Thứ 5, 28/03/2024 20:18:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:19, 25/02/2017 GMT+7

Hiệu quả từ việc thực hiện Đề án 986

Thứ 7, 25/02/2017 | 08:19:00 1,697 lượt xem

BP - Ngày 16-5-2016, Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 43-KL/TU về tiếp tục thực hiện Đề án “Phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng bộ tỉnh Bình Phước” (Đề án 986) và Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh Bình Phước” (Đề án 987) đến năm 2020. Đến nay, có 22/22 đảng bộ trực thuộc tỉnh, các ban cán sự đảng đã xây dựng kế hoạch, đồng thời triển khai thực hiện Kết luận số 43 trong đảng bộ, cơ quan, đơn vị mình và đến ngày 16-1-2017, có 28 đơn vị có báo cáo kết quả thực hiện.

CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Hiện nay, các đảng bộ trực thuộc tỉnh và cơ sở đảng trực thuộc các đảng bộ đã thực hiện nghiêm túc việc mua báo, tạp chí của Đảng. Năm 2016, có 10/11 huyện, thị ủy thực hiện đặt báo đảng tập trung để phân bổ cho các chi bộ khối cơ quan và chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, phường, thị trấn; do đó số tổ chức cơ sở đảng đặt mua báo đảng tăng so với năm 2015. Các cấp ủy đảng cũng đã thực hiện tốt việc duy trì thông tin thời sự định kỳ 2 tháng/lần, kịp thời cập nhật tình hình trong nước, quốc tế, nhất là những vấn đề nóng, bức xúc mà cán bộ, đảng viên đang quan tâm. Việc dự nghe thông tin thời sự ngày càng trở thành một chế độ nghiêm túc trong Đảng; chất lượng các hội nghị thông tin thời sự được nâng lên. Cấp ủy đảng các cấp hoàn thành việc triển khai, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đã có 22/22 đảng bộ trực thuộc tỉnh triển khai xong.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bình Phước - Ảnh: Ngọc Tú

Về nghiên cứu dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh, ban tuyên giáo các huyện, thị ủy đã tham mưu cấp ủy văn bản triển khai chỉ thị của Tỉnh ủy và thành lập cộng tác viên dư luận xã hội cấp huyện. Công tác định hướng hoạt động văn hóa - văn nghệ được thực hiện tốt qua các hoạt động: Tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ nhân dịp đầu năm mới; giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ Chi hội Văn học thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh; chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Chi hội Văn học và tọa đàm nâng cao chất lượng Tạp chí Văn nghệ Bình Phước.

Công tác đánh giá, phân loại các đảng bộ trực thuộc tỉnh và đảng viên là cán bộ lãnh đạo diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được gắn với công tác khen thưởng và đã có chuyển biến theo hướng siết chặt các tiêu chí đánh giá, hạn chế bước đầu tình trạng nể nang, hình thức trong đánh giá và phân loại tổ chức đảng, đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy đưa nội dung kiểm tra việc tiếp tục thực hiện Đề án 986 vào chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017. Thực hiện Quyết định số 575-QĐ/TU, ngày 19-6-2012 của Tỉnh ủy, trong năm 2016, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thực hiện công khai kết quả các kỳ họp thứ 4, 5, 6, 7, 8 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trên Báo Bình Phước; đồng thời đã thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách, do không chấp hành nghiêm quyết định, quy định, chỉ thị của Đảng, quy chế làm việc và thi hành kỷ luật 102 đảng viên.

Ngoài thực hiện việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động cung cấp thông tin về những vấn đề báo chí quan tâm. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Tỉnh ủy kiện toàn Ban chỉ đạo 94 tỉnh và ban hành 6 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo liên quan đến công tác chính trị tư tưởng, phòng, chống suy thoái trong cán bộ, đảng viên. Báo Bình Phước, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Phước (trên sóng phát thanh) thực hiện thường xuyên chuyên mục đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, với tổng 97 bài viết có tính lý luận, thực tiễn được công chúng quan tâm theo dõi.

NHỮNG HẠN CHẾ TRONG THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

Mặc dù việc thực hiện Đề án 986 có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy thì vẫn còn những hạn chế cần sớm được khắc phục. Cụ thể là trong toàn Đảng bộ tỉnh chưa có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động về vị trí, vai trò của công tác phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy đảng chưa lượng hóa được số lượng cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cơ quan, đơn vị và địa phương; chưa đề ra được các giải pháp có tính khả thi trong việc phòng, chống suy thoái nội bộ cơ quan, đơn vị và địa phương...

Một số cơ quan, đơn vị chưa nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, các biểu hiện mất đoàn kết nội bộ và chưa nắm bắt được tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên đi tham quan, học tập ở nước ngoài; chưa kiểm tra, đánh giá được hiệu quả việc đọc và làm theo báo đảng. Một bộ phận cán bộ, đảng viên còn mất cảnh giác, sức đề kháng yếu trước các thông tin sai trái, xấu, độc từ internet. Trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, sự chuyển biến hành động làm theo vẫn chậm, chưa rõ nét. Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên chưa được thực hiện thường xuyên. Nội dung, phương pháp giáo dục còn đơn điệu, thiếu biện pháp cụ thể gợi mở cho đảng viên tự kiểm điểm, tự rèn luyện, tự tu dưỡng; hiệu quả giáo dục còn hạn chế, chưa nâng cao được tính chiến đấu, tinh thần thẳng thắn, dũng cảm trong tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên đối với những hành vi sai trái của bản thân, đơn vị và xã hội. Chuyển biến về nhận thức, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác phòng, chống suy thoái chưa cao.

Từ những hạn chế nêu trên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy những giải pháp cụ thể để chỉ đạo cấp ủy các cấp khắc phục hạn chế và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra trong đề án.

Huỳnh Thanh Tú

  • Từ khóa
1330

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu