Thứ 7, 20/04/2024 05:09:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 17:39, 03/01/2016 GMT+7

Vật thể lạ từ trên trời rơi xuống Tuyên Quang là của tên lửa vũ trụ?

Chủ nhật, 03/01/2016 | 17:39:00 453 lượt xem
BPO - Khoảng 7h00 sáng 2-1, người dân tại xã Báo Đáp và Tân Đồng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái giật mình nghe thấy tiếng rầm rầm như sấm trên trời. Sau đó, người dân đã tìm thấy một vật hình tròn đường kính khoảng 40cm.


Vật thể hình cầu rơi xuống Tuyên Quang ngày 2-1.

Cùng thời điểm, người dân xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hoá, Tuyên Quang nghe thấy 3 tiếng nổ lớn trước khi phát hiện một vật thể lạ hình tròn nằm ở bãi đất trống thuộc địa bàn thôn Nà Giang, cách khu dân cư vài trăm mét. Trên vật thể lạ rơi ở Chiêm Hoá, hình ảnh cũng cho thấy các chữ giống tiếng Nga.

Sự việc đã đặt ra nhiều câu hỏi trong dư luận về những vật thể lạ từ trên trời rơi xuống này. Thực chất chúng là gì? Tối 2-1, Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, đây không phải một vụ nổ. 

Tuy hiện tại chưa thể khẳng định được vật lạ ở trên là gì, nhưng theo ông Trần Văn Du - Phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang khẳng định, khối cầu rơi tại xã Tân Mỹ, Chiêm Hóa, Tuyên Quang không phải là vật liệu nổ, cũng không phải bom mìn.
 

Video vật thể lạ rơi ở Brazil

Tuy nhiên, trên thế giới chuyện những vật thể lạ từ trên trời rơi xuống này cũng không có gì là lạ.

Ngày 24-2-2012, một quả cầu kim loại không xác định đã rơi từ trên trời xuống làng Riacho dos Poços ở bang Maranhão, miền bắc Brazil, gây xôn xao dư luận. Theo các nhân chứng, vật thể này nặng khoảng 50 kg và khoảng một mét đường kính. Không có thương vong nào được báo cáo.

Valdir José Mendes, 46 tuổi, nói với cảnh sát rằng ông nhìn thấy vật lạ rơi xuống chỉ cách nhà ông vài mét, để lại một lỗ một sâu cả mét.

"Tôi nghe thấy tiếng ồn và đi ra ngoài để xem điều gì gây ra. Ban đầu tôi nghĩ đó là một chiếc máy bay gặp nạn, hoặc một trận động đất", ông nói. Nhưng khi ra ngoài ông thấy cây điều nhà mình bị đè gãy gập bởi một quả cầu kim loại bí ẩn.

Khoảng 20 người dân cùng Mendes lôi vật lạ khỏi hố và kiểm tra. Mendes nói, quả cầu rỗng và dường như bên trong chứa một chất lỏng gì đó. 

Thông tin về vụ việc nhanh chóng lan truyền, hàng nghìn người tò mò đã kéo đến nhà Mendes để xem vật thể lạ.
 

"Một sự náo động lớn ở đây. Một số người mê tín cho rằng điều xấu, báo hiệu "ngày tận thế" trong năm 2012. Những người khác nói đó là 'người ngoài hành tinh', nhưng tôi nghĩ rằng đó là một phần của vệ tinh", Max Garreto Mauro, 25 tuổi, một người dân cho biết.

Peter Costa, nhà khí tượng học tại Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia Brazil (INPE), đồng ý với Garetto, nói rằng vật thể có lẽ là một phần của một vệ tinh. "Tôi chắc chắn đây không phải là một quả bóng khí tượng", ông nói trên tờ Imparcia.


Quân đội sau đó đã thu hồi khối cầu và đưa nó đến doanh trại ở gần Mata Roma. 

Tháng 12-2011, một vụ việc tương tự xảy ra ở Namibia, nơi một khối kim loại hình tròn nặng 5,9 kg và đường kính 35 cm bất ngờ rơi xuống làng Omanatunga. Một số chuyên gia Nga tin rằng vật thể này là một phần trong khối thứ ba của tên lửa đẩy (tên lửa vũ trụ) Soyuz-U, được phóng vào ngày 30-10 để đưa tàu vận tải “Progress M-13M” lên quỹ đạo.
 


Vật thể lạ hình cầu bí ẩn rơi xuống ở Namibia năm 2011 khá giống vật rơi ở Tuyên Quang

Câu chuyện mảnh vỡ không gian đã nghiên cứu trong suốt năm 2011. Ông Igor Lisov, người quan sát của Tạp chí Tin Du hành vũ trụ, nhận định: “Có thể khẳng định với độ tin cậy cao rằng quả cầu kim loại phát hiện tại Namibia không phải là gì khác hơn một bộ phận trong tầng thứ ba của tên lửa”Soyuz-U” của Nga. Các tính toán đường rơi của tầng tên lửa này sáng ngày 1-11-2011 trùng hợp với điểm rơi trên lãnh thổ Namibia”.

Trước đó, ngày 21-10-2011, vệ tinh Roentgen của Đức rơi xuống đất, phân tán thành 30 khối, có cân nặng 400 kg, tuy nhiên các khối này đều rơi xuống Ấn Độ Dương.

Vào tháng 9-2011, vệ tinh nghiên cứu Atmosphere Research Satellite Upper cũng dự kiến rơi xuống lãnh thổ Anh, nhưng cuối cùng nó đã rơi vào một vùng xa xôi của Thái Bình Dương.

Nguồn HNM

  • Từ khóa
95783

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu