Thứ 6, 29/03/2024 08:00:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:42, 06/11/2019 GMT+7

Vì sao BHNN chưa hấp dẫn nông dân?

Thứ 4, 06/11/2019 | 08:42:00 168 lượt xem

BP - Hiện ngành nông nghiệp Việt Nam có mức tăng trưởng khoảng 2,55%/năm, với giá trị gia tăng chiếm 15% GDP và giá trị xuất khẩu nông sản đạt khoảng 40 tỷ USD. Tuy nhiên, hằng năm thiên tai, dịch bệnh đã lấy đi của người nông dân khối tài sản ước tính 1,5% GDP. Với mục tiêu giúp GDP nông nghiệp tăng 3%/năm và hỗ trợ 15.000 hợp tác xã hoạt động hiệu quả, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 58/2018/NĐ-CP về bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) và chính sách hỗ trợ BHNN nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân sản xuất trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chủ động khắc phục, bù đắp thiệt hại về tài chính do các rủi ro xảy ra trong quá trình sản xuất.

Được thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, không giới hạn tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm, đối tượng bảo hiểm, rủi ro được bảo hiểm và phạm vi địa bàn. Nghị định số 58 được coi là khung pháp lý quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển BHNN tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp bảo hiểm vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội của thị trường đồng hành với các cơ quan quản lý và người dân trong phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, đến nay BHNN ở Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ.

Thực tế, người nông dân rất cần có sự bảo đảm cho thành quả và công sức lao động của mình và BHNN chính là niềm hy vọng hợp lý nhất. Chỉ có chính sách về BHNN mới tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân sản xuất trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chủ động khắc phục, bù đắp thiệt hại về tài chính do các rủi ro xảy ra trong quá trình sản xuất, từ đó ổn định đời sống và có điều kiện tiếp tục sản xuất. Bình Phước có khoảng 80% dân số phát triển kinh tế dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, những năm gần đây, thời tiết diễn biến bất thường, dẫn đến nhiều loại dịch bệnh phát sinh gây hại trên cây trồng, vật nuôi, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Do đó, việc được tham gia BHNN là vô cùng cần thiết.

Vậy, vì sao BHNN không thu hút nhà nông tham gia và doanh nghiệp bảo hiểm cũng không mặn mà với dịch vụ này? Được biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến BHNN chưa phát triển rộng rãi là do sản xuất nông nghiệp ở nước ta nói chung và Bình Phước nói riêng phần lớn còn manh mún, phạm vi đối tượng, địa bàn bảo hiểm khá rộng nên khả năng tham gia bảo hiểm hạn chế. Kế đến là chi phí bảo hiểm lớn làm cho chi phí tham gia bảo hiểm của người sản xuất tăng cao, gây khó khăn cho cả 2 bên tham gia bảo hiểm. Rủi ro trong sản xuất nông nghiệp cao do nước ta thường xảy ra thiên tai với mật độ ngày càng dày, cường độ mạnh nên các doanh nghiệp bảo hiểm thường đối mặt với nguy cơ thua lỗ...

Để BHNN thực sự là chỗ dựa cho nông dân yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình thì Nhà nước cũng cần xây dựng cơ chế chính sách riêng cho BHNN trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhận tái bảo hiểm cho doanh nghiệp kinh doanh BHNN. Đồng thời, nghiên cứu mức độ rủi ro cho từng đối tượng, từng vùng để có chính sách phát triển bảo hiểm phù hợp. Các doanh nghiệp bảo hiểm phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương để phát triển sản phẩm BHNN. Cùng với đó, sản phẩm BHNN cũng phải được công khai, minh bạch, khách quan; đảm bảo được quyền lợi giữa các bên tham gia; được thực hiện dễ dàng trong việc tham gia bảo hiểm cũng như trong bồi thường thiệt hại...

Lâm Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu