Thứ 5, 18/04/2024 16:57:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 11:21, 27/12/2018 GMT+7

Trồng hoa đón tết

Thứ 5, 27/12/2018 | 11:21:00 592 lượt xem
BP - Những năm gần đây, ngày càng nhiều gia đình tự mua hạt giống hay cây hoa giống về trồng để phục vụ trong dịp tết Nguyên đán. Các cửa hàng kinh doanh hoa giống cũng vì thế mà ăn nên làm ra.

Đây là năm thứ 2 gia đình anh Dương Quang Hiển ở ấp Thuận Bình, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú tự trồng hoa tết tại nhà. Anh Hiển cho biết: “Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 20 chậu cúc vạn thọ và 20 chậu hoa mào gà. Tôi không mua hạt giống về gieo mà mua cây đã được nhà vườn ươm sẵn, với giá 5.000 đồng/cây. Tôi cũng mua 1 bao tro, 1 bao phân về chăm bón khoảng 2 tháng đến tết Nguyên đán là ra hoa đẹp”.

Chỉ cần khoảnh sân nhỏ trước nhà, nhiều gia đình có thể trồng những loại hoa mình yêu thích để trang trí dịp tết như vạn thọ, cúc, hướng dương, mào gà... Được tự tay trồng, chăm bón và mong chờ đến ngày hoa nở vào dịp tết là niềm vui của rất nhiều người trong cuộc sống, từ đó góp phần làm cho mùa xuân thêm ý nghĩa, trọn vẹn. Thời gian này, sau giờ làm việc, cứ chiều tối là cả gia đình ông Hoàng Văn Lâm ở ấp Thuận Hải, xã Thuận Phú lại cùng trộn phân vào chậu để trồng các loại hoa vạn thọ, cúc, hướng dương. Không khí buổi tối của gia đình ông Lâm vì vậy mà vui tươi hơn, tiếng nói cười rôm rả. Ông Lâm cho biết, đây là năm đầu tiên gia đình tự trồng hoa để trang trí nhà cửa trong những ngày tết đến, xuân về. Việc cả nhà cùng nhau trồng và chăm sóc hoa sẽ giúp gắn kết thêm tình cảm gia đình, mà hơn hết là hoa nhà tự trồng vẫn ý nghĩa hơn ra chợ mua về, vì đó là công sức của mọi người.

Chỉ một khoảnh sân nhỏ, các gia đình có thể tự trồng hoa chưng trong ngày teatChỉ một khoảnh sân nhỏ, các gia đình có thể tự trồng hoa chưng trong ngày teat

Chung sở thích tự trồng các loại hoa để chưng vào dịp tết, chị Nguyễn Thị Tiên ở khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) cho biết: “Tôi thường đặt mua các loại hạt giống và củ giống trên mạng rồi tìm hiểu cách ươm, chăm sóc cây hoa kịp chưng ngày tết. Khoảng trước tết 2 tháng, tôi mua giống củ hoa ly lùn, giống hoa hồng ở Sa Pa chuyển về rồi chăm bón. Do miền Nam thời tiết nóng hơn nên cây trồng nhanh ra hoa, mình phải tìm hiểu kỹ cách chăm sóc để hoa đẹp, ra đúng dịp tết”.

Chỉ cần lên mạng tìm hiểu là sẽ thấy nhiều trang bán các loại hạt giống, cây giống, vận chuyển hàng tận nơi. Bên cạnh đó, nhân viên cũng tư vấn kỹ thuật chăm sóc cây ra hoa đúng dịp tết. Theo kinh nghiệm của những người có thú vui trồng hoa tết tại nhà thì việc mua hạt giống về trồng rẻ hơn so với mua cây giống nhưng tỷ lệ ươm thành công lại không cao. Vì vậy, nếu ai không có kinh nghiệm hoặc mới trồng lần đầu thì nên mua cây đã ươm sẵn. Tuy nhiên, đối với các giống hoa dễ ươm như cúc vạn thọ, mào gà thì nên mua hạt giống vì dễ ươm.

Chị Kim Mai - chủ tiệm bán hoa giống ở thành phố Đồng Xoài cho biết: “So với các năm trước, năm nay giá hạt giống hoa không tăng nhiều, khoảng 15-45 ngàn đồng/gói. Cây hoa giống từ 4.000-6.000 đồng/cây tùy loại. Riêng các loại củ hoa có giá từ 20-50 ngàn đồng/củ. Bên cạnh đó, các loại cây cảnh để bàn hay trang trí nhà cửa với ý nghĩa mang lại may mắn trong năm mới cho gia chủ như cây phát lộc, phát tài, hoa sen đá... cũng được nhiều người chọn mua”.

Tại những cửa hàng kinh doanh hoa giống còn bán đầy đủ vật dụng phục vụ gieo trồng như đất, chậu cây, chậu hoa, dụng cụ chăm sóc... rất tiện lợi cho người trồng hoa tại nhà.

Chưng hoa, cây kiểng trong dịp tết là nhu cầu của tất cả mọi nhà, trở thành phong tục của người Việt dịp tết cổ truyền của dân tộc. Đối với các gia đình, việc dành chút thời gian, công sức để tự tay trồng hoa góp phần mang đến một cái tết đầm ấm hơn, vui tươi hơn. 

Cẩm Nhung

  • Từ khóa
39731

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu