Thứ 5, 25/04/2024 15:43:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:21, 22/05/2020 GMT+7

Vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngân Hà
Thứ 6, 22/05/2020 | 15:21:00 255 lượt xem
BPO - Nhiều năm qua, Hội Phụ nữ xã Thanh An, huyện Hớn Quản luôn là điển hình xuất sắc trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế, tương trợ, giúp hội viên thoát nghèo. Các phong trào phát động đều xuất phát từ nhu cầu thực tế của hội viên với nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ làm đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Có được kết quả đó là nhờ sự đóng góp tích cực của bà Trần Thị Thiện Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thanh An, người luôn gương mẫu và tâm huyết với công tác hội nhiều năm qua.

Kịp thời hỗ trợ hội viên

Nếu không gắn bó với cơ sở, gần gũi hội viên thì bà Thu không thể biết tường tận từng hoàn cảnh chị em khó khăn để giúp đỡ kịp thời. Đơn cử như hộ chị Nguyễn Thị Hạnh ở ấp An Quý. Chị Hạnh mắc bệnh ung thư vú trong khi kinh tế gia đình phải chạy ăn từng bữa từ tiền phụ hồ của chồng. Biết hoàn cảnh của chị Hạnh, bà Thu đã vận động hội viên quyên góp được 25 triệu đồng, đồng thời đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ thêm 64 triệu đồng để kịp thời trao cho chị Hạnh. Số tiền này, chị Hạnh dùng để xạ trị và trang trải chi phí sinh hoạt. Sau 6 lần xạ trị, giờ sức khỏe chị Hạnh đã đỡ phần nào, tinh thần phấn chấn hơn rất nhiều.

Bà Trần Thị Thiện Thu cùng Ban điều hành ấp An Sơn, xã Thanh An, huyện Hớn Quản giám sát công trình đường giao thông dài 1km đang thảm bê tông

“Ngôi nhà gia đình tôi đang ở cũng là nhờ sự giúp đỡ của người thân, bạn bè và các tổ chức, cá nhân, trong đó có Hội Phụ nữ xã Thanh An. Hiện mỗi tháng gia đình tôi còn được hội hỗ trợ 10kg gạo. Ngày lễ, tết hoặc khi có chương trình hỗ trợ nào là hội phụ nữ, các đoàn thể đều quan tâm đến gia đình. Tôi cảm động và hạnh phúc lắm, giải tỏa được tâm lý bi quan, có động lực mạnh mẽ trong điều trị bệnh” - chị Hạnh xúc động nói.

“Mười trong một” và “Một trong nhiều người”

Thực hiện phong trào tiết kiệm trong hội viên phụ nữ, Hội Phụ nữ xã phát động hội viên “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác” bằng phong trào “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương” giúp hội viên nghèo, khó khăn. Hoạt động này đã duy trì 10 năm nay, tiền từ nuôi heo đất mỗi năm được hơn 34 triệu đồng dùng để xây nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở hoặc mua hàng ngàn cây - con giống hỗ trợ; tặng sổ tiết kiệm, mua 86 thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên có nhu cầu.

Giữa lúc cả nước chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, khẩu trang y tế vừa đắt vừa khó mua, bà Thu đã đứng ra vận động hội viên may 1.600 khẩu trang vải để ủng hộ, tặng các gia đình nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn. Bà đến từng gia đình, từng khu ấp để tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân về cách phòng, chống dịch bệnh, theo dõi thông tin có chọn lọc, không trữ lương thực, thực phẩm quá mức cần thiết, không tổ chức tiệc tùng tụ tập đông người... Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người dân đồng tình hoãn 6 đám cưới, đám hỏi, mừng thọ...

Qua các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với phong trào “Phụ nữ Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt”, nhiều năm qua tổ chức hội duy trì “Thu gom ve chai và phân loại rác thải giúp đỡ hội viên nghèo” ở Chi hội Trà Thanh. Từ cách làm này, các chị đã giúp đỡ được 7 lượt hội viên hoàn cảnh khó khăn hoặc khó khăn đột xuất.

Nhằm thu hút, gắn kết chị em, bà Thu đã cùng hội viên nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay phát huy tinh thần phụ nữ khá, giàu giúp hội viên khó khăn không tính lãi hoặc lãi suất thấp. Đó là “Mười trong một”, “Một trong nhiều người”, “Ấm áp vòng tay yêu thương”, “Nhóm nữ tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, trao cây - con giống, “Nhóm nữ tố giác tội phạm”; “Câu lạc bộ 5 không, 3 sạch”... với hàng ngàn hội viên tham gia. Từ khi có các mô hình này, rất nhiều phụ nữ hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội kịp thời giúp đỡ để vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, hội đã huy động tiết kiệm với tổng quỹ trên 900 triệu đồng cho 296 hội viên vay đầu tư sản xuất - kinh doanh dịch vụ phát triển kinh tế gia đình.

Hành trình về đích nông thôn mới của xã Thanh An có sự đóng góp của bà Thu và hội viên phụ nữ. Từ những việc nhỏ như: xây dựng con đường không rác, đào hố rác tự hủy tại gia đình và ở những nơi không có phương tiện thu gom; trồng hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp mà bà Thu cùng chị em tích cực tham gia giám sát, kiểm tra chất lượng các công trình.

 “Hội mạnh như ngày hôm nay là có công lao lớn của chị Trần Thị Thiện Thu. Không chỉ nhiệt tình với công việc, xây dựng mối đoàn kết khu dân cư bằng những việc làm thiết thực mà chị luôn tìm tòi đổi mới phương thức hoạt động để chị em tham gia hội ngày càng nhiều. Từ đó các phong trào do hội phát động đều có sức hút và rất thành công” - bà Trần Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp An Sơn chia sẻ.

Nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp là sự ghi nhận đóng góp của bà Thu qua 20 năm gắn bó với công tác hội. Đặc biệt vào dịp kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác năm nay, bà Thu là một trong 19 cá nhân điển hình xuất sắc của tỉnh trong thực hiện  Chỉ thị số 05-CT/TW được tuyên dương. Đây không chỉ là vinh dự mà còn tiếp thêm động lực để bà tiếp tục có nhiều sáng tạo, đổi mới công tác hội thời gian tới.

Hội Phụ nữ xã Thanh An có 13 chi hội/2.369 hội viên, với 20% hội viên là người dân tộc thiểu số, đa số sống bằng nghề nông. Hội xác định phải kiên trì đeo bám, thấu hiểu tâm tư từng hội viên để vận động, thuyết phục, hỗ trợ chị em vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt  với chị em hoàn cảnh khó khăn thì giúp đỡ bằng cách ưu tiên các nguồn vốn vay giảm nghèo, quỹ xoay vòng vốn để chị em từng bước phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Cũng là trao sinh kế nhưng theo hình thức ai thiếu gì trao nấy, tùy vào điều kiện sức khỏe, khả năng kinh tế của từng hội viên. Sau khi trao sinh kế thì tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nhờ đó các hình thức hỗ trợ đều đạt kết quả khả quan.

Trần Thị Thiện Thu

  • Từ khóa
63902

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu