Thứ 6, 29/03/2024 06:11:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:10, 04/01/2014 GMT+7

Cờ Tổ Quốc tung bay trên nóc tàu ngầm HQ 182 Hà Nội

Thứ 7, 04/01/2014 | 10:10:00 2,475 lượt xem

Như tin đã đưa, ngày 3-1, Quân chủng Hải quân đã hạ thủy thành công tàu ngầm Kilo mang tên HQ 182 Hà Nội và lai dắt an toàn vào quân cảng Cam Ranh. 


Hải quân Việt Nam dựng quốc ký trên tàu ngầm HQ 182 Hà Nội sau khi hạ thủy

Sau khi hạ thủy, các cán bộ chiến sĩ Hải quân Việt Nam cũng đã dựng lá cờ Tổ Quốc trên nóc tàu ngầm.

Theo kế hoạch, ngày 10-1 tới, thủ tục bàn giao tàu ngầm Hà Nội giữa Nga và Việt Nam được tiến hành.

Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu cột mốc trong quá trình xây dựng Hải quân Việt Nam từng bước chính quy, hiện đại.

Ông Victor Litovkin - Tổng biên tập tạp chí Tổng quan quân sự độc lập của Nga từng đánh giá tàu Kilo có tầm quan trọng đặc biệt đối với Việt Nam.

Ông Litovkin cho biết: “Thật khó để đánh giá hết tầm quan trọng của những chiếc tàu ngầm này. Việt Nam sẽ có thể sử dụng chúng nhằm bảo vệ một cách hiệu quả hơn lãnh hải, vùng kinh tế biển, hải đảo và các giàn khoan dầu khí của mình. Hạm đội nổi và hạm đội tàu ngầm sẽ hoạt động phối hợp với nhau. Tàu nổi phải được bảo vệ từ dưới nước, ngược lại, các tàu ngầm hoạt động dưới lòng biển, đặc biệt là ở khu vực gần bờ luôn luôn phải ẩn dưới tàu nổi.”

Tàu ngầm HQ 182 Hà Nội thuộc lớp “Varshavyanka”, là chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm mà Nga đóng cho Việt Nam theo dự án 636 ký kết năm 2009. 

Thuật ngữ của NATO gọi tàu này là “Kilo”, còn các chuyên gia phương Tây thì gọi là “hố đen của đại dương” vì độ nhiễu của các tàu ngầm này là cực thấp và chúng khó bị lộ. 

Tàu ngầm thuộc thế hệ thứ ba, lượng choán nước 3.100 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, có thể lặn sâu 300m với thủy thủ đoàn 52 người.

Tàu Kilo có thể tìm thấy mục tiêu ở khoảng cách lớn hơn 3-4 lần mà bản thân chúng có thể bị đối phương phát hiện, có thể bắn tên lửa và ngư lôi vào mục tiêu trên không, trên đất, trên biển và có thể đặt mìn.  

Việc Nga, cụ thể là nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi của Nga, đẩy nhanh tiến độ đóng tàu cho Việt Nam thể hiện sinh động mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Số lượng tàu nổi do Nga chế tạo cho Hải quân tại Việt Nam đang gia tăng, trong đó có các tàu tuần tiễu “Svetliak”, tàu khu trục tên lửa “Gepard” nhằm đối phó với các mục tiêu trên mặt nước, dưới nước và trên không. 

Bên cạnh đó, bờ biển Việt Nam đang được bảo vệ trước các mối đe dọa từ biển bằng tên lửa “Bastion” của Nga. 

Đây là những bước đi nhằm xây dựng Hải quân Việt Nam từng bước chính quy, hiện đại, nhằm mục tiêu bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như biên giới lãnh hải thiêng liêng của Tổ Quốc.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
10652

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu