Thứ 5, 25/04/2024 07:52:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:48, 29/05/2020 GMT+7

Vì giấc mơ an cư của lao động nghèo

Thiên Thư
Thứ 6, 29/05/2020 | 06:48:00 192 lượt xem
BPO - Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ tháng 11-2006. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của tổ chức công đoàn, phù hợp chủ trương của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương tập trung đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, ưu tiên tập trung giải quyết tình trạng nhà ở tạm bợ.

Chị Phạm Thị Thu là công đoàn viên thuộc Công đoàn cơ sở Trường mẫu giáo Long Hưng, huyện Phú Riềng. Gia đình chị thuộc diện khó khăn do không có đất canh tác, các con còn nhỏ, chồng chị đi làm thuê, công việc bấp bênh. Cả gia đình 4 người sống trong căn nhà nhỏ lụp xụp, nhưng không có khả năng sửa chữa. Mặc dù gia cảnh khó khăn, các con còn nhỏ nhưng những năm qua, chị Thu luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được đồng nghiệp thương yêu, quý mến. Để kịp thời giúp gia đình chị vươn lên ổn định cuộc sống, thông qua chương trình “Mái ấm công đoàn”, Liên đoàn Lao động huyện Phú Riềng đã trích 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ xã hội Công đoàn tỉnh hỗ trợ gia đình chị một căn nhà kiên cố. Anh chị vay mượn thêm và tự bỏ công xây dựng để căn nhà khang trang hơn, với tổng trị giá hơn 170 triệu đồng. Chị Thu cho biết: Trước đây, sống trong căn nhà cũ, mỗi khi mưa to, gió lớn, vợ chồng tôi lại nơm nớp lo sợ. Gia đình tôi rất mừng và biết ơn tổ chức công đoàn đã quan tâm hỗ trợ xây tặng nhà ở. Hy vọng sẽ còn nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn được công đoàn các cấp quan tâm, giúp đỡ.

Đại diện Liên đoàn Lao động huyện Lộc Ninh trao tặng “Mái ấm công đoàn” cho công đoàn viên khó khăn về nhà ở tại xã Lộc Quang

Gia đình anh Nguyễn Văn Quế, công đoàn viên Công đoàn cơ sở Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố Đồng Xoài cũng là một trong những hộ thuộc diện khó khăn về nhà ở. Từ thông tin kịp thời của Công đoàn cơ sở Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố, cuối năm 2019, thông qua chương trình “Mái ấm công đoàn”, Liên đoàn Lao động thành phố Đồng Xoài đã hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng xây dựng căn nhà kiên cố với diện tích 60m2. Anh Quế cho biết: Thu nhập của vợ chồng tôi tương đối thấp, trong khi 2 con nhỏ đang tuổi ăn học, mấy năm trở lại đây tôi bị tai biến nên kinh tế vô cùng khó khăn. Mặc dù quanh năm đầu tắt mặt tối nhưng vợ chồng cũng không thể tự xây dựng được mái ấm khang trang cho gia đình. Có được căn nhà kiên cố, cuộc sống dần ổn định, tôi có thêm động lực và niềm tin vươn lên phát triển kinh tế gia đình. 

Ông Đào Minh Tân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đồng Xoài chia sẻ: Hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp công nhân, viên chức, người lao động khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống. Thực hiện chương trình, Liên đoàn Lao động thành phố đã thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đoàn viên hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2017, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành quy chế quản lý Quỹ xã hội Công đoàn. Đồng thời thường xuyên lắng nghe, nắm bắt những phát sinh, vướng mắc ở cơ sở, từ đó nghiên cứu thay đổi cho phù hợp tình hình thực tế, điều kiện cụ thể ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó, tạo sự đồng thuận của các cấp công đoàn và công nhân, viên chức, người lao động, mang lại nguồn động viên về vật chất, tinh thần, tăng thêm sự gắn bó đoàn kết giữa tổ chức công đoàn với công nhân, viên chức, người lao động trong toàn tỉnh, hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của lao động nghèo. Năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phân bổ, xây dựng được 24 “Mái ấm công đoàn” cho công nhân, viên chức, người lao động khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đỗ Thành Lai

  • Từ khóa
63930

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu