Thứ 4, 24/04/2024 15:29:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:55, 09/09/2020 GMT+7

“Vị ngọt” từ vườn hồng

Tuyết Mai - Thổ Thanh
Thứ 4, 09/09/2020 | 06:55:00 1,186 lượt xem
BPO - Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế thì đời sống tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Một trong những thú vui phổ biến của nhiều người hiện nay là trồng và chăm sóc hoa để thưởng ngoạn, thư giãn. Nhanh nhạy, ham học hỏi, đam mê kinh doanh nên anh Phạm Tuân ở ấp 2, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài đã nắm bắt nhu cầu thị trường, mạnh dạn chuyển từ kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sang trồng và kinh doanh hoa hồng.

2.000M2 ĐẤT THU KHOẢNG 20 TRIỆU ĐỒNG/THÁNG

Anh Phạm Tuân “bén duyên” với cây hoa hồng từ năm 2017. Trên diện tích 2.000m2 đất của gia đình, anh Tuân trồng khoảng 2.000 cây hoa hồng, trong đó hơn 150 loại hoa hồng trong nước và nước ngoài. Đặc biệt các giống hồng cổ khả năng kháng sâu bệnh tốt, dễ trồng như cổ Hải Phòng, cổ Sa Pa, cổ Sơn La, đào và các giống hồng ngoại của Pháp, Nhật, Anh với dạng thân gỗ, thân leo hay bụi được nhiều người ưa chuộng với đủ màu sắc: trắng, đỏ, vàng, cam, hồng, tím… và hoa chùm, hoa đơn đều có cả.

Anh Phạm Tuân trong vườn hồng của gia đình

Hoa hồng được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa, đòi hỏi sự chăm sóc kỳ công. Anh Tuân cho biết, thời gian đầu trồng cũng bỡ ngỡ vì cây hoa hồng rất mẫn cảm với các loại sâu bệnh hại, thời tiết, thường bị các loại bệnh như: đốm lá, đen thân, bọ trĩ… Sau không ít thất bại, anh Tuân lên mạng học hỏi và tích lũy được kinh nghiệm chăm sóc.

“Để có vườn hồng đạt năng suất, đảm bảo chất lượng cung ứng ra thị trường cần phải chăm sóc đúng quy trình, phòng ngừa sâu bệnh hại thường xuyên, không để cây nhiễm bệnh mới xử lý vì lúc đó cây đã bị suy yếu rất khó chữa. Không lạm dụng thuốc BVTV và phân bón hóa học. Khi cây vừa tàn hoa, tỉa cành tạo tán xoay tròn, bỏ những chồi hư, chồi điếc để tập trung dinh dưỡng cho cây. Ngoài ra, để cây hồng sinh trưởng và phát triển tốt phải tưới ít nhất 2 lần/ngày” - anh Tuân chia sẻ.

MỞ RỘNG VƯỜN ĐÁP ỨNG NHU CẦU NGƯỜI YÊU HOA

Thành công ban đầu, anh Tuân tiếp tục tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để phát triển vườn hồng theo hướng hữu cơ bền vững. Đó là chuyển từ sử dụng phân bón hóa học và thuốc BVTV sang phương pháp canh tác hữu cơ, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.Để có những cây hoa hồng đẹp và giá trị, cơ sở kinh doanh của anh Tuân đã chọn sử dụng phân hữu cơ do anh tự ủ từ phế phẩm cá, trái cây (chuối, cam, quýt) với tricoderma, EM, để phun tưới cho cây khỏe mạnh và phát triển bền vững, cho chồi to, nụ khỏe, cánh hoa dày, lâu tàn, đậm hương, lá bóng mượt, sức đề kháng cao chống chịu được thời tiết nóng. Từ đó, người chơi hoa có thể mua được các giống hồng đẹp, giá phải chăng, cây được thuần hóa dễ thích nghi với điều kiện khí hậu của Bình Phước và khu vực Đông Nam bộ.

Hiện mỗi gốc hồng tôi bán với giá dao động từ 150 ngàn đến 1 triệu đồng. Cũng có những cây bán được giá khoảng 7-8 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí giống, phân, thuốc, nhân công, vườn hồng 2.000m2 của gia đình tôi thu bình quân khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Anh Phạm Tuân ở ấp 2, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài

Từ hiệu quả kinh tế, anh Tuân đã mở rộng quy mô vườn hồng và công việc kinh doanh bằng cách hợp tác với chị Hồ Thị Hồng Chi (ở ấp Trảng Sắn, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) đầu tư trồng và kinh doanh hoa hồng trên 5.000m2 đất vườn nhà chị Chi để ươm trồng thêm hơn 5.000 cây hồng các loại. Theo chị Chi, hiện nay cơ sở đã cung ứng hoa hồng sỉ và lẻ, không chỉ cho khách hàng ở Bình Phước mà còn mở rộng thị trường ra các tỉnh, thành như Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh.

Anh Tuân cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc hoa hồng một cách chi tiết với khách hàng. Đặc biệt trong quá trình mới mang hoa về trồng, nếu cây có vấn đề, chỉ cần khách điện thoại hỏi thì anh nhiệt tình tư vấn cách xử lý, đồng thời bảo hành đổi trả cây giống trong vòng 15 ngày, nếu cây có vấn đề về chất lượng. Chính nhờ sự tận tâm, nhiệt tình mà cơ sở kinh doanh hoa hồng của anh Tuân có lượng khách khá ổn định, tăng theo thời gian, từ thành phố Đồng Xoài đến các huyện, thị xã trong tỉnh và đang lan rộng ra ngoài tỉnh.

Thành công từ trồng và kinh doanh hoa hồng của anh Phạm Tuân đã góp phần tạo dựng niềm tin và động lực, giúp các hộ có diện tích đất sản xuất hạn chế có thể xây dựng ý tưởng phát triển kinh tế hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định. Cách làm của anh Tuân còn phù hợp với xu thế đô thị hóa ngày càng phát triển.

  • Từ khóa
45950

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu