Thứ 5, 28/03/2024 17:43:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:01, 06/03/2019 GMT+7

Trung tâm Y tế Phước Long tiên phong đổi mới thái độ phục vụ

Thứ 4, 06/03/2019 | 14:01:00 2,171 lượt xem
BP - Với phương châm “Sự hài lòng của người bệnh là niềm vui, là tiền đề tạo nên uy tín, sự phát triển của Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Phước Long”, thời gian qua trung tâm đã chủ động thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, đồng thời áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Những thay đổi rõ NÉT

Đầu năm 2017, TTYT dự phòng và Bệnh viện đa khoa thị xã Phước Long sáp nhập thành TTYT 2 chức năng. Để chủ động thực hiện nhiệm vụ, tại hội nghị cán bộ, công nhân viên chức, trung tâm đã triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng hệ điều trị cả về chuyên môn và thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân. Phước Long hiện có 4 cơ sở khám chữa bệnh, tuyến thị xã có TTYT; tuyến xã, phường có 3 trạm y tế vừa khám chữa bệnh vừa làm công tác dự phòng; ngoài ra còn 4 trạm chỉ làm công tác dự phòng. Thông qua đào tạo tập huấn, chỉ đạo giao ban tuyến hằng tháng, giám sát quý... chất lượng khám chữa bệnh dần được nâng cao ở các tuyến, quy trình khám chữa bệnh được cải tiến, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Trung tâm đã ứng dụng công nghệ trong việc phát phiếu bốc số tự động, phân buồng thuận lợi cho bệnh nhân đến khám, hạn chế phiền hà, nhầm lẫn gây bức xúc. Trung tâm còn lắp đặt phần mềm lấy ý kiến khảo sát về sự hài lòng của người bệnh, người nhà bệnh nhân đối với chất lượng phục vụ của đơn vị đặt ngay tại cửa phòng khám bệnh. Ngoài ra định kỳ mỗi tháng 1 lần, trung tâm tổ chức họp hội đồng người bệnh, lắng nghe ý kiến đóng góp của người nhà bệnh nhân, phát phiếu thăm dò. Tại các khoa phòng điều trị đều có gắn hộp thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế và Ban giám đốc trung tâm.

Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã Phước LongNgười dân được hướng dẫn tận tình khi đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã Phước Long

Trung tâm cũng đã nâng cấp, chỉnh sửa tầng trệt của TTYT dự phòng cũ thành khu khám bệnh đa khoa tách biệt với khu điều trị nội trú và khu hành chính. Trong năm 2018, trung tâm đã đưa vào hoạt động khu chạy thận nhân tạo với 5 máy, xây dựng khu xử lý chất thải y tế hiện đại, căn tin, bếp ăn tình thương, nhà xe, sân tập thể dục thể thao ngoài trời, khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi. Tại khu khám bệnh tổng hợp bố trí 1 bàn hướng dẫn, tư vấn, bệnh nhân. Tại các khoa phòng, hành lang những khu trọng yếu, trạm y tế xã, phường đều gắn camera để giám sát hoạt động và phục vụ công tác đảm bảo an ninh nội bộ. Trung tâm còn lắp đặt hệ thống báo động đỏ phục vụ công tác hỗ trợ cấp cứu người bệnh, phòng chống cháy nổ, bảo đảm an ninh trật tự trong môi trường y tế. Hợp đồng với công ty vệ sĩ túc trực ngày đêm đem lại sự an tâm, tin tưởng cho đội ngũ nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ và người bệnh đến khám. Khuôn viên bệnh viện luôn được đầu tư chăm sóc xanh, sạch, đẹp, có đường đi bộ, có sân và dụng cụ tập thể thao, tạo cho người nhà và bệnh nhân cảm giác thoải mái.

hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Để nâng cao hiệu quả chất lượng điều trị, chăm sóc bệnh nhân, TTYT thị xã Phước Long đã tổ chức ký cam kết giữa ban giám đốc và công đoàn, giữa công đoàn với các khoa phòng, trạm y tế thực hiện các nội dung “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh”. Hằng năm, trung tâm tổ chức hội nghị triển khai quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp dưới nhiều hình thức như tổ chức hội thi, mời giảng viên về tập huấn, lồng ghép trong các buổi giao ban, sinh hoạt định kỳ, tại các khoa, phòng có in treo nguyên tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp của Bộ Y tế. Nhờ đó 2 năm qua, thị xã Phước Long không có dịch bệnh lớn xảy ra, duy trì tốt hệ thống giám sát bệnh không lây nhiễm và tiến tới thành lập các câu lạc bộ tiểu đường, đồng đẳng HIV... Bên cạnh việc cải cách thủ tục hành chính, trung tâm đã thực hiện kế hoạch đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân theo bộ công cụ đánh giá xã hội học. Ban hành chế tài xử lý vi phạm cụ thể và đưa vào quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị, áp dụng cụ thể trong việc xét loại hằng tháng, quý, xét khen thưởng, thi đua năm, nâng lương, đi học, đề bạt. Đồng thời triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hằng quý, hằng năm, gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm, đảng ủy và chất lượng hoạt động công đoàn; chủ động khắc phục những hành vi ứng xử không tốt của cán bộ y tế với người bệnh, kịp thời biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu trong triển khai thực hiện.

Bác sĩ Nguyễn Bảo Chiêu, Phó giám đốc TTYT thị xã Phước Long cho biết: Phong cách và thái độ phục vụ người bệnh có vai trò quan trọng trong hoạt động thực tiễn tại các cơ sở khám chữa bệnh. Nhất là đem lại sự gần gũi, tin cậy, hợp tác tuân thủ và chia sẻ từ phía người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả trong khám và điều trị, thậm chí thuận lợi hơn trong việc khắc phục hoặc xử lý sự cố y khoa xảy ra ngoài mong muốn. Tuy nhiên, vẫn còn số ít có biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm, coi trọng vật chất, đi ngược lại với lương tâm nghề nghiệp, hoặc chỉ chú tâm vào y thuật mà coi nhẹ y đức, cư xử thiếu tôn trọng người bệnh và gia đình bệnh nhân. Vì vậy, để đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trước hết phải thay đổi thái độ của bác sĩ, nhân viên y tế. Người thầy thuốc phải xem bệnh nhân là trung tâm, là khách hàng đặc biệt và cơ sở y tế là đơn vị cung cấp dịch vụ. Nói cách khác, nhân viên y tế và người thầy thuốc phải đi từ trái tim đến hành động thì mới thu hút người bệnh đến với cơ sở mình, đặc biệt khi áp lực về tự chủ tài chính đang triển khai thực hiện.

 Phương Dung

  • Từ khóa
58582

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu