Thứ 5, 25/04/2024 05:53:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:17, 05/03/2020 GMT+7

“Tuổi trẻ Bình Phước tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”

Ngọc Quế (thực hiện)
Thứ 5, 05/03/2020 | 15:17:00 433 lượt xem
BPO - Để các cấp bộ đoàn - hội trong tỉnh có cái nhìn đa chiều về những công trình, phần việc cụ thể trong năm 2020, nhất là những hoạt động trọng tâm của tháng 3 - Tháng thanh niên, phóng viên (PV) Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã có cuộc trao đổi với anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh đoàn về những kết quả và định hướng trong công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi tỉnh.

Đoàn cơ sở Cục Viễn thông và Cơ yếu phía Nam (Bộ Công an) tổ chức sân chơi cho thiếu nhi trong chương trình Tiếp bước em tới trường tại xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập

PV: Nhìn lại Năm thanh niên tình nguyện 2019 cho thấy, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh có rất nhiều hoạt động nổi bật. Anh có thể chia sẻ một số kết quả đạt được?

Anh Trần Quốc Duy: Với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, trong năm 2019, các hoạt động tình nguyện được tổ chức đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, loại hình hoạt động, đảm bảo tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt, tính thiết thực, tính bền vững theo chiều sâu... Cụ thể, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong tổ chức đại hội hội liên hiệp thanh niên Việt Nam (LHTNVN) các cấp và Đại hội đại biểu Hội LHTNVN tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019-2024. Thực hiện chủ trương giảm 1.000 hộ nghèo dân tộc thiểu số và làm 1.000km đường bê tông nông thôn, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tham gia làm được 32km đường bê tông, hơn 90km “Thắp sáng đường quê”, xây dựng 84 công trình an sinh xã hội... và mở 7 lớp tập huấn chuyển giao ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

PV: Trí thức trẻ Việt Nam, đặc biệt là thanh niên đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài là lực lượng có tiềm năng giúp tuổi trẻ trong nước bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vậy, Tỉnh đoàn có định hướng gì để thu hút nguồn lực này đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển địa phương?

Anh Trần Quốc Duy: Nắm bắt được tiềm năng đó, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã tích cực tổ chức các hoạt động giao lưu thanh niên quốc tế tại tỉnh, như: Phối hợp Hiệp hội Giáo dục và giao lưu châu Á tổ chức chương trình giao lưu thanh niên Việt - Nhật; phối hợp Câu lạc bộ Bambo Buiders tổ chức chương trình giao lưu thanh niên quốc tế, giáo dục kỹ năng mềm và tư vấn thiết kế; tổ chức chương trình giao lưu văn hóa thanh niên - sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia... Tỉnh đoàn còn giữ mối liên hệ để các bạn trẻ sau khi hoàn thành khóa học, khóa đào tạo tại nước ngoài quay trở về địa phương hỗ trợ và trở thành các tình nguyện viên trong các chương trình giao lưu thanh niên quốc tế của tỉnh. Gần đây nhất, chúng tôi đã kết nối với Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ, thời gian tới sẽ tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến và ký kết nghĩa. Đây là kênh thông tin giúp chúng ta có thể kết nối, tìm những nguồn học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam du học tại Ấn Độ hay trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với du học sinh ở Ấn Độ và tìm đầu ra cho nông sản. Tỉnh đoàn cũng kết nối được với Hội Doanh nhân trẻ tại Úc và thời gian tới sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến giữa thanh niên Bình Phước khởi nghiệp với các doanh nhân trẻ Việt Nam tại Úc tìm đầu ra cho sản phẩm của những thanh niên khởi nghiệp.

PV: Anh có thể chia sẻ về những công trình, phần việc và hoạt động trọng tâm trong năm 2020 của tuổi trẻ Bình Phước, đặc biệt là trong Tháng thanh niên?

Anh Trần Quốc Duy: Năm 2020, chủ đề công tác đoàn và phong trào thanh niên tỉnh là “Tuổi trẻ Bình Phước tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Tỉnh đoàn đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong năm, như: Tổ chức chuỗi chương trình giáo dục truyền thống, nâng cao lý tưởng cách mạng cho thanh niên; tổ chức chuỗi chương trình tạo môi trường rèn luyện, nâng cao kỹ năng và hội nhập quốc tế cho thanh niên; chuỗi hoạt động xung kích, tình nguyện, góp phần xây dựng quê hương Bình Phước giàu đẹp...

Tháng thanh niên năm 2020, Tỉnh đoàn đã tổ chức điểm lễ phát động, ra quân Ngày chủ nhật xanh đồng loạt lần thứ nhất, Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân đợt 1 tại Bù Đăng; triển khai chương trình “Ánh sáng biên cương”... Trong công tác giáo dục sẽ thay đổi phương thức tổ chức các hoạt động, nhất là việc sử dụng mạng xã hội như một công cụ đắc lực cho việc tuyên truyền để lấy cái đẹp dẹp cái xấu qua việc kết nối với những gương người tốt, việc tốt tiêu biểu trên mạng xã hội, giúp đoàn viên thanh niên hiểu rõ ý thức trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo 100% cơ sở đoàn - hội trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch; phối hợp các đơn vị y tế tổ chức các hoạt động hướng dẫn thực hiện vệ sinh an toàn, phun thuốc khử trùng, phát khẩu trang y tế miễn phí...

PV: 2020 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, nhiệm kỳ 2017-2022, anh nhắn gửi gì tới các cấp bộ đoàn - hội trong tỉnh?

Anh Trần Quốc Duy: Để thực hiện hiệu quả các chương trình, công trình, phần việc và chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2017-2022, năm 2020, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức hội nghị sơ kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giữa nhiệm kỳ để nhìn nhận, đánh giá những công trình, phần việc, chỉ tiêu đã thực hiện trong thời gian qua; tìm giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn cũng phải rà soát các chỉ tiêu và chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các phương hướng, hình thức triển khai phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của các cấp bộ đoàn, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, đoàn kết, chung tay góp sức thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án đã đề ra trong nhiệm kỳ.

PV: Trân trọng cảm ơn anh!

  • Từ khóa
82907

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu