. Đầu năm, người ta đổ vào mỗi bể một tấn bùn cho du khách tắm. Đến cuối năm dọn bể vét ra tấn rưỡi bùn. Chẳng biết thật hư thế nào, nhưng cứ thấy gai người khi nghĩ đến nửa tấn bùn dôi ra kia!

Nhưng cứ nhìn vẻ mặt sảng khoái, thỏa mãn của những người (cả nam lẫn nữ) vừa mới tắm bùn xong, bà dì không nỡ nói ra cái cảm giác gai gai người ấy. Họ vừa móc hầu bao của chính mình ra để mua lấy một niềm tin nho nhỏ, rằng tắm bùn rất có lợi cho sức khỏe, nhất là trong bối cảnh của một chuyến du lịch. Trong thời đại vật chất thì dư thừa nhưng niềm tin thì thiếu thốn này, việc người ta bỏ ra một khoản tiền để có được một niềm tin cũng là dễ hiểu!

Cũng như đứa cháu gái của dì. Nó đã phải đi tận một nơi rất xa xôi để mua lấy một niềm tin. Và vì yêu quý nên nó đã trân trọng tặng lại cho bà dì niềm tin ấy. Thế nên cho dù là một người rất đa nghi và cảnh giác, bà dì đành phải đón nhận lấy niềm tin ấy - dù không khỏi gai người khi chìa mặt cho cô cháu gái... trát bùn vào!?                    

L .T

 

  • Từ khóa
108347

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu