Thứ 6, 19/04/2024 21:26:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:39, 16/04/2016 GMT+7

“Trồng rau sạch là tự bảo vệ mình”

Thứ 7, 16/04/2016 | 14:39:00 445 lượt xem
BP - Đó là chia sẻ của bà Lưu Thị Phiến ở tổ 4, ấp 3A, xã Minh Hưng (Chơn Thành). Gia đình bà hiện có 300m2 đất trồng rau. Do chăm sóc tốt nên ngoài việc cung cấp rau sạch hằng ngày cho gia đình, mỗi tháng bà còn thu về 1,5 triệu đồng từ bán rau.

Bà Lưu Thị Phiến trồng rau để bảo vệ sức khỏe gia đìnhBà Lưu Thị Phiến trồng rau để bảo vệ sức khỏe gia đình

Năm 2013, khi nghe phản ánh về tình trạng thực phẩm bẩn, đặc biệt là rau không an toàn bán tràn lan ngoài thị trường, hơn nữa từ thực tế hằng ngày đi chợ mua rau, nhiều hôm mua trúng bó rau còn nồng nặc mùi thuốc bảo vệ thực vật nên bà đã chặt bỏ 3 hàng mít sau nhà để trồng rau cho gia đình. Ban đầu do chưa làm đúng quy trình kỹ thuật nên vườn rau không hiệu quả, chỉ đủ cung cấp cho bữa ăn gia đình. Nguyên nhân do bà không làm giàn che, khi làm thì giàn che thưa, mưa nặng hạt vẫn làm nát rau. Sau đó, bà khắc phục bằng cách che hai giàn, giàn trên là lưới mắt nhỏ, giàn dưới là lưới thưa để che các loại rau khi mới cấy.

Vườn rau của bà có đủ loại: mồng tơi, cải ngồng, cải xanh, cải nhúng, ngải cứu, bầu, mướp, đặc biệt hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Để có được vườn rau xanh tốt, bà Phiến cho biết: Khâu cải tạo đất rất quan trọng, tôi thường trộn lẫn 3 loại phân heo, phân bò và phân vi sinh, đồng thời rắc vôi bột để phòng chống sâu bệnh. Sau mỗi lần thu hoạch, phải để đất nghỉ từ 5-7 ngày.

Vợ chồng bà Phiến năm nay đều 68 tuổi, từ ngày có vườn rau ông bà đều thấy sức khỏe tốt hơn. Cứ sáng sớm và chiều mát ông bà lại ra vườn chăm sóc, trồng rau coi như tập thể dục, lại có thêm thu nhập.

Vườn rau của chị Nguyễn Thị Lan ở cùng ấp 3A rộng khoảng 310m2, được duy trì trồng rau đã 2 năm nay. Ban đầu, chị trồng một khoảnh nhỏ lấy rau ăn hằng ngày, sau đó mở rộng ra toàn bộ diện tích đất của gia đình. Để tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập, chị tranh thủ vào bưng rẫy để thu lượm phân trâu, bò về ủ hoai. Do có sức khỏe nên vườn rau của chị luôn được khai thác tối đa, không để đất trống lâu ngày. Trung bình mỗi tháng, sau khi trừ chi phí, chị thu từ 3 đến 3,5 triệu đồng từ bán rau.

Trước thực trạng thực phẩm bẩn bày bán tràn lan ở các chợ đòi hỏi các bà nội trợ phải là người tiêu dùng thông thái thì việc tự đề kháng cho mình bằng những vườn rau tự trồng là giải pháp tối ưu. Và thực tế có rất nhiều gia đình ở xã Minh Hưng đã tự trồng rau, đó cũng là cách người tiêu dùng “Nói không với thực phẩm không an toàn”, cần được nhân rộng trong toàn xã hội.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
39617

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu