Thứ 6, 29/03/2024 01:27:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:52, 06/05/2014 GMT+7

Công khai danh tính người nợ thuế - tại sao không?

Thứ 3, 06/05/2014 | 09:52:00 216 lượt xem

Ngày 13-3-2014, Tổng cục Thuế đã ban hành Văn bản số 815/TCT-KK hướng dẫn Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện việc công khai thông tin tổ chức, cá nhân kinh doanh rủi ro về thuế. Theo đó, cơ quan thuế sẽ công khai thông tin về các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thuế trên website www.gdt.gov.vn nhằm đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế, hạn chế hành vi lợi dụng chiếm đoạt tiền hoàn thuế gây thất thu ngân sách.

Nội dung cơ quan thuế sẽ công khai, gồm: Trốn thuế; chiếm đoạt tiền thuế; mua bán hóa đơn bất hợp pháp, làm mất hóa đơn; vi phạm pháp luật về thuế rồi bỏ trốn khỏi trụ sở kinh doanh; tiếp tay cho hành vi trốn thuế; không nộp tiền thuế đúng thời hạn sau khi cơ quan quản lý thuế đã áp dụng các biện pháp xử phạt, cưỡng chế thu nợ thuế; từ chối không cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan quản lý thuế; không chấp hành quyết định kiểm tra, thanh tra và các yêu cầu khác của cơ quan quản lý thuế theo quy định của pháp luật...

Với quy định trên, có ý kiến cho rằng việc làm này của ngành thuế là vi hiến. Vì tại Khoản 1 và 2 của Điều 21 trong Hiến pháp năm 2013 có quy định: 1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn. 2. Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.

Theo suy nghĩ của cá nhân tôi thì ý kiến trên là không chính xác và có phần hiểu chưa đúng về Hiến pháp năm 2013. Vẫn biết rằng Hiến pháp năm 2013 có quy định cụ thể là: Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn, nhưng ở đây là những thông tin chính đáng, những thông tin không vi phạm pháp luật. Hơn nữa, tại Điều 47 của Hiến pháp cũng có quy định cụ thể như sau: Mọi người có nghĩa vụ nộp thuế theo luật định. Và nếu ai đó không thực hiện nghĩa vụ của mình theo luật định tức là người đó đã có hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, những thông tin liên quan đến hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức cần được công khai minh bạch để xã hội biết, nhằm bảo đảm quyền lợi cho những cá nhân, tổ chức sản xuất - kinh doanh đúng pháp luật.

Hơn nữa, theo quy định trong Luật Quản lý thuế, thì cơ quan quản lý thuế được công khai các thông tin vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế trên phương tiện thông tin đại chúng. Như vậy, công khai danh tính người nộp thuế không vi hiến. Đồng thời, việc công khai danh tính doanh nghiệp nợ thuế sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến quyền tự do sản xuất - kinh doanh của cá nhân hay tổ chức. Vì việc công khai danh tính doanh nghiệp vi phạm pháp luật về thuế không chỉ tạo điều kiện cho ngân sách thu được tiền thuế, mà còn minh bạch hóa môi trường kinh doanh. Việc công khai danh tính những người vi phạm còn nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân khác. Ví dụ, nếu doanh nghiệp vi phạm chính sách thuế hoặc nợ thuế bị công khai danh tính, thì khách hàng, đối tác, chủ nợ, bạn hàng, ngân hàng... đều biết và sẽ có cách thức để giải quyết mối quan hệ này. Còn đối với những doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính do thiên tai, hỏa hoạn, bão lũ hay do Nhà nước thay đổi chính sách làm ảnh hưởng đến sản xuất - kinh doanh, thì được cơ quan thuế gia hạn nợ, kéo dài thời gian trả nợ, phân kỳ trả nợ, thậm chí là xóa nợ thuế và không bị công khai như các trường hợp chây ỳ tiền thuế, hoặc vi phạm các chính sách thuế khác.

Vì vậy, theo suy nghĩ của tôi thì việc cơ quan thuế công khai danh tính doanh nghiệp vi phạm chính sách thuế, nợ thuế không ảnh hưởng tiêu cực đến quyền tự do sản xuất - kinh doanh và quan trọng hơn là không trái với pháp luật, không vi hiến.

N.N

 

  • Từ khóa
108368

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu