Thứ 5, 18/04/2024 18:13:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:28, 26/02/2015 GMT+7

Những chiến công từ trong gian khó

Thứ 5, 26/02/2015 | 13:28:00 1,549 lượt xem
BP - Những ngày giáp tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, chúng tôi có chuyến công tác về các đồn biên phòng thuộc tuyến biên giới của tỉnh. Đất trời đã vào xuân, gió cuốn vào tán rừng tạo nên những âm thanh lao xao khiến cho vùng đất nơi biên giới trở nên hoang vắng. Đây là thời điểm các cán bộ, chiến sĩ biên phòng phải tăng cường tuần tra, mật phục để bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, giữ yên mùa Xuân cho mọi nhà.


Các chiến sĩ Đồn biên phòng Lộc An huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

Chiu Riu vượt khó

Trung tá Nguyễn Duy Thành, Chính trị viên Đồn biên phòng Chiu Riu cho biết: Đồn cách khu dân cư đến 30km. Đặc biệt, nơi đơn vị đóng quân nằm trên vùng đất sét trắng nên công tác tăng gia sản xuất hết sức khó khăn. Những khi trời trở gió, đổ mưa, đơn vị gần như biệt lập với khu dân cư bên ngoài. Phương tiện đi lại của đơn vị chủ yếu dựa vào xe máy, nhưng mùa mưa đường lầy lội, mùa nắng mịt mù bụi. Cả khuôn viên cây xanh trong đồn không có đám cỏ nào trụ nổi với mùa khô. Vì thế, chuyện tìm kiếm nguồn nước để tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn cho chiến sĩ rất khó khăn.

Để khắc phục tình hình, ngay từ đầu năm, cấp ủy, ban chỉ huy đồn đã đề ra nghị quyết với 7 nội dung. Ngoài nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, cấp ủy đồn còn đề ra nhiều nội dung phối hợp, vận động quần chúng cùng tham gia bảo vệ an ninh trên tuyến biên giới. Trong công tác vận động quần chúng, đơn vị duy trì thường xuyên lớp xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số ở các ấp Bù Núi, Thạnh Đông, Thạnh Tây của xã Lộc Tấn (Lộc Ninh). Hàng đêm, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng phải vượt trên 30km đường đất ổ gà, ổ voi để đến lớp học. Đồn còn tham mưu, phối hợp chính quyền địa phương củng cố 2 xã đội, 8 chi đoàn, 17 tổ an ninh hoạt động có hiệu quả.

Lộc An xanh

Không giống như Đồn biên phòng Chiu Riu, Đồn biên phòng Lộc An lại nằm trên vùng đất đỏ bazan khá màu mỡ. Vì vậy, nguồn rau sạch được đơn vị sản xuất quanh năm, đảm bảo phục vụ chất lượng cho từng bữa ăn của các cán bộ, chiến sĩ. Đồn có nhiệm vụ bảo vệ 21,2km đường biên nằm trên địa phận 2 xã Lộc An và Lộc Hòa (Lộc Ninh). Công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong những năm qua luôn được đồn giữ vững.

Phong trào thi đua xây dựng doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp của đồn Lộc An đang dẫn đầu các đồn biên phòng của tỉnh. Bất kỳ ai khi đặt chân đến đồn biên phòng này sẽ không khỏi choáng ngợp trước sức hút của những thảm cỏ và cây xanh trong khuôn viên. Hai năm qua, các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Lộc An phải lặn lội sưu tầm từng loại cây về chăm sóc. Có được vườn cây xanh thẳm như hôm nay không thể không kể đến những phác thảo ban đầu của người đồn trưởng tiền nhiệm Nguyễn Xuân Cảnh. Ngay sau khi xây dựng cơ sở vật chất, Đồn trưởng Nguyễn Xuân Cảnh đã phác thảo bản vẽ thiết kế hệ thống cây xanh cho đồn. Sau khi hoàn thiện bản vẽ, nguồn kinh phí để thực hiện đầu tư cho hệ thống cây xanh gần như không có. Do vậy mà từng cán bộ, chiến sĩ trong đồn phải tự giác vận động, góp công, góp sức để xây dựng doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp.

Tà Vát lập công

Nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến biên giới, năm 2014, đơn vị đã xử lý 26 vụ với 9.600 gói thuốc lá, 7 xe gắn máy và hơn 72m3 gỗ mua bán trái phép. Đồng thời tổ chức 126 đợt với 638 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Năm 2014, Đồn biên phòng Tà Vát đã thu nhận 311 tin báo từ quần chúng nhân dân, trong đó 87 tin có giá trị phục vụ công tác quản lý bảo vệ biên giới và đấu tranh chống buôn lậu. Từ những nguồn tin này, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Tà Vát đã tổ chức 186 đợt tuần tra, kiểm soát, mật phục trên tuyến biên giới với 900 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua công tác tuần tra, mật phục giúp đơn vị bắt giữ và xử lý 3 vụ buôn lậu với 7.740 gói thuốc lá các loại trên tuyến biên giới.

Một trong những hoạt động nổi bật của Đồn biên phòng Tà Vát là việc duy trì thường xuyên hoạt động của câu lạc bộ (CLB) phụ nữ dân tộc thiểu số bảo vệ biên giới. CLB thuộc ấp Tà Thiết, xã Lộc Thịnh được thành lập từ tháng 6-2009 với 20 thành viên. Sau 5 năm sinh hoạt, số thành viên của CLB đã tăng lên 45, trong đó có 40 người là phụ nữ dân tộc Khơme. Số thành viên còn lại là già làng và những chiến sĩ mang quân hàm xanh thuộc Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Tà Vát.

Định kỳ mỗi tháng một lần, các chị em trong CLB sinh hoạt tại nhà văn hóa ấp. Đến sinh hoạt, các thành viên mang theo những “hũ gạo tình thương” để đóng góp. Số gạo chị em tự nguyện quyên góp mỗi lần như thế chí ít cũng được 20kg và sẽ trao cho những thành viên nghèo trong CLB hoặc các hộ người Khơme trong ấp không may bị thiếu đói giáp hạt. Thông qua những buổi sinh hoạt này, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng được chị em thông tin về tình hình an ninh trật tự trong thôn ấp. Sau mỗi buổi sinh hoạt, chủ nhiệm CLB lại cử 5-6 thành viên cùng già làng và bộ đội biên phòng đi tuần tra đường biên, cột mốc. Trong mỗi chuyến đi tuần tra như thế, chị em lại học được nhiều điều ở nơi cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc.                     

Đông Kiểm

  • Từ khóa
3028

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu