Thứ 6, 29/03/2024 04:31:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:19, 16/08/2020 GMT+7

Trơ trẽn đến thế là cùng

Nhật Minh
Chủ nhật, 16/08/2020 | 10:19:00 586 lượt xem
BPO - Đài Á châu Tự do ngày 3-8-2020 đăng bài: “2 Thượng nghị sĩ thúc ép Ngoại trưởng Mỹ trừng phạt quan chức Việt Nam theo đạo luật Magnitsky”. Tuy nhiên, bài báo này không nêu rõ tác giả là ai. Nội dung bài báo cho biết, 2 thượng nghị sĩ là Marco Rubio và John Cornyn thuộc Đảng Cộng hòa hôm 30-7-2020 đã gửi thư cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo yêu cầu đưa Việt Nam trở lại vào danh sách “các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt” về Tự do tôn giáo (CPC) và trừng phạt các quan chức cộng sản theo đạo luật Magnitsky toàn cầu.

Xin giải thích về cái gọi là “các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt” về Tự do tôn giáo (gọi tắt là CPC). CPC là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Countries of Particular Concern. Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, đây là một chỉ định bởi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (được phân trách nhiệm bởi Tổng thống) về những quốc gia có vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về tự do tôn giáo theo Đạo luật Tự do tôn giáo quốc tế (IRFA) năm 1998 (HR 2431) và sửa đổi năm 1999 (Public Law 106-55). Theo đạo luật này, thuật ngữ “đặc biệt vi phạm nghiêm trọng về tự do tôn giáo” có nghĩa là có hệ thống, liên tục, vi phạm trắng trợn quyền tự do tôn giáo, bao gồm các vi phạm như: Tra tấn hoặc đối xử tàn ác, vô nhân đạo hay đối xử hạ đẳng hay trừng phạt; Kéo dài thời gian bị giam giữ mà không cần khởi tố; Gây ra sự mất tích bằng cách bắt cóc hoặc giam giữ những người này một cách bí mật; hoặc phủ nhận trắng trợn quyền sống, tự do, hoặc sự an toàn của người.

Các quốc gia bị chỉ định như vậy sẽ bị Hoa Kỳ đưa ra các biện pháp đối phó, bao gồm biện pháp trừng phạt kinh tế. Việc chỉ định này được thực hiện bởi một Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế (gọi tắt là USCIRF), là một ủy ban của Chính phủ liên bang Hoa Kỳ được thành lập theo Đạo luật Tự do tôn giáo quốc tế. Ủy ban này thực hiện việc giám sát quyền phổ quát về tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở ngoại quốc. Cụ thể, USCIRF giám sát các vi phạm tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở ngoại quốc và đưa ra các khuyến nghị về chính sách cho tổng thống, ngoại trưởng và Quốc hội. Bản phúc trình thường niên của ủy ban này phản ánh kết quả công việc một năm của những nhân viên trong ủy ban và đội ngũ chuyên nghiệp trong việc ghi nhận các vi phạm trên thực tế và đưa ra các khuyến nghị cho Chính phủ Hoa Kỳ. 
Trước hết, với việc ban hành đạo luật này, Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng Hiến chương Liên hợp quốc năm 1945 về quyền dân tộc tự quyết. Hơn nữa, tại Nghị quyết số 1514 (XV) năm 1960 của Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng đã ghi rõ: “Tất cả các dân tộc đều có quyền tự quyết; dựa trên quyền đó, các dân tộc tự do quyết định chế độ chính trị của mình và tự do mưu cầu phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa”. Nội hàm của quy định này có sự kết hợp với nguyên tắc cấm can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác và nguyên tắc bình đẳng chủ quyền và cả nguyên tắc cấm đe dọa sử dụng hay sử dụng vũ lực. Tương lai của mỗi dân tộc do chính dân tộc đó quyết định. Nói tóm lại, quyền dân tộc tự quyết là các dân tộc có quyền tự do quyết định chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội của mình mà không có sự can thiệp từ các quốc gia khác.

Trở lại với bài viết đăng trên trang tiếng Việt của Đài Á châu Tự do, bạn đọc sẽ thấy rõ 2 thượng nghị sĩ là Marco Rubio và John Cornyn thuộc Đảng Cộng hòa của nước Mỹ chẳng biết có phải vì không hiểu gì hay cố tình giẫm đạp một cách thô bạo lên Hiến chương Liên hợp quốc. Bởi vì, nội dung bài báo trích lời của 2 ông nghị sĩ nêu trên đã viết trong thư gửi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ rằng: Việt Nam là một đối tác an ninh quan trọng trong khu vực nhưng hồ sơ nhân quyền của họ vẫn là một trở ngại cho việc tăng cường quan hệ. Do đó, chúng tôi trân trọng yêu cầu ông nêu ra những vấn đề này trực tiếp với Chính phủ Việt Nam và đề nghị ông xem xét việc áp dụng các biện pháp trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky toàn cầu đối với các cá nhân vì vi phạm nhân quyền nghiêm trọng… Ngoài ra, chúng tôi yêu cầu chỉ định Việt Nam là quốc gia đáng quan tâm đặc biệt vì vi phạm quyền tự do tôn giáo.

Chưa hết, nội dung bài báo này còn cho biết, 2 ông nghị sĩ của Đảng Cộng hòa còn viết trong thư như sau: …Sự áp bức nhắm tới những người theo Thiên Chúa Việt Nam, người Thượng (Montagnard) và người H’mông đặc biệt gây phiền muộn… Chính phủ Việt Nam nhắm mục tiêu vào báo chí, bao gồm các thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, và những nỗ lực để làm im tiếng những tiếng nói bất đồng chính kiến cũng là mối quan tâm rất lớn. Điều quan trọng đối với Hoa Kỳ là thúc ép Chính phủ Việt Nam tôn trọng các quyền cơ bản của người dân Việt Nam và quy trách nhiệm đối với các quan chức chịu trách nhiệm cho việc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Hoa Kỳ phải tiếp tục phát triển và tăng cường quan hệ đối tác của chúng ta đối với các quốc gia trong khu vực để đảm bảo sự thịnh vượng và an ninh chung, đồng thời chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc. Cách duy nhất để hiện thực hóa toàn bộ tiềm năng của mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam là thúc đẩy họ thực hiện các bước nghiêm túc để cải thiện tình hình nhân quyền tại Việt Nam…

Đã từ lâu nay, ỷ vào sức mạnh kinh tế và quân sự, nước Mỹ đã tự cho mình cái quyền can thiệp vào công việc nội bộ của bất cứ quốc gia nào, nhất là những nước có thể chế chính trị khác với nước Mỹ. Chưa hết, Hoa Kỳ còn “vỗ ngực” tự xưng mình là quốc gia “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền” nhất trên hành tinh. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn không phải như vậy, mà trước hết phải khẳng định rằng, ám sát, giết chóc, lật đổ, can thiệp vào mọi việc của nước khác - đó là bản chất của Mỹ. Bằng chứng là mới đây nhất, một cảnh sát da trắng đã dùng đầu gối ghì cổ đến chết một người da màu. Hành vi bất nhân này thổi bùng ngọn lửa chống phân biệt chủng tộc đã âm ỉ lâu nay trong lòng nước Mỹ. Và từ chỗ bất bình, người dân đã nổi loạn đốt trụi đồn cảnh sát, đốt phá xong thì hôi của sạch các siêu thị. Sau đó, các cuộc biểu tình đã lan ra 30 thành phố khắp nước Mỹ, sang cả châu Âu, Úc. 

Chưa hết, theo ghi nhận của báo The Washington Post, trung bình trong mỗi năm từ 2013-2019, cảnh sát ở Mỹ đã giết chết khoảng 1.000 người khi họ chưa có tội và 99% số vụ giết người không dẫn tới việc cảnh sát bị khởi tố. Rồi tra tấn, cầm tù hàng ngàn người không bao giờ xét xử; kết án tù oan ít nhất 30 vụ/năm. Nước Mỹ là “thiên đường” hay “địa ngục” khi ở đó mỗi năm có hơn 1.000 vụ xả súng thảm sát, 40.000 người chết do tai nạn giao thông, từ 27.000-70.000 người chết vì cúm mùa mỗi năm? …Nước Mỹ tử tế, tốt đẹp thế sao lại giết chết hàng trăm ngàn người dân vô tội ở 2 thành phố của Nhật Bản là Hiroshima và Nagasaki cách đây 75 năm? Và đến đây chắc không cần phải liệt kê thêm thì bạn đọc cũng đã quá hiểu về bản chất của nước Mỹ cũng như các ông nghị sĩ ở lưỡng viện của quốc gia này! 

  • Từ khóa
2936

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu