Thứ 6, 29/03/2024 13:30:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:13, 01/03/2018 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Tự hào chiến sĩ vệ binh

Thứ 5, 01/03/2018 | 15:13:00 11,499 lượt xem
BP - Dù mưa hay nắng, họ vẫn nghiêm trang, chỉnh tề đứng gác. Đêm về khuya, khi mọi người đã chìm vào giấc ngủ thì những người lính ấy vẫn thức để canh gác, tuần tra bảo vệ các mục tiêu hay rong ruổi trên đường làm nhiệm vụ kiểm soát quân sự. Đó là công việc thường ngày của những người lính vệ binh thuộc Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh.

 

Chiến sĩ vệ binh thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ khi cán bộ, chiến sĩ ra vào cổng

Nhiệm vụ của chiến sĩ vệ binh là canh gác các mục tiêu, tuần tra kiểm soát quân sự, tiêu binh. Họ thường xuyên phải làm việc với cường độ cao và rất căng thẳng, vất vả. Nếu ai một lần ghé cổng gác Bộ CHQS tỉnh, nhìn những chiến sĩ vệ binh tuổi đời còn trẻ, song luôn chững chạc, thực hiện động tác điều lệnh thuần thục, chuẩn xác và niềm nở, tận tình, ấn tượng ấy sẽ khó quên. Với nhiệm vụ đặc thù, người chiến sĩ vệ binh phải rèn luyện tính tập trung và cảnh giác cao độ. Bất kể thời tiết nắng mưa, mỗi ca gác đều bảo đảm quân số 2 chiến sĩ làm công tác tuần tra và canh gác cổng ra vào đơn vị 24/24 giờ. Để có được sức khỏe, bản lĩnh ấy, người chiến sĩ vệ binh phải trải qua quá trình huấn luyện, rèn luyện kỹ lưỡng. Một động tác tưởng như đơn giản nhưng phải được tập luyện nhiều lần. Thời gian huấn luyện chủ yếu ngoài trời, vì thế mà làn da của chiến sĩ vệ binh đa phần là “bánh mật”, hoặc chí ít cũng nhuốm màu sương nắng. Ngày gác hoặc huấn luyện nhưng đêm đến vẫn phải gác, tuần tra. Lịch gác, tuần tra cuốn chiếu không theo một thời gian nhất định trong ngày. Vọng gác dù là cổng chính, cổng phụ hay các vị trí khác khi được giao đều bảo đảm an toàn.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Trung đội Vệ binh còn được giao chăm sóc cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp khu vực sở chỉ huy và chăm sóc 1.000m2 rau xanh khu tăng gia tập trung. Các chiến sĩ vệ binh còn đổ 200m2 bê tông sân để xe và kẻ sơn phân làn đường nội bộ; quét vôi, sơn lại nhà ở trung đội, nhà thi đấu đa năng. Cho dù nhiệm vụ nào cán bộ, chiến sĩ Trung đội Vệ binh cũng luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt.

Hạ sĩ Nguyễn Đăng Dương, Trung đội Vệ binh cho biết: Gác ban ngày tương đối thuận tiện vì mình có thể quan sát được xa, chủ động xử lý các tình huống. Nhưng gác ban đêm vất vả hơn, mỗi ca chỉ có 2 tiếng đồng hồ, nhưng là 2 tiếng đứng một mình giữa màn đêm, tác phong phải chuẩn và tỉnh táo để quan sát mọi động tĩnh trong khu vực phụ trách, đảm bảo an toàn tuyệt đối mục tiêu.

Trung úy Nguyễn Thanh Tùng, quyền Trung đội trưởng Trung đội Vệ binh chia sẻ, quy trình tuyển chọn chiến sĩ vệ binh khá khắt khe. Ngoài phẩm chất đạo đức tốt, trình độ học vấn đủ tiêu chuẩn, người lính vệ binh phải có sức khỏe, chiều cao tốt và quân dung đẹp. Cùng với đó, nhiệm vụ huấn luyện vệ binh cũng có những khác biệt so với các đơn vị khác. Chiến sĩ vệ binh được huấn luyện sâu các nội dung: động tác điều lệnh đội ngũ, phương pháp nhận dạng phương tiện, phương pháp kiểm tra người, hàng hóa ra, vào cổng gác; công tác canh phòng khi vận chuyển hàng hóa, rèn luyện thể lực. Đồng thời huấn luyện để mỗi chiến sĩ phải hết sức linh hoạt trong xử lý tình huống, vừa giữ tác phong chuẩn mực khi đứng gác, vừa tạo ấn tượng tốt đối với khách ra, vào cơ quan. Nhiệm vụ đòi hỏi người chiến sĩ vệ binh không những chuẩn về lễ tiết, tác phong, xưng hô chào hỏi mà còn phải biết tươi cười, lễ phép, vừa đúng với điều lệnh quân đội mà vẫn giữ được nét truyền thống văn hóa và thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Do vậy, việc quan tâm huấn luyện bộ đội lời ăn tiếng nói sao cho có đầu có cuối, giữ mối quan hệ đúng mực trên dưới, đó là một yêu cầu quan trọng.

Với nhiều thành tích tốt trong thực hiện nhiệm vụ, năm 2017, Trung đội Vệ binh đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng; được UBND tỉnh tặng bằng khen; nhiều cá nhân được Bộ CHQS tỉnh tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả đó là thành tích của cả tập thể đơn vị, trong đó có sự nỗ lực vượt khó, đoàn kết, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao của cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị.

Quang Thạch

  • Từ khóa
4240

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu