Thứ 6, 19/04/2024 20:30:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:40, 21/08/2016 GMT+7

Tuyển võ thuật cổ truyền Bình Phước vững niềm tin

Chủ nhật, 21/08/2016 | 08:40:00 775 lượt xem
BP - Đội tuyển võ thuật cổ truyền Bình Phước chính thức thành lập năm 2008. Thành tích của đội tại các kỳ đại hội thể dục thể thao ngày càng ấn tượng. Cụ thể năm 2015, các vận động viên (VĐV) võ thuật cổ truyền đã đem về cho tỉnh 10 huy chương vàng (HCV), 9 huy chương bạc (HCB) và 16 huy chương đồng (HCĐ), lọt vào top 10 đội tuyển có thành tích cao nhất cả nước. Hiện võ thuật cổ truyền được xác định là 1/17 môn thể thao thành tích cao, được các cấp, ngành quan tâm đầu tư.

Đội tuyển võ thuật cổ truyền Bình Phước tích cực tập luyện chuẩn bị cho liên hoan võ thuật toàn tỉnh năm 2016Đội tuyển võ thuật cổ truyền Bình Phước tích cực tập luyện chuẩn bị cho liên hoan võ thuật toàn tỉnh năm 2016

Tại Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh những ngày qua, các VĐV võ thuật cổ truyền khẩn trương tập luyện chuẩn bị cho liên hoan võ thuật tỉnh diễn ra từ ngày 17 đến 21-8. Theo ban huấn luyện, đội duy trì số VĐV thường trực trên tuyển là 28, trong đó có 8 VĐV nữ của 2 nội dung: Quyền biểu diễn và thi đấu đối kháng. Tuy nhiên thời gian qua, gần 1 nửa thành viên đội tuyển, trong đó chủ yếu VĐV nội dung quyền biểu diễn đã được gửi tới các trung tâm lớn hơn ở ngoại tỉnh tập luyện.

 Từ đầu năm đến nay, đội tuyển võ cổ truyền Bình Phước đã tham gia 3 giải đấu lớn. Giải vô địch quốc gia tại Hà Nội, đội đã giành 2 HCV, 2 HCB; giải VĐV trẻ toàn quốc tại Đồng Nai, giành được 1 HCB, 1 HCĐ và giải Lets Việt, đội đang có 2 VĐV lọt vào vòng tứ kết.

Hơn 6 năm gắn bó với võ thuật, vừa võ cổ truyền, pencaktsilat và cả muay, VĐV Hà Sâm Đạt đã giành được 3 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ tại các giải toàn quốc và quốc tế. Đạt nói: “Tôi đam mê võ từ nhỏ. Được tập luyện võ là niềm mơ ước nên tôi sẽ cố gắng để trở thành VĐV chuyên nghiệp”. Còn với nữ VĐV Võ Thị Phương Hiếu, người vừa giành HCV giải vô địch thế giới võ cổ truyền diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 26 đến 30-7, đã phải mất tới 2 năm để thuyết phục gia đình cho gắn bó với môn võ thuật mình yêu thích. Hiếu nói: “Thời gian đầu đi tập bị chấn thương nhiều nên ba mẹ tôi không cho đi. Nhưng ngược lại, tôi cố gắng học tập văn hóa thật tốt. Được 2 năm thì tôi thuyết phục được ba mẹ đồng ý cho đi tập luyện, thi đấu nhiều hơn”.

Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh đang là đơn vị đỡ đầu về cả chuyên môn, tài chính cho 6 lớp năng khiếu với khoảng trên 200 VĐV tạo nguồn cho tuyển. 6 lớp này đang được mở tại các huyện, thị xã trong tỉnh. Hằng năm, tỉnh thường tổ chức các giải vô địch võ thuật cổ truyền nhằm tạo điều kiện cho các VĐV được thi đấu, cọ xát, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thi đấu, đồng thời cũng là 1 trong những bước quan trọng giúp ban huấn luyện chọn được VĐV xuất sắc lên tuyển. Những đơn vị mạnh trong tỉnh có thể kể đến như Bình Long, Lộc Ninh, Bù Đăng. Đây là những “cái nôi” cung cấp rất nhiều VĐV có chất lượng cho đội tuyển của tỉnh. Huấn luyện viên Nguyễn Văn Tùng cho biết: Bên cạnh những thuận lợi, đội tuyển võ thuật còn gặp không ít khó khăn. Điển hình là phòng tập còn quá chật hẹp, trong khi phải chia sẻ diện tích với 4 bộ môn võ thuật là boxing, muay, pencaktsilat và wushu.

Hiện nay, toàn tỉnh có nhiều người đang tập luyện võ cổ truyền tại nhiều câu lạc bộ, điểm tập. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người băn khoăn là tại sao đến nay võ cổ truyền lại chưa có vị trí xứng đáng trong giới võ thuật của tỉnh. Hiện Bình Phước vẫn chưa thể thành lập được Liên đoàn Võ thuật cổ truyền để danh chính ngôn thuận bảo tồn, phát huy một trong những môn võ được coi là quốc võ của dân tộc. Các huấn luyện viên tập luyện trong tỉnh chỉ được hỗ trợ đến cấp 14 - cấp huấn luận viên sơ cấp, còn muốn lên được cấp cao hơn, họ buộc phải qua các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai hay Bình Thuận... để thi lên đai. Các thành viên tuyển võ thuật cổ truyền Bình Phước cũng như những người gắn bó lâu dài hy vọng thời gian tới, bộ môn này sẽ được cơ quan chức năng quan tâm nhiều hơn, xứng với vị thế đáng có của nó.

Phạm Quang

  • Từ khóa
101311

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu