Thứ 7, 20/04/2024 06:00:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:51, 24/05/2013 GMT+7

Những kiến nghị của cử tri với UBND

Thứ 6, 24/05/2013 | 14:51:00 2,411 lượt xem

Thực hiện Luật Tổ chức Quốc hội, từ 2-5 đến 8-5-2013, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp với Ban thường trực Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiến hành tổ chức cho các Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại các xã, phường, thị trấn thuộc 10 huyện, thị trong tỉnh; tiếp xúc cử tri nơi cư trú của đại biểu Quốc hội và tiếp xúc cử tri chuyên đề với Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, sau khi nghe các vị đại biểu Quốc hội báo cáo nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII. Cử tri đã có nhiều ý kiến đóng góp, trong đó đa số các ý kiến đều thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương đã được lãnh đạo địa phương và Đại biểu Quốc hội giải trình trực tiếp tại buổi tiếp xúc cử tri. Còn lại 16 ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh trong các lĩnh vực và nội dung cụ thể như sau:

* Lĩnh vực kinh tế:

Bùi mạnh Hùng
Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
Bùi Mạnh Hùng 
- Ảnh: Thanh Nga

Cử tri Nguyễn Văn Trung, ngụ tại ấp Tân Đông, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp kiến nghị: Thời gian vừa qua, do nắng nóng kéo dài nên có nhiều vườn tiêu của các hộ dân bị chết hàng loạt gây thiệt hại lớn và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của các hộ dân. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm xem xét có chính sách hỗ trợ để giảm bớt thiệt hại và tạo điều kiện cho các hộ dân tiếp tục sản xuất.

Cử tri Vũ Văn Chiến, ngụ tại ấp Tân Hội xã Tân Thành, huyện Bù Đốp kiến nghị: Công tác đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân nằm trong dự án mở rộng đường Lộc Tấn - Bù Đốp thực hiện quá chậm. Việc kiểm kê, áp giá đền bù đã thực hiện từ năm 2009, nhưng đến nay các hộ dân nằm trong khu vực bị giải tỏa vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo ngành chức năng sớm thực hiện việc đền bù để các hộ dân ổn định cuộc sống.

Cử tri Bùi Viết Tỵ, ngụ tại ấp 7, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài và cử tri Hồ Văn Thảo, ngụ tại ấp 1, xã Nha Bích, huyện Chơn Thành kiến nghị: Dự án thủy lợi Phước Hòa đã đưa vào sử dụng hơn 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác cấp đất tái định cư cho nhân dân nằm trong vùng quy hoạch. Nhiều hộ dân chưa được cấp đất tái định cư để ổn định cuộc sống. Đối với các hộ dân đã được cấp đất tái định cư, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay rất chậm. Bên cạnh đó, hệ thống đường, điện chưa được đảm bảo để người dân yên tâm đến sinh sống.

Mặt khác, hiện nay có một số khu vực bị ngập phát sinh do việc dâng nước đập  gây thiệt hại về đất canh tác và cây trồng của các hộ dân trong vùng nhưng chưa được xem xét giải quyết đền bù. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ban quản lý đầu tư và xây dựng đập thủy lợi Phước Hòa sớm hoàn thành việc cấp đất tái định cư và đền bù thiệt hại do ngập phát sinh cho nhân dân trong vùng dự án.

Cử tri Phạm Văn Hoành, ngụ tại ấp Thanh Bình, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long kiến nghị: Dự án khu dân cư dọc tuyến đường nhà máy xi măng Bình Phước do thủy điện Sork Phu Miêng làm chủ đầu tư được quy hoạch từ năm 2004, đến nay đã 9 năm vẫn chưa thực hiện. Hiện tại đời sống nhân dân trong vùng dự án gặp nhiều khó khăn, cuộc sống không ổn định. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh sớm chỉ đạo ngành chức năng xem xét lại dự án này và có quyết định phù hợp để giải quyết khó khăn cho nhân dân trong vùng dự án.

Cử tri Nguyễn Ngọc Sanh, thôn 10 xã Long Hà, huyện Bù Gia Mập kiến nghị:  Đập thủy lợi Nông trường 6 từ ngày nâng cấp sửa chữa làm hạ mức nước, không đủ nguồn nước phục vụ nhân dân trong những tháng mùa khô. Đề nghị Ban quản lý dự án sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét nâng hạn mức nước của đập thủ lợi Nông trường 6 để đảo bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

* Lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế:

Cử tri thôn 5, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng kiến nghị: Hiện nay đồng bào dân tộc thiểu số ở 3 xã Bình Minh, Đường Mười và Nghĩa Bình không được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế về hỗ trợ 100% thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế khó khăn. Nguyên nhân do đây là 3 xã mới tách không nằm trong danh sách các xã có vùng kinh tế khó khăn do Chính phủ quy định. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trình Chính phủ về việc bổ sung 3 xã nói trên vào danh sách các xã có vùng kinh tế khó khăn để đồng bào dân tộc thiểu số ở 3 xã nói trên được hưởng chính sách bảo hiểm y tế theo quy định.

Cử tri Nguyễn Thị Yến, ấp Thanh Sơn, xã Thanh An, huyện Hớn Quản kiến nghị: Thời gian vừa qua, trên địa bàn xã Thanh An có số người chết vì bệnh ung thư cao, cụ thể trong năm 2012 có 10 người và từ đầu năm 2013 đến nay có 2 người. Nhân dân xã Thanh An rất lo lắng về chất lượng nguồn nước ở khu vực. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp để điều tra, khảo sát về nguồn nước, không khí và các yếu tố khác đồng thời có những khuyến cáo giúp người dân địa phương tránh được những bệnh hiểm nghèo.

Cử tri Nguyễn Tố Hữu, ngụ tại ấp 2, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp kiến nghị: Ngã ba Công Chánh nằm trên đường Lộc Tấn - Hoàng Diệu đoạn qua xã Tân Thành hiện tại không có bùng binh, trong khi đó đường đi các hướng tại ngã ba này bị cong khuất tầm nhìn nên dễ xảy ra tai nạn. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo sở Giao thông - Vận tải và các ngành chức năng nghiên cứu làm bùng binh tạm tại ngã ba Công Chánh để giao thông qua lại thuận tiện hơn.

Cử tri Điểu De, ngụ tại thôn Bù Nga, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh kiến nghị: Dự án khu kinh tế Cửa khẩu Hoa Lư nằm trên địa bàn của 5 xã, thị trấn huyện Lộc Ninh, trong đó xã Lộc Hòa có hơn 800 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch dự án. Hiện tại đời sống của người dân trong vùng quy hoạch dự án gặp nhiều khó khăn, do người dân ở khu vực này chủ yếu sinh sống bằng nghề làm ruộng nhưng hầu hết các diện tích ruộng của người dân đều đã bị thu hồi để phục vụ cho dự án khu kinh tế. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban quản lý dự án Khu kinh tế Cửa khẩu Hoa Lư có chính sách hỗ trợ về mặt đời sống và việc làm cho những hộ dân này để các hộ dân ổn định cuộc sống.

Cử tri Trần Văn Kiểm, Chủ tịch UBND xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng kiến nghị: Trước đây công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng có chủ trương di dời những hộ dân đang sinh sống xen kẽ trong vùng cao su ra dọc QL14 để xây dựng khu dân cư mới với các điều kiện sống tốt hơn. Tuy nhiên sau khi các hộ dân đã thực hiện xong việc di dời ra dọc QL14 thì chủ trương này bị tạm ngưng cho đến nay. Hiện tại cuộc sống của các hộ dân gặp rất nhiều khó khăn, không ổn định. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu công ty TNHH MTVCao su Phú Riềng sớm có biện pháp giải quyết để các hộ dân này có cuộc sống ổn định.

Cử tri Trịnh Đình Phú, ngụ tại ấp 3, xã Minh Thành, huyện Chơn Thành, kiến nghị: Việc thi công tuyến Quốc lộ 13, 14 quá chậm, kéo dài nhiều năm đã làm ảnh hưởng đến việc lưu thông, gây nhiều tai nạn và gây ô nhiễm môi trường do bụi bẩn gây ra cho các hộ dân sống dọc trên các tuyến đường này. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường trên.

Cử tri Hồ Văn Thảo, ngụ tại ấp 1, xã Nha Bích, huyện Chơn Thành, kiến nghị:  Hiện nay trên địa bàn tỉnh có xuất hiện nhiều loại thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát vệ sinh an toàn thực phẩm để người dân yên tâm sử dụng.

* Lĩnh vực nội chính:

Cử tri Bùi Sỹ Thanh, ngụ tại ấp Thanh Hòa, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long kiến nghị: Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 17/2005/TTLT /BLĐTBXH-BTC ngày 9-5-2005 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Bộ Tài chính thì định kỳ các đối tượng là người có công với cách mạng được tổ chức cho đi điều dưỡng. Từ khi có quy định này, địa phương đã tổ chức nhiều đợt đi điều dưỡng cho các đối tượng theo quy định, tuy nhiên vẫn còn một số người trong đó có ông không được xem xét đưa vào danh sách được hưởng chế độ này mặc dù có đủ điều kiện. Đề nghị sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh rà soát lại các trường hợp này tránh gây thiệt thòi về quyền lợi cho ông và các đối tượng khác.

Cử tri Lê Văn Quyền, ngụ tại ấp Thanh Hòa, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long kiến nghị: Việc giải quyết chế độ đối với đối tượng theo quy định tại quyết định số 62/2011/QĐ-TTg về chế độ, chính sách đối với các đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc trên địa bàn tỉnh Bình Phước thực hiện rất chậm. Đề nghị sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh kiểm tra, rà soát việc thực hiện các quy trình và thủ tục xét duyệt để nhanh chóng giải quyết cho các đối tượng được hưởng chế độ.

Cử tri Hán Đăng Đông, Chánh văn phòng Hội nhà báo tỉnh kiến nghị: Ủy ban nhân dân tỉnh đã có chủ trương cấp đất cho Hội nhà báo và Hội văn học nghệ thuật tỉnh xây dựng trụ sở nhưng đã 3 năm nay vẫn chưa được cấp đất. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xem xét, giải quyết.

Cử tri Bùi Xuân Kim, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc gia cam tỉnh kiến nghị: Việc khám, phân loại cho người bị phơi nhiễm chất độc hóa học dioxin trên địa bàn tỉnh hiện nay triển khai quá chậm. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ khám, phân loại nhằm đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng bị phơi nhiễm chất độc hóa học dioxin.

Bùi Mạnh Hùng
Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

  • Từ khóa
8361

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu