Thứ 6, 29/03/2024 22:57:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:39, 24/09/2013 GMT+7

VFF sẽ kiến nghị vấn đề trọng tài lên AFF

Thứ 3, 24/09/2013 | 08:39:00 224 lượt xem

Chủ tịch LĐBĐ VN Nguyễn Trọng Hỷ sẽ có công văn gửi lãnh đạo LĐBĐ Đông Nam Á, chính thức kiến nghị về sự điều hành kém cỏi, bất công của trọng tài người Thái Lan trong trận chung kết giải vô địch U.19 Đông Nam Á.

 
Trọng tài Udon gây bức xúc vì quá thiên vị đội Indonesia

Khó diễn tả nổi sự ngưỡng mộ, cảm phục và… uất ức của chúng tôi khi xem trận đấu được đánh giá hay nhất giải nhưng phần thua lại thuộc về đội U.19 VN. Hai cảm giác đầu là điều hiển nhiên vì các cầu thủ của chúng ta đã thi đấu quá ngoan cường. Còn uất ức cũng là điều… hiển nhiên khi đội U.19 VN là nạn nhân của cách cầm còi thiên vị trắng trợn đội chủ nhà của ông Udon - trọng tài (TT) chính. “Nếu tôi được bắt trận đấu này, chắc chắn, số lượng thẻ vàng mà U.19 Indonesia nhận phải tăng thêm ít nhất 5, 6 thẻ. Chính vì TT không mạnh tay nên mới sinh ra cảnh cầu thủ Indonesia chơi thứ bóng đá “xấu xí” đến vậy”, đó là cảm nhận của TT Nguyễn Trọng Thư, đương kim Còi vàng VN 2013.

Tức giận vì thái độ của tổ TT, đồng thời khán giả VN cũng không thể không ngạc nhiên, thậm chí bực bội khi trên màn hình chiếu hình ảnh ông Dương Vũ Lâm ngồi trên khán đài với tư cách Phó chủ tịch LĐBĐ Đông Nam Á (AFF), Trưởng ban Trọng tài AFF và đặc biệt là Trưởng ban tổ chức giải U.19 Đông Nam Á. Xin được lưu ý rằng, trận chung kết không phải trận duy nhất U.19 VN bị TT đối xử bất công. Theo đánh giá của ông Bùi Như Đức - Ủy viên Ban Trọng tài VFF, “một số trận trước, cầu thủ của ta cũng bị “đụng” vấn đề TT. Nhưng tại sao, với vị trí quan trọng của mình, ông Dương Vũ Lâm không góp ý? Vai trò của Lâm ở giải này là gì?”.

Vui mừng vì bóng đá VN đang hình thành một thế hệ tinh hoa mới nhưng Chủ tịch LĐBĐ VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ cũng rất tâm trạng. Ông phát biểu: “Từ lúc xem trận đấu cho đến cả ngày 23.9, tôi liên tiếp nhận được điện thoại, tin nhắn của khán giả, bày tỏ bức xúc về TT và cả về ông Dương Vũ Lâm, người mà trên sân Delta lúc đó giữ chức vụ to nhất. Nhưng quả thực, ông Lâm cũng rơi vào tình thế khó xử vì không thể can thiệp được ngay tức thì. Tuy nhiên, nếu như giữa hiệp, có sự góp ý nào đó thì có thể sang hiệp 2, VN không tiếp tục bị xử ép”.

Người đứng đầu VFF cho biết: “FIFA đã đề cao tinh thần fair play - không chỉ có nghĩa là đá hay, đá đẹp, cao thượng mà còn là hành vi tôn trọng lẫn nhau của tất cả thành viên của một giải đấu. Cầu thủ VN đã không được TT tôn trọng. VFF không thể làm ngơ. Chúng tôi sẽ sớm có văn bản kiến nghị gửi cho đích thân Tổng thư ký AFF cùng Ban lãnh đạo AFF, góp ý một cách chân thành, thẳng thẳn, nghiêm túc về vấn đề TT. Nếu bóng đá Đông Nam Á còn tiếp tục xảy ra tình cảnh TT không công bằng thì mãi mãi không thể tiến lên được. Hãy cho sân chơi trẻ một thứ bóng đá đẹp đúng nghĩa của nó”.

Bầu Đức muốn làm Trưởng ban trọng tài

Bức xúc trước việc trọng tài bóng đá khu vực Đông Nam Á thường không công tâm, bênh vực đội nhà, ép đội khách, khiến bóng đá khu vực không thể phát triển, ông Đoàn Nguyên Đức nói: “Cầu thủ đá rắn là do trọng tài mà ra. Nếu ông trọng tài người Thái Lan thổi đúng luật thì cầu thủ Indonesia không thể cứ bay cả hai chân vào người cầu thủ VN như vậy. Chắc chắn họ sẽ không còn người để đá chỉ trong 45 phút đầu tiên”.

Ông Đức nói tiếp: “Xem các cầu thủ U.19 VN liên tục dính đòn tôi quả thật như ngồi trên lửa, bởi các cầu thủ của mình đào tạo suốt nhiều năm trời, chỉ mới bước ra giải đấu đầu tiên, nếu không may thì sẽ tiêu tan sự nghiệp. Cứ để tình trạng chặt chém như vậy thì sẽ không có bóng đá đẹp, nhiều cầu thủ giỏi sẽ phải giã từ sân cỏ trong nước mắt”.

Liên hệ đến bóng đá VN, ông Đức nói: “Tôi nói thiệt, nếu được tôi thích nhất là làm Trưởng ban Trọng tài bóng đá VN. Nếu tôi làm, tôi sẽ làm quyết liệt. Trọng tài nào để cầu thủ đá bậy, triệt hạ đối phương, nhưng không xử phạt thì Ban trọng tài sẽ xử liền. Đừng lo sợ hết trọng tài. Cứ đào tạo trọng tài hàng loạt, nếu thiếu thì thuê trọng tài nước ngoài. Khi trọng tài làm công tâm thì tôi đố cầu thủ nào, CLB nào dám đá rắn. Những CLB nổi tiếng “chém đinh chặt sắt” sẽ phải từ bỏ lối đá của mình ngay lập tức, vì họ sẽ không còn người để đá chỉ sau những vòng đấu đầu tiên. Chỉ có vậy, bóng đá VN mới hết bạo lực, người hâm mộ bóng đá mới xem được những trận cầu hay, đẹp”.

Nói về việc các cầu thủ U.19 VN dù bị đá rát nhưng vẫn không trả đũa, ông Đức nói: “Riêng với cầu thủ HAGL chỉ cần có tư tưởng chơi xấu, triệt hạ đối phương là tôi sẽ xử ngay. Cho nên các em luôn đá fair play cho dù đối thủ có thế nào. Tôi luôn ao ước làm mới bóng đá, nếu mình làm tốt thì buộc họ phải theo mình. Chứ không phải cứ người ta chơi xấu là mình phải trả đũa. Theo quan điểm của tôi, nhân cách cầu thủ luôn đứng trước vấn đề chuyên môn”.

(Theo TNO)

  • Từ khóa
101770

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu