Thứ 3, 23/04/2024 23:25:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:37, 27/03/2019 GMT+7

Trường học vùng biên thực hiện tốt Đề án 999

Thứ 4, 27/03/2019 | 08:37:00 1,207 lượt xem

BP - Ngày 10-4-2018, Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 999-QĐ/TU về Đề án triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19-NQ/TW “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập” ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Trên cơ sở đó, Trường tiểu học Tân Tiến, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp triển khai thực hiện Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, chất lượng giảng dạy theo Đề án 999 của Tỉnh ủy.

PHỤ HUYNH ĐỒNG THUẬN CAO

Thuộc địa bàn xã giáp biên giới, để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường, năm học 2017-2018, Trường tiểu học Tân Tiến có 1 điểm chính và 3 điểm lẻ với 19 lớp/550 học sinh. 3 điểm lẻ, gồm Tân Hòa, Sóc Nê, Tân Phước với tổng 374 học sinh; cách điểm chính từ 1-4km. Số học sinh ở các điểm lẻ chiếm hơn 50% học sinh của trường nên việc sáp nhập điểm lẻ về điểm trường chính là điều không dễ, đặc biệt là việc lấy ý kiến đồng thuận của phụ huynh. Để việc triển khai đề án hiệu quả, trường đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng tuyên truyền để tất cả phụ huynh hiểu ưu điểm, lợi ích của đề án; phân tích cho phụ huynh thấy rõ những bất cập, hạn chế giữa việc học ở điểm lẻ và điểm chính để họ có lựa chọn sáng suốt hơn. Nắm bắt nhu cầu muốn cho con đi học ngoại ngữ, trường triển khai dạy thêm môn tiếng Anh để thu hút học sinh. Đồng thời, tránh những bất đồng quan điểm khi sáp nhập, trường đã ban hành mẫu phiếu lấy ý kiến của phụ huynh để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng nhằm tháo gỡ vướng mắc kịp thời.

Tại điểm chính Trường tiểu học Tân Tiến, học sinh được tiếp cận thiết bị học tập và cơ sở vật chất đầy đủ

Cô Nguyễn Thị Lan, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Tiến cho biết: Từ khi Tỉnh ủy ban hành Đề án 999, để triển khai đạt hiệu quả cao, nhà trường tổ chức họp phụ huynh 3 lần/năm, nhằm tuyên truyền để phụ huynh hiểu rõ đề án cũng như chủ trương của tỉnh. Sau đó, lấy ý kiến phụ huynh có con học tại các điểm lẻ và nhận được sự đồng thuận rất cao, đạt trên 95%. Với số phụ huynh không đồng ý, sau khi nhà trường gặp gỡ trao đổi đã ủng hộ đề án và đưa con đến điểm chính học.

Năm học 2018-2019, trường đã sáp nhập thành công điểm trường Tân Hòa gồm 7 phòng học, 12 lớp/290 học sinh, với sự đồng thuận của 100% phụ huynh. Bà Nguyễn Thị Sâm, phụ huynh em Nguyễn Thị Yến Nhi, học sinh lớp 5A4 điểm trường Tân Hòa cho biết: Trước đây, khi con học ở điểm lẻ thường không tham gia được các buổi ngoại khóa của trường, không có sân chơi, hoạt động ngoài trời. Từ khi đến điểm chính, con tôi được học thêm tiếng Anh, tham gia đầy đủ hoạt động ngoại khóa của trường, cơ sở vật chất, thiết bị học tập cũng đầy đủ hơn. Kết quả học tập của con tiến bộ hơn trước.

“Việc làm phiếu ký cam kết đồng thuận chuyển con về điểm trường chính học là sáng kiến trong quá trình thực hiện đề án của nhà trường. Thể hiện tính nghiêm túc, trách nhiệm và thống nhất cao khi đã đưa ra quyết định của phụ huynh, tránh xảy ra các trường hợp đáng tiếc do “chín người mười ý” trong quá trình thực hiện sáp nhập. Phụ huynh thông tư tưởng thì sẽ không xảy ra những điều đáng tiếc như một số đơn vị khác khi tiến hành sáp nhập” - cô Nguyễn Thị Lan cho biết thêm.

SẴN SÀNG SÁP NHẬP

Là đơn vị đi đầu huyện trong việc thực hiện sáp nhập các điểm lẻ, Trường tiểu học Tân Tiến đã và đang khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, nhân sự.

Phó hiệu trưởng Nguyễn Thị Lan cho hay: Năm học 2018-2019, toàn trường có 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế, đơn vị giảm nhân sự đối với 3 vị trí: 1 phục vụ, 1 phụ trách điện nước, 1 bảo vệ của trường. Hiện toàn trường chỉ còn 39 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó 37 cán bộ, giáo viên biên chế và 2 nhân viên bảo vệ thuộc diện hợp đồng 68. Chất lượng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn 92,8%, đa số giáo viên đều trẻ tuổi, năng động, có tâm với nghề. Sau khi sáp nhập, một số lớp sẽ tăng số lượng học sinh theo đúng quy định. Để giải quyết giáo viên dôi dư, năm học 2019-2020, trường sẽ tổ chức các lớp học 2 buổi và phân bổ giáo viên giảng dạy hợp lý. Đối với trường hợp trong diện tinh giản, trường thông báo trước 45 ngày để họ có thời gian tìm việc làm mới và các chế độ được giải quyết 1 lần.

Ngành giáo dục huyện thực hiện quyết liệt để hoàn thành Đề án 999. Đối với việc thực hiện sáp nhập các điểm lẻ về điểm trường chính sẽ giúp giảm được 50% biên chế hành chính, giảm 35% hợp đồng 68, giảm 100% nhân viên tạp vụ, điện nước. Đến năm 2020 sẽ hoàn thành các vị trí cấp dưỡng và bảo vệ. Thực hiện Đề án 999 sẽ giúp ngành giáo dục của huyện tiết kiệm khoảng 7 tỷ đồng/năm.

Ông Lê Đình Coóng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bù Đốp cho biết

Về cơ bản trường đã hoàn tất thủ tục, lấy phiếu đồng thuận của phụ huynh để thực hiện sáp nhập 3 điểm lẻ. Tuy nhiên, do khó khăn về cơ sở vật chất nên chỉ mới sáp nhập được điểm lẻ Tân Hòa về điểm chính, 2 điểm trường còn lại sẽ thực hiện trong năm học 2019-2020. “Hiện điểm chính chỉ có 9 phòng học, trong đó nhà trường sử dụng 2 phòng học thành phòng làm việc của Ban giám hiệu. Khi điểm lẻ Tân Hòa sáp nhập, do thiếu phòng, đơn vị đã mượn tạm 1 phòng học của Trường THCS và THPT Tân Tiến để phục vụ nhu cầu học tập của học sinh. Trường đang xây dựng 18 phòng học kiên cố, trong đó có 9 phòng chức năng và 9 phòng học, năm học 2019-2020 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. 2 điểm lẻ còn lại là Sóc Nê và Tân Phước đã lấy phiếu đồng thuận sáp nhập từ năm học 2018-2019, sẽ được chuyển về điểm chính vào năm học 2019-2020” - cô Nguyễn Thị Lan nói.

Ông Lê Đình Coóng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bù Đốp cho biết: Hiện trên địa bàn huyện có 31 điểm trường lẻ và đã sáp nhập 7 điểm lẻ. Trong đó, Trường tiểu học Tân Tiến là điểm sáng trong sáp nhập điểm lẻ, đồng thuận cao nhưng do cơ sở vật chất chưa hoàn thiện kịp trong năm học 2018-2019 nên 2 điểm lẻ còn lại tạm thời vẫn học tại điểm trường cũ.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
1508

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu