Thứ 6, 29/03/2024 01:27:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:21, 10/12/2019 GMT+7

Tuổi trẻ biên phòng Đắc Ơ xung kích, tình nguyện

Thứ 3, 10/12/2019 | 13:21:00 352 lượt xem
BP - Ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh quốc gia trên tuyến biên giới, tuổi trẻ Đồn biên phòng Đắc Ơ (xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập) còn thực hiện nhiều phần việc hướng về cơ sở như: Xung kích, tình nguyện giúp dân phát triển kinh tế, xã hội; tiếp bước học sinh nghèo đến trường; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Nhờ đó đến nay, đời sống người dân trên địa bàn đơn vị đóng quân có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Giữ vững an ninh biên giới

Đồn biên phòng Đắc Ơ đóng tại thôn 10, có nhiệm vụ bảo vệ đường biên giới dài 16,2km với 2 cột mốc chính và 7 cột mốc phụ. Đại úy Nguyễn Trọng Vượng, Chính trị viên phó, Bí thư chi đoàn của đồn cho biết: Những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới, địa bàn cơ bản ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, nhất là khiếu kiện về đất đai vượt cấp, vi phạm quy chế biên giới còn xảy ra. Chi đoàn luôn phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Đoàn viên, thanh niên Đồn biên phòng Đắc Ơ tuần tra bảo vệ biên giới

Chi đoàn chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động, bám sát tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Từ năm 2017 đến

nay, tuổi trẻ đồn đã phối hợp Đoàn xã Đắk Ơ, ban điều hành các thôn tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh hơn 600 giờ, tuyên truyền tập trung tại các thôn trên 100 buổi với 3.450 lượt người nghe. Nội dung tuyên truyền thông tin đến người dân biết và thực hiện tốt quy chế biên giới, quy định của địa phương, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, từng bước bài trừ hủ tục, tệ nạn xã hội. Chi đoàn còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát để bảo vệ hệ thống đường biên, mốc giới vẹn nguyên, chủ quyền quốc gia không bị xâm phạm, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Trong nhiệm kỳ 2017-2019, tuổi trẻ Đồn biên phòng Đắc Ơ tổ chức 212 đợt tuần tra trên tuyến biên giới với 1.045 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua đó, đã phát hiện và xử lý 69 trường hợp vi phạm quy chế biên giới; bắt 3 vụ khai thác quả ươi trái phép; 1 vụ vận chuyển 22kg pháo nổ và 1 vụ vận chuyển thuốc lá lậu. Tuổi trẻ đồn đã tổ chức mật phục tại các chốt chặn chống buôn lậu thuộc “điểm nóng” trên địa bàn. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự tuyến biên giới do đồn quản lý luôn được giữ vững.

hướng về cơ sở

Thiếu tá Ninh Xuân Phúc, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắc Ơ, cho biết: Đoàn viên, thanh niên là lực lượng chủ yếu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đồn và tham gia hiệu quả vào phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống tội phạm trên địa bàn đóng quân.

Thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ bộ đội biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, từ năm 2017 đến nay, Chi đoàn đồn đã tham gia 325 ngày công giúp dân thu hoạch vụ mùa, dựng 300 nọc tiêu bị đổ do lốc xoáy, dọn dẹp nhà văn hóa thôn và vệ sinh môi trường các tuyến đường ở xã Đắk Ơ. Thực hiện chương trình bò giống cho người nghèo biên giới, tuổi trẻ đồn thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn 3 hộ dân được đồn hỗ trợ bò sinh sản (1 con/hộ) và kỹ thuật chăm sóc, xây dựng chuồng trại. Đến nay, bò của các hộ phát triển tốt, mỗi con đã sinh sản 2 con.

Nhiệm kỳ 2017-2019, Chi đoàn Đồn biên phòng Đắc Ơ phối hợp Thị đoàn Thuận An (Bình Dương), Đoàn thanh niên Công ty cổ phần Thủy điện Srok Phu Miêng, Đoàn xã Đắk Ơ và các tổ chức thiện nguyện tổ chức 37 đợt thăm, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn; tặng học bổng, xe đạp, sách vở, máy tính cho học sinh nghèo hiếu học và tổ chức thăm, tri ân các gia đình chính sách, người có công với tổng trên 400 triệu đồng. Chi đoàn còn vận động hỗ trợ hơn 200 triệu đồng để thực hiện và duy trì 3 công trình thanh niên tại đơn vị gồm: Khu thể thao ngoài trời, nhà thi đấu cầu lông và vườn cây thanh niên...

Anh Điểu Thâm ở thôn 3, xã Đắk Ơ là hộ nghèo, không có đất sản xuất cho biết: Năm 2015, gia đình tôi được đồn biên phòng hỗ trợ 1 con bò sinh sản. Sau khi nhận bò, đoàn viên, thanh niên của đồn thường xuyên hướng dẫn gia đình kỹ thuật chăm sóc để bò phát triển khỏe mạnh. Đến nay, con bò đã đẻ 1 con bê và chuẩn bị sinh lứa thứ 2. Gia đình tôi đã thoát nghèo. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc bò để tăng đàn có thêm thu nhập, phát triển kinh tế.

Không những hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, khắc phục hậu quả thiên tai, tuổi trẻ Đồn biên phòng Đắc Ơ còn được giao nhiệm vụ trực tiếp thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi của đồn”. Hiện đồn đang nhận đỡ đầu 2 học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ mỗi tháng 500 ngàn đồng/em và nhận nuôi em Nông Nhật Anh, học sinh lớp 51 Trường tiểu học Đắc Ơ hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha. Bà Nông Thị Vượng (80 tuổi), bà nội của Nhật Anh, cho biết: Mẹ bỏ đi khi Nhật Anh còn nhỏ, ba cháu mới mất cách đây vài tháng vì bạo bệnh. Từ ngày con trai mất, tôi về ở nuôi 2 cháu nội nhưng vì tuổi cao sức yếu nên không đủ sức lo cho các cháu ăn học. Tháng 7-2019, cháu Nhật Anh được đồn biên phòng nhận làm con nuôi và đưa về tổ công tác địa bàn để tiện chăm sóc, đưa đón đến trường. Ở đồn, cháu được đi học, ăn uống đầy đủ nên tôi rất phấn khởi và cảm ơn các chú bộ đội đã giúp gia đình lúc khó khăn, hoạn nạn. 

Thùy Hương

  • Từ khóa
2356

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu