Thứ 6, 29/03/2024 20:43:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:28, 11/02/2015 GMT+7

Tết về - nặng nỗi lo tai nạn giao thông

Thứ 4, 11/02/2015 | 09:28:00 328 lượt xem

BP - Sáng đầu tuần (9-2), một tin không ai muốn đã đến: Hai xe khách đấu đầu trên quốc lộ 1A rồi lao vào nhà dân ở Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) khiến 10 người tử vong và 9 người khác bị thương. Sau cú “húc” trực diện, 2 xe khách nát bươm. Trong hai chiếc xe bị nạn có một chiếc xe khách giường nằm chạy từ TP. Hồ Chí Minh đến Nghệ An. Ai cũng hiểu, trên chuyến xe đó, phần lớn là người từ phương Nam trên đường về quê ăn tết. Vậy mà, thay vì niềm vui đoàn tụ với gia đình, người thân, họ lại vĩnh viễn không bao giờ được đón xuân tại quê nhà như dự định.

Khi kết thúc năm 2014, tai nạn giao thông (TNGT) giảm ở cả 3 tiêu chí: số vụ, người chết và bị thương. Lần đầu tiên số người chết vì TNGT trong cả nước giảm xuống dưới 9.000 người/năm khiến những ai quan tâm đến vấn đề này đều thở phào nhẹ nhõm. Vậy mà chưa được bao lâu, những ngày đầu năm 2015, TNGT đột ngột tăng cao cả 3 tiêu chí. Theo thống kê của Bộ Công an, tháng 1-2015, cả nước xảy ra 2.169 vụ khiến 781 người thiệt mạng, tăng 30 người so với tháng 12-2014. Các vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày cận tết Nguyên đán càng khiến nhiều người lo ngại khi khởi hành về quê.

Tết đến, xuân về ai lại không mong được đoàn tụ cùng gia đình, nhất là những người vào Nam làm việc nay có dịp trở về thăm quê. Nhưng ngặt nỗi, đây cũng là mùa làm ăn của dịch vụ xe khách. Người ta đua nhau tăng tuyến, số chuyến và nhồi nhét khách dẫn đến quá tải, phóng nhanh vượt ẩu khiến nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Vì thế, TNGT vẫn đang là nỗi ám ảnh hằng ngày, hằng giờ của mỗi người. TNGT đi qua, nỗi đau để lại... là thực tế đã và đang tồn tại trong xã hội. Những hệ lụy từ TNGT không thể nào tả xiết. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, có đến trên 60% số vụ TNGT xảy ra có nguyên nhân từ lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Vấn đề nhức nhối suốt thời gian dài và hiện nay vẫn rất nóng! Mục đích là về đoàn tụ thì chỉ vì nhiều lý do khác nhau mà người thì ra đi mãi mãi, còn người ở lại đón cái tết trong tang thương. Nhiều địa phương đã xử lý mạnh tay, kiên quyết với xe khách quá tải, nhồi nhét khách, phóng nhanh vượt ẩu dịp tết, nhưng vẫn còn những tỉnh, những trạm kiểm soát giao thông “làm luật” rồi “làm lơ” để tiếp tay cho nỗi đau tiếp diễn (!?). Và đây là một trong những nguyên nhân làm cho TNGT giảm chậm và thậm chí tăng ở một số nơi.

TNGT luôn là hiểm họa rình rập và đã trở thành thách thức lớn với cả cộng đồng. TNGT khó có thể giảm khi người ta vẫn vì đồng tiền mà xem thường tính mạng con người. Tồn tại đó như một thách thức mà dư luận bất bình nhưng chỉ biết trông đợi vào sự quyết tâm của Chính phủ, của ngành giao thông - vận tải và chính quyền các tỉnh, thành trong xử lý đơn vị, cá nhân có biểu hiện tiêu cực, sai trái trong lĩnh vực này. Để mỗi dịp tết đến, xuân về những chuyến xe về quê ăn tết thực sự là những chuyến xe hạnh phúc!

Ngọc Tú

  • Từ khóa
108467

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu