Thứ 6, 29/03/2024 04:23:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:36, 29/01/2014 GMT+7

Biên cương mùa xuân này

Thứ 4, 29/01/2014 | 10:36:00 3,288 lượt xem

Trong 5 năm (2009-2014), các đơn vị kết nghĩa, đỡ đầu đã hỗ trợ cho các đơn vị Bộ đội biên phòng (BĐBP) trên 5,2 tỷ đồng; ngoài ra còn hỗ trợ xây dựng 5 trạm xá quân dân y, 2 phòng học; hỗ trợ xây dựng 257 căn nhà tình nghĩa, đại đoàn kết cho nhân dân khu vực biên giới. Đến nay, trong 15 xã biên giới đã có 13 xã xếp loại vững mạnh, 2 xã xếp loại khá.

Lại một mùa xuân nữa đến - xuân Giáp Ngọ  2014. Đất trời, tạo hóa vẫn cứ thế trôi qua theo vòng quay của thời gian. Cuối năm, phóng viên báo chí, rồi anh chị em văn nghệ sĩ trong tỉnh lại có những chuyến đi lên biên giới, về với bộ đội nơi vùng biên cương Tổ quốc. Năm nay, mùa mưa kéo dài, sự thay đổi về thời tiết đã làm cho những cây mai rừng nở sớm, vàng rực những cánh hoa bên bìa rừng biên cương.

Đường biên giới của tỉnh Bình Phước giáp với các tỉnh nước bạn Campuchia dài hơn 260,4km, là những khoảng rừng xanh thẳm với khá nhiều con sông, suối. Đường sá đi lại khó khăn, hiểm trở nhưng chứa bao điều thú vị. Biên giới hiện hữu các đồn biên phòng của bộ đội ta. Họ là những người lính đang ngày đêm chắc tay súng nơi biên ải, canh giữ cho sự bình yên của quê hương. BĐBP, họ là những người lính mang quân hàm xanh, nước da xanh do sốt rét rừng... nhưng nụ cười lúc nào cũng tươi rói trên môi. Địa bàn huyện Bù Gia Mập, đường vành đai biên giới đã hoàn chỉnh chạy quanh co, uốn lượn dọc theo địa phận vùng lãnh thổ. Những đơn vị như đồn biên phòng Đắk Bô, Đắk Ka... vẫn chưa có điện lưới, ở xa khu dân cư, xa cơ quan bộ chỉ huy, khó khăn trăm bề nhưng bộ đội luôn chấp hành nghiêm kỷ luật, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trên địa bàn huyện Lộc Ninh, nơi một số đồn biên phòng đứng chân, đường giao thông đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa, còn mùa khô thì thiếu nước, thiếu điện sinh hoạt. Cái khó và sự gian khổ ở đồn biên phòng nào cũng có, không nhiều thì ít. Nhưng “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, càng trong gian nan, vất vả những người lính mới được tôi luyện, vượt qua gian khổ để trưởng thành và đó chính là phẩm chất của “anh bộ đội Cụ Hồ”, của những người lính nơi “đầu sóng ngọn gió”!. Những chiến công của Bộ đội Biên phòng Bình Phước trong thời gian qua rất đáng ghi nhận, trong đó có việc cùng với nước bạn và các đơn vị chuyên trách đã hoàn thành vượt thời gian việc phân giới, cắm mốc trên tuyến biên giới.


Phóng viên cùng BĐBP tại cột mốc đôi 77(2)

Năm 2013 biến động chính trị ở nước bạn Campuchia sau cuộc bầu cử Quốc hội đã có sự tác động lớn đến đời sống nhân dân nước bạn và lan ra các vùng biên giới. Luôn đề cao cảnh giác, vững chắc tay súng, sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ nào cấp trên giao cho, đó là tư thế, là phẩm chất của mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên tuyến biên giới. Đại tá Phạm Đức Vinh, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy (Bộ đội Biên phòng Bình Phước) khi trao đổi với chúng tôi đã khẳng định, dịp cuối năm, tết đến tình hình tội phạm, nhất là buôn lậu trên tuyến biên giới lại diễn biến phức tạp. Đây là thời kỳ trọng điểm nhất trong năm, do đó lực lượng vũ trang nói chung, các đồn biên phòng trên tuyến tiền tiêu nói riêng và nhất là đơn vị phòng chống tội phạm phải hoạt động “hết công suất”, bảo đảm 100% quân số với tư thế sẵn sàng cao nhất để giữ gìn sự bình yên vùng biên cương Tổ quốc.

Trung tá Phạm Xuân Mai, Phó đồn trưởng Đồn biên phòng Tà Vát khẳng định: Giữa đơn vị với đồn công an và trạm liên ngành Kraviên (huyện Mimốt, tỉnh Kratíe, Vương quốc Campuchia) đối diện thường xuyên có mối quan hệ rất thân tình, đoàn kết và hữu nghị.

Con đường vào Đồn biên phòng Tà Pét sau mùa mưa thật gian nan với những rãnh sâu cắt ngang và dốc đứng. Những lô cao su mới trồng hơn một năm dọc hai bên đường không thể che được cái nắng mùa khô gay gắt. Đại úy Ngô Ngọc Tuấn, Phó đồn trưởng quân sự cho biết, đơn vị mới được thành lập từ năm 2004, khó khăn còn nhiều, nhưng con đường vào đơn vị rất nhanh xuống cấp là trở ngại lớn nhất. Hơn 10km đường biên mà đơn vị phụ trách chủ yếu là rừng và sông suối nên công tác tuần tra, bảo vệ cũng khá vất vả, gian nan. Đồn Tà Pét tuy nằm xa khu dân cư nhưng anh em bộ đội rất gắn bó với bà con xã Lộc Thành. Các anh mở lớp xóa mù chữ tại ấp Cần Dực, giúp dân trồng lúa nước 2 vụ/năm. Đồng thời đơn vị còn tham gia bảo vệ và giữ khu rừng căn cứ lịch sử Tà Thiết.

Cuối năm 2013, các huyện Lộc Ninh, Bù Gia Mập và UBND tỉnh ngày 22-11 cũng đã tổ chức sơ kết 5 năm “Ngày biên phòng toàn dân” (2009-2014). “Biên phòng toàn dân” là hoạt động thường xuyên, là sự phối hợp nhuần nhuyễn đạt hiệu quả cao nhất của tình quân dân trên vùng biên giới. Ngày biên phòng toàn dân phản ánh đậm nét “quân với dân một ý chí” cùng chung sức, đồng lòng phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh chính sách “đối ngoại nhân dân”, bảo đảm trật tự an toàn tuyến biên giới. Đến nay, 100% đơn vị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh đều có các cơ quan, tổ chức, trường học trên địa bàn tỉnh kết nghĩa, góp phần gắn kết tình “cá - nước” quân - dân, cùng tham gia các hoạt động bảo vệ biên cương Tổ quốc. Hoạt động của “Ngày biên phòng toàn dân” đã trở thành ngày hội, là sợi dây gắn kết giữa nhân dân với bộ đội biên phòng, trở thành cuộc vận động toàn dân trong tỉnh hướng về biên giới, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân 15 xã biên giới vượt qua khó khăn, vươn lên xây dựng vùng quê nơi biên cương ngày càng giàu đẹp.

Bút ký của Tiến Bình

  • Từ khóa
10745

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu