Thứ 6, 29/03/2024 08:10:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:24, 22/11/2018 GMT+7

Vì một thành phố sạch đẹp, văn minh

Thứ 5, 22/11/2018 | 14:24:00 293 lượt xem

BP - Thời gian qua, UBND thị xã Đồng Xoài đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Các ngành chức năng, nhất là Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã đã có rất nhiều cố gắng trong việc vệ sinh đường phố, đảm bảo môi trường, cảnh quan đô thị sạch, đẹp. Nhiều giải pháp, cách làm thiết thực để đường phố, nơi công cộng gọn gàng, sạch đẹp hơn, qua đó góp phần cải thiện mỹ quan đô thị. Ý thức của tổ chức, hộ dân về giữ gìn vệ sinh đường phố, nơi công cộng, khu dân cư từng bước được nâng lên.

Các lực lượng chức năng phường Tân Phú phát hiện và xử lý 2 xe đổ trộm rác thải trên địa bàn (tháng 9-2017)

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận dân cư chưa ý thức trong bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị. Cụ thể, tình trạng đổ trộm rác thải vẫn còn, các bãi rác thải tự phát vẫn tiếp tục phát sinh. Một bộ phận người dân, gia đình vẫn chưa bỏ rác đúng giờ và đúng nơi quy định. Việc chấp hành nộp phí thu gom rác thải của một số tập thể, gia đình, cá nhân còn thiếu tự giác, thậm chí nhiều trường hợp không đóng phí rác thải sinh hoạt và phí vệ sinh môi trường. Thực tế hiện nay, việc đóng phí rác thải sinh hoạt mới chỉ thu được từ các hộ ở tiếp giáp mặt đường chính, đường có tổ chức thu gom; trong khi đó rác từ các tuyến ngõ, hẻm do người dân mang ra để trên các tuyến đường chính lại rất nhiều. Đây cũng là một trong những vướng mắc khi triển khai thu phí rác thải sinh hoạt và là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nguồn thu từ phí rác thải sinh hoạt rất thấp so với nguồn kinh phí mà ngân sách thị xã phải chi trả cho hoạt động vệ sinh môi trường.

Hiện nay, tình trạng tập kết vật liệu xây dựng, tùy tiện xả rác ra đường phố, dải ngăn cách, mương, suối trên địa bàn thị xã còn khá phổ biến. Theo các công nhân vệ sinh của Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã, không ít trường hợp thản nhiên xả rác, nước bẩn ra đường, vỉa hè ngay sau khi công nhân vệ sinh quét dọn sạch sẽ. Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Xí nghiệp công trình công cộng thị xã Đồng Xoài cho biết: “Một số hộ dân còn tùy tiện đổ xà bần, đá, gạch, cành cây, gốc cây, kính vỡ, vỏ xe... gây rất nhiều khó khăn cho công nhân vệ sinh khi thu gom và xe vận chuyển cũng như xử lý của nhà máy. Nhiều trường hợp công nhân vệ sinh đã bị thương do các vật cứng, miểng chai, kính vỡ đâm vào gây nguy hiểm”. Một trong những vấn đề tuy đã được đề cập nhiều nhưng chưa được các cấp, ngành quan tâm giải quyết, xử lý, đó là tình trạng các loại xe chở vật tư, đất, đá phục vụ san lấp mặt bằng, thi công các công trình xây dựng trên địa bàn làm rơi vãi đất, đá, bùn, sình từ trong hẻm ra đường phố gây mất vệ sinh môi trường.

Hiện nay, Đồng Xoài đang tập trung thực hiện chỉnh trang đường phố, nhiều công trình mới, đường giao thông, hạ tầng đô thị, không gian công cộng được xây dựng mới đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị. Tuy nhiên, để một đô thị sạch, đẹp, văn minh thì ý thức của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trong giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan đô thị vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Chỉ cần một hành động rất nhỏ của mỗi người như, không xả rác ra đường phố, nơi công cộng mà bỏ vào thùng rác, đúng nơi, đúng giờ quy định, không khạc, nhổ bừa bãi, chấp hành nghiêm việc đóng lệ phí rác thải... là chúng ta đã góp phần làm cho đô thị sạch và đẹp hơn. Vì vậy, mỗi công dân Đồng Xoài hãy gương mẫu, nâng cao ý thức và trách nhiệm để chung tay cùng chính quyền xây dựng Đồng Xoài trở thành thành phố sạch, đẹp, văn minh và an toàn.

Kim Phụng

  • Từ khóa
41615

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu