Thứ 6, 19/04/2024 12:18:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:01, 12/03/2019 GMT+7

Vì sao tiến độ dự án đo đạc chính quy Đồng Xoài chậm?

Thứ 3, 12/03/2019 | 15:01:00 767 lượt xem
BP - Vừa qua, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Hoàng Lâm cùng đoàn công tác của sở đã có buổi làm việc với UBND thành phố Đồng Xoài về tiến độ thực hiện dự án đo đạc chính quy tại thành phố và giải quyết những vướng mắc, khó khăn liên quan.

Chưa bố trí đủ nhân lực, vật lực

Thực hiện Quyết định số 1338 ngày 9-6-2016 của UBND tỉnh về phê duyệt thiết kế dự toán do chỉnh lý bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính thị xã Đồng Xoài (nay là TP. Đồng Xoài), từ năm 2017 đến nay, Sở TN&MT đã ký hợp đồng với Xí nghiệp đo đạc 305 để thực hiện tại các xã, phường trên địa bàn thành phố. Theo báo cáo của Xí nghiệp 305, nhìn chung việc đăng ký kê khai lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn thành phố thực hiện chậm, không đảm bảo tiến độ. Tính đến ngày 28-2-2019, tiến độ đăng ký kê khai trên địa bàn mới đạt khoảng 66,37%. 

Cụ thể, đến nay công tác đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính đã cơ bản hoàn thành. Tổng diện tích đo đạc trên toàn thành phố là 14.500 ha, trong đó đã đăng ký kê khai 10.500 ha. Tổng số hồ sơ đã đăng ký kê khai 26.915; hồ sơ chưa đăng ký kê khai gần 23.718. Trong đó, các xã, phường Tiến Hưng, Tân Thiện, Tân Xuân có tỷ lệ hồ sơ đăng ký đạt cao từ 67-80%; các phường Tân Bình, Tiến Thành và xã Tân Thành mới đạt từ 41-46%. Đến thời điểm hiện nay mới có 3 đơn vị (các xã Tân Thành, Tiến Hưng và phường Tiến Thành) thực hiện được việc xét duyệt hồ sơ cấp xã nhưng số lượng đã xét duyệt khá khiêm tốn, với 851 hồ sơ, chiếm 0,31% so tổng hồ sơ đã kê khai đăng ký.

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Lê Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việcChủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Lê Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Theo đánh giá chung, công tác đo chỉnh lý bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn thành phố thực hiện khá chậm. Nguyên nhân do tuyên truyền còn hạn chế, việc phối hợp giữa đơn vị đo đạc với các xã, phường thiếu chặt chẽ; nhận thức và ý thức chấp hành quy định về đăng ký đất đai của một bộ phận nhân dân, người sử dụng đất còn hạn chế và chậm trễ; nhiều chủ sử dụng đất không ở tại địa phương hoặc đi làm xa chưa thực hiện đăng ký. Đặc biệt, nhiều thửa đất chưa xác định được ranh giới ngoài thực địa. Một nguyên nhân khác là do Xí nghiệp 305 chưa bố trí đủ nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ đăng ký kê khai, lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính. 

Làm rõ việc lợi dụng đo đạc chính quy để mở đường, tách thửa

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trường Sơn cho rằng, có nhiều vấn đề cần phải kiểm tra làm rõ xung quanh công tác đo đạc chính quy trên địa bàn thành phố thời gian qua. Trong đó, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Xí nghiệp 305 và xã, phường đặc biệt lưu ý đối với những trường hợp tự mở đường mà không có các văn bản, quyết định của UBND thành phố; nhất là các tuyến đường tự mở sau tháng 7-2017, thời điểm mà UBND tỉnh ban hành văn bản tạm ngưng việc hiến đất mở đường. Qua kiểm tra sơ bộ cho thấy, có nhiều trường hợp trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ không có đường, nhưng trong hồ sơ đo đạc chính quy mới lại thể hiện đường... đây là điều kiện đủ để tổ chức, cá nhân phân lô, tách thửa... Đặc biệt sẽ gây nên sự thiếu công bằng và hệ lụy hơn là tạo ra mâu thuẫn về lợi ích trong cộng đồng. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 50-70 dự án phân lô, tách thửa dưới hình thức “khu dân cư lụi” mà UBND thành phố đang kiểm tra thực tế. Có hay không tổ chức, cá nhân, người dân lợi dụng việc đo đạc chính quy để lách luật hợp thức hóa các tuyến đường tự mở, điều này cần phải làm rõ.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đo đạc chính quy tại Đồng Xoài, Giám đốc Sở TN&MT Lê Hoàng Lâm và Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Lê Trường Sơn đề nghị Xí nghiệp 305 cần bố trí đủ nhân lực, vật lực. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với UBND các xã, phường nhằm đẩy nhanh tiến độ đăng ký kê khai, lập hồ sơ địa chính và xây dựng dữ liệu địa chính. Thành phố sẽ thành lập tổ hỗ trợ để kịp thời tháo gỡ vướng mắc và hỗ trợ xã, phường, người dân trong việc đăng ký kê khai. Phấn đấu đến cuối năm 2019 phải hoàn thành dự án đo đạc chính quy, đặc biệt là hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính gắn với việc xây dựng thành phố thông minh.

Kim Phụng

  • Từ khóa
41651

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu