Thứ 5, 28/03/2024 19:40:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 13:08, 06/03/2016 GMT+7

Từ thủ lĩnh Sông Lam đến thuyền trưởng đội tuyển

Chủ nhật, 06/03/2016 | 13:08:00 270 lượt xem
BPO - Cùng với danh thủ Lê Huỳnh Đức, ông Nguyễn Hữu Thắng là người từng vô địch quốc gia trên tư cách là cầu thủ và HLV. Năm 2000, ông là đội trưởng của SLNA vô địch lần đầu tiên, đến năm 2011, ông dẫn dắt SLNA đến chức vô địch V-League lần cuối cùng. Tuy nhiên, vai trò của Nguyễn Hữu Thắng không chỉ đơn thuần là chuyên môn.

Thủ lĩnh SLNA 

Phải đến Tết Bính Thân vừa qua, gia đình Nguyễn Hữu Thắng mới có một cái tết ấm cúng tại căn nhà riêng của mình. Trước đó, trong thời gian làm HLV, Nguyễn Hữu Thắng phải ở nhà thuê sau khi anh từ chối mức lương hậu hĩnh tại Hà Nội T&T để quay về dẫn dắt đội bóng quê hương SLNA. Thật ra, thu nhập của Hữu Thắng không hề ít, nhưng chính tính cách “thủ lĩnh” của danh thủ xứ Nghệ này đã khiến cho quá trình tích cóp không đáng kể. Ở Vinh, ai cũng biết, bất kỳ cầu thủ nào của SLNA gặp khó khăn đều có thể đến nhờ “anh Thắng”. Chính tính cách đó đã giúp Hữu Thắng xây dựng nên một SLNA đoàn kết để đi đến chức vô địch V-League 2011 với lực lượng kém xa so với các đối thủ.


HLV Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt SLNA vô địch V-League 2011. 

Nguyễn Hữu Thắng từng trải lòng: “Tôi có nhiều mối quan hệ rất thân thiết đủ để nhờ họ giúp đỡ có một căn nhà cho vợ con sống thoải mái. Tuy nhiên, việc phải nhờ vả người khác không phải là tính cách của tôi. Cũng may, vợ và gia đình đều ủng hộ những quyết định của tôi nên dù ở nhà thuê, tôi vẫn cảm thấy hài lòng với cuộc sống”.

Năm 2014, HLV Nguyễn Hữu Thắng đột ngột nghỉ việc để dành thời gian đi học các bằng cấp cao nhất của nghề cầm quân. Có người cho rằng, ông Thắng làm vậy để “dọn đường” về một CLB giàu có hơn SLNA.

Thuyền trưởng của một kỷ nguyên mới

Trước triều đại của ông Nguyễn Hữu Thắng, từ năm 1995 đến nay, các đội tuyển Việt Nam cũng từng được dẫn dắt bởi nhiều HLV nội. Đó là các ông Trần Duy Long, Phạm Huỳnh Tam Lang, Mai Đức Chung, Nguyễn Thành Vinh, Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc. Tuy nhiên, không có HLV nào trụ quá 1 năm ở “ghế nóng” và đa số các lần chọn HLV nội đó của VFF đều ở hoàn cảnh chẳng đặng đừng. Các HLV nội gần như chỉ đóng vai trò “người thay thế” khi không tìm được HLV ngoại.

Chính vì vậy, khi HLV Nguyễn Hữu Thắng được chọn, người hâm mộ đang kỳ vọng vào một “kỷ nguyên mới” của bóng đá Việt Nam. Thứ nhất, ông Thắng là người đại diện cho một thế hệ HLV có xuất thân từ thế hệ vàng 1995, có uy tín đối với các thệ hệ đàn em nhờ năng lực thi đấu và thành tích trong nghiệp cầm quân. Thứ hai, những HLV cùng thời với ông Thắng đều có trình độ, bằng cấp huấn luyện cao, tiếp cận được tư duy bóng đá hiện đại. Có thể ví ông Hữu Thắng như người tiên phong, sự thành công của ông có thể giúp cho bóng đá Việt Nam không còn phải khó khăn trong việc tìm thuyền trưởng ở các đội tuyển, do hiện nay số lượng HLV xuất thân từ thế hệ vàng 1995 đang tràn ngập sân cỏ nội địa.

Và điều quan trọng hơn cả chính là khả năng thay đổi được tư duy, hình thành một phong cách thi đấu mang bản sắc riêng cho các đội tuyển quốc gia. Cứ mỗi lần thay HLV ngoại, các đội tuyển cũng đổi luôn cách chơi, chiến thuật. Sự bất cập này có thể không xảy ra nếu ông Nguyễn Hữu Thắng thành công trên cương vị mới của mình.

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
101973

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu