Thứ 6, 29/03/2024 21:34:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:46, 04/02/2013 GMT+7

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới

Thứ 2, 04/02/2013 | 09:46:11 2,034 lượt xem

Hỏi: Thời hạn tham gia, trách nhiệm đối với người thứ ba và đối với hành khách trong bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới được quy định như thế nào?  

Trả lời: Theo quy định hiện hành, chủ xe chỉ được tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự theo từng năm một và với mức phí mỗi năm là xác định, không được tăng hoặc giảm phí. Theo Thông tư số 126 của Bộ Tài chính thì "bên thứ ba" là người bị thiệt hại về thân thể, tính mạng, tài sản do xe cơ giới gây ra, trừ những người sau: lái xe, phụ xe trên chính chiếc xe đó; người trên xe và hành khách trên chính chiếc xe đó; chủ sở hữu xe trừ trường hợp chủ sở hữu đã giao cho tổ chức, cá nhân khác chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

Hành khách là những người được chở trên xe theo hợp đồng vận chuyển hành khách thuộc các hình thức quy định trong Bộ luật Dân sự. Trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hành khách được chuyên chở trên xe là một loại trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo hợp đồng - hợp đồng vận tải hành khách giữa chủ xe và hành khách mà vé cước vận chuyển chính là bằng chứng của hợp đồng. Chủ xe có trách nhiệm bồi thường những thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách được chuyên chở trên xe do lỗi của người điều khiển xe và/hoặc chủ xe theo thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ của hai bên trong hợp đồng vận tải hành khách. Trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hành khách về nguyên tắc sẽ căn cứ trước hết vào các thỏa thuận cụ thể của chủ xe và hành khách.

Tuy nhiên, vì việc thỏa thuận vẫn nằm trong khuôn khổ pháp luật và với đặc điểm cung cấp dịch vụ vận tải đồng loạt cho hàng loạt khách hàng nên thông thường, việc quy kết trách nhiệm bồi thường về cơ bản được chiếu theo các quy định của pháp luật dân sự. Bộ luật Dân sự Ðiều 533 quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại: "Trong trường hợp tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách bị thiệt hại thì bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của pháp luật". Thông tư số 126 và 151 quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới có phạm vi bảo hiểm cả trường hợp trong hợp đồng (chuyên chở hành khách) nhưng giới hạn phạm vi bảo hiểm thiệt hại về người, không bảo hiểm thiệt hại về hành lý, tài sản của hành khách được chuyên chở. Mức trách nhiệm bảo hiểm là 70 triệu đồng/hành khách.

KC

  • Từ khóa
21399

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu