Thứ 5, 18/04/2024 12:57:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:32, 28/10/2013 GMT+7

Vụ dân bắt giữ 3 công nhân: Khẩn trương khắc phục sạt lở cửa biển, thông luồng lòng sông

Thứ 2, 28/10/2013 | 15:32:00 353 lượt xem

Như TNO phản ánh, ngày 27-10, do bức xúc việc nạo vét, tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu gây sạt lở cửa Đại và sông Phú Thọ bị bồi lấp nên người dân xã Nghĩa An, H.Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đã bắt giữ 3 công nhân của một công ty nạo vét rồi kéo lên QL1A tụ tập, phản đối, gây tắc nghẽn giao thông nhiều giờ liền.

 
Cát bồi lấp lòng sông Phú Thọ khiến cả trăm tàu cá không thể ra khơi từ nhiều ngày qua

 
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng (thứ hai từ trái qua) thị sát khu vực sạt lở cửa Đại

Đến chiều cùng ngày, sau khi lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trực tiếp gặp gỡ, động viên và giải thích, người dân xã Nghĩa An đang tụ tập trước UBND H.Tư Nghĩa đã giải tán trở về nhà.

Sáng 28.10, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục xuống hiện trường thị sát việc triều cường xâm thực gây sạt lở cửa biển và dòng sông Phú Thọ bị cát bồi lấp, đồng thời đối thoại với người dân để thống nhất đưa ra giải pháp khắc phục.

Theo phản ánh của người dân xã Nghĩa An, trong những ngày qua, tình trạng triều cường xâm thực, gây sạt lở cửa Đại diễn ra ngày càng nghiêm trọng, với chiều rộng bị sạt lở thêm hàng trăm mét, cuốn trôi nhiều héc ta đất và cây cối. Nghiêm trọng hơn, sóng liên tục đưa cát từ ngoài biển vào sông Phú Thọ tạo thành một doi cát mới và bồi lấp hoàn toàn cửa sông khiến cả trăm tàu thuyền của ngư dân đều “đứng bánh”, không thể ra khơi từ nhiều ngày qua.

Tại cuộc đối thoại, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi giải đáp những ý kiến bức xúc của người dân xã Nghĩa An trong việc triển khai nạo vét, tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu gây sạt lở cửa Đại và sông Phú Thọ bị bồi lấp, đồng thời đưa ra phương án khắc phục khẩn cấp.

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nhấn mạnh: “Có 3 vấn đề cấp bách nhất cần phải làm ngay. Thứ nhất là phải kè chống sạt lở cửa Đại. Thứ hai là nạo vét, thông luồng sông Phú Thọ cho tàu bè ra vào.Thứ ba là triển khai hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cho bà con. Bắt đầu từ hôm nay, mọi công việc trên phải được tiến hành. Đây cũng là mục tiêu ưu tiên của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi hiện nay nhằm sớm khắc phục thông luồng cho tàu cá ra khơi”.

Cũng theo ông Thưởng, việc kè chống sạt lở cửa Đại sẽ dùng cọc sắt đóng xuống, chứ không thể dùng cọc tre, bao cát chắn như lâu nay.

“Sau vài ngày làm xong kè này, tôi tin rằng trước mắt sẽ khắc phục được tình trạng sạt lở ở cửa Đại”, ông Thưởng nói.

Ông Thưởng cho rằng vấn đề cấp thiết nữa là làm sao nhanh chóng cho tàu thuyền ra khơi, trong đó tính phương án mở luồng mới hoặc khơi thông luồng sông Phú Thọ bị cát bồi lấp, hoàn thành trong thời gian 4 ngày.

Đối với việc tàu thuyền không ra khơi được ảnh hưởng đến đời sống của người dân, ông Thưởng cho biết tỉnh sẽ có phương án hỗ trợ. Cụ thể, tàu cá công suất trên 200 CV hỗ trợ 20 triệu đồng, tàu cá từ 90CV- 200 CV hỗ trợ 15 triệu đồng và dưới 90 CV hỗ trợ 10 triệu đồng.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo H.Tư Nghĩa và xã Nghĩa An thống kê thiệt hại từ hồ tôm, vườn nhà bị sạt lở để bồi thường cho dân.

 
Hàng trăm người dân Nghĩa An tham dự buổi đối thoại

 
Trưa 28-10, các phương tiện bắt đầu thực hiện nạo vét, thông luồng sông Phú Thọ

Cũng tại cuộc đối thoại, ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, khẳng định: “Quyết tâm của chúng tôi là phải làm bằng được những vấn đề mà người dân đề nghị chính đáng. Nếu những công việc như Bí thư Tỉnh ủy đã nói mà chính quyền không làm hoặc không làm được thì tôi chịu trách nhiệm... ”.

(Theo TNO)

  • Từ khóa
47306

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu