Thứ 6, 29/03/2024 01:32:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:29, 05/08/2016 GMT+7

Trụ bơm xăng tự động: Người dân ủng hộ, ngành chức năng lúng túng - Bài 1

Thứ 6, 05/08/2016 | 08:29:00 3,293 lượt xem

BP - Trụ bơm xăng tự động đi vào hoạt động, người dân rất hào hứng vì được tiếp cận công nghệ hiện đại, tiện ích. Đặc biệt là cảm giác đưa tiền vào máy rồi tự tay bơm xăng vào xe của mình, bất kể giờ nào trong ngày và không phụ thuộc ai, không sợ bị “bơm gian”. Chủ những cây xăng mini mừng thầm vì cứ đà này khoảng 2 năm sẽ lấy lại vốn, sau đó kiếm được khoản kha khá mỗi tháng. Còn đơn vị cung cấp thiết bị và nhiên liệu cũng “mơ” sẽ lắp đặt khắp tỉnh Bình Phước khoảng… 300 cây xăng! Thế nhưng, những cây xăng này đang bị cơ quan chức năng “tuýt còi” yêu cầu dừng hoạt động, chờ xin ý kiến cấp trên! Điều gì đã xảy ra?

KHÁCH HÀNG HÀO HỨNG

Gần 1 tháng nay trên địa bàn các huyện, thị xã như Bình Long, Đồng Xoài, Chơn Thành, Hớn Quản, Đồng Phú xuất hiện những trụ bơm xăng tự động. Với hình thức bắt mắt, nhỏ gọn và tiện ích nên khi mở ra, trụ xăng đã thu hút đông khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Lưu, chủ trụ bán xăng tự động ở ấp Suối Cam, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) giới thiệu cách bơm xăng 

Đây là hình thức kinh doanh mới của một số hộ dân trên địa bàn tỉnh. Những hộ này ký hợp đồng với công ty chuyên ngành lắp đặt giá 100 triệu đồng/trụ. Hợp đồng có hiệu lực trong 10 năm, lợi nhuận chia tỷ lệ rất rõ ràng. Khi khách hàng đến trụ bơm xăng, chỉ cần cho tiền polyme vào máy là có thể đổ xăng theo nhu cầu, số tiền tối thiểu 10 ngàn đồng và tối đa 200 ngàn đồng. Khi cho tiền vào máy, trên bảng điện tử sẽ hiện ra số lượng xăng tương ứng. Sau đó, người mua cầm vòi bơm tự đổ vào phương tiện của mình. Do điện vận hành trụ xăng chỉ 12V nên thời gian đổ xăng chậm hơn so với những cây xăng thông thường nhưng lại cho khách hàng cảm giác khá an toàn.

CẢM GIÁC “ĐƯỢC LÀM CHỦ”

Ông Lê Đức Vinh ở ấp Thuận Phú, xã Thuận Phú (Đồng Phú) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được tự tay bơm xăng vào xe của mình. Cây xăng rất tiện lợi, chỉ 10 ngàn đồng mình cũng đổ được xăng. Số tiền này ở những cây xăng thông thường nhân viên rất ngại bán cho khách. Đặc biệt, trụ bơm xăng tự động hoạt động 24/24 giờ nên muốn đổ lúc nào cũng được”. Đây là hình thức bán xăng mới, lần đầu có tại Đồng Phú. Chính vì mới và lạ nên thu hút nhiều người tò mò tìm đến đổ xăng.


Ông Nguyễn Văn Lưu (bên phải) chủ trụ bán xăng tự động ở ấp Suối Cam, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) hướng dẫn người dân tự đổ xăng

“Cách bán xăng mới tuy mất công hơn nhưng lại cho khách hàng trải nghiệm khi tự mình phục vụ. Tự bơm xăng vào xe cảm giác yên tâm hơn và không sợ gian lận” - anh Nguyễn Đình Phú ở ấp 3, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài nói. Một công nhân cạo mủ cao su ở xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản cho biết: Từ khi xã có trụ bơm xăng tự động, mọi người truyền tai nhau đến đổ. Nhiều khi 1-2 giờ sáng tôi đi cạo mủ cao su, xe hết xăng nếu không có trụ xăng tự động hoạt động cả đêm thì không biết lấy gì đi làm. Có trụ xăng tự động đặt ở các vùng quê sẽ phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Để tạo thuận lợi cho khách hàng, ban đầu chủ trụ xăng túc trực để hỗ trợ và hướng dẫn khách sử dụng vòi bơm tự bơm xăng. Khi người dân đã quen, chủ trụ xăng chỉ tiếp nhiên liệu vào bồn chứa. Đây là hình thức hướng tới việc kinh doanh minh bạch và phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội.

NHIỀU TIỆN ÍCH

Theo hợp đồng, để đặt một trụ xăng tự động, chủ cây xăng (bên B) phải có mặt bằng, trả tiền mặt 100 triệu đồng cho Công ty cổ phần thương mại dịch vụ quốc tế Kim Hoàng, có trụ sở tại Hà Nội (bên A). Thời gian hợp đồng 10 năm, lợi nhuận bên A hưởng 20%, bên B hưởng 80%, tương đương 1 lít xăng bán ra, chủ trụ xăng được 800 đồng. Nguồn nguyên liệu do bên A cung cấp. Tuy nhiên, đại diện bên A cho biết, sắp tới sẽ làm lại hợp đồng theo hướng tăng lợi nhuận cho bên B.

Nhận được phản hồi tích cực từ khách  đến đổ xăng, chủ trụ bơm xăng tự động tại ấp 3, xã Đồng Nơ rất vui. Vừa về hưu, vợ chồng ông Thuật đều còn rất khỏe mạnh. Chưa biết làm gì cho khuây khỏa, ông Thuật có người bạn ở thị xã Bình Long đầu tư trụ bơm xăng tự động, thấy “hay hay” nên làm theo. Sau khi khai trương, mỗi ngày trụ xăng của gia đình ông bán gần 200 lít. Thấy mọi người thích thú, ông bà vui lây. Theo tính toán khoảng 2 năm ông lấy lại vốn, vì tiện ích nên mọi người đến đổ xăng rất đông.

Ông Ngô Văn Cho, chủ trụ bơm xăng tự động ở ấp Thuận Phú, xã Thuận Phú, cho biết: “Gia đình mới đầu tư 3 trụ xăng tự động hết 300 triệu đồng để phục vụ bà con. Theo tôi được biết, thiết bị bán xăng dầu tự động đã được nhiều nước sử dụng và thiết bị này gần như được phổ cập. Tuy nhiên, tại Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng thì đây là một sản phẩm hoàn toàn mới, tính an toàn tuyệt đối và dễ sử dụng... mang lại tiện ích tối đa cho người tiêu dùng. Trụ bơm xăng tự động lại có chi phí thấp, chất liệu thiết kế cao cấp, được sơn tĩnh điện nên để được ngoài trời. Hệ thống nhận dạng tiền hiện đại, tiêu hao ít điện năng, tiết kiệm chi phí nhân lực; có hệ thống báo động chống trộm nên tính bảo mật cao. Hệ thống chống cháy, sét an toàn theo quy chuẩn, lại nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển, bảo quản... và sử dụng đơn giản.

Nhóm PVKT

  • Từ khóa
93022

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu