Thứ 5, 25/04/2024 18:34:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 13:24, 25/02/2020 GMT+7

Trở ngại từ công trình hồ chứa nước Phú Sơn

Xuân Túc - Viết Bằng
Thứ 3, 25/02/2020 | 13:24:00 988 lượt xem
BPO - Đường mới sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường bị bong tróc tạo thành những ổ gà lớn, mùa khô bụi bay mù mịt. Hệ thống cống thoát nước đấu nối giữa hồ lớn với hồ nhỏ lắp đặt thiếu hợp lý… Dù mới vào cao điểm mùa khô nhưng lượng nước tại hồ nhỏ đã gần như cạn kiệt... Đó là những lý do khiến người dân gặp khó khăn trong lấy nước để phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt.

Trung tuần tháng 2, theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại thôn Sơn Quý, xã Phú Sơn (Bù Đăng). Theo người dân sinh sống lâu năm tại khu vực này, trước đây hồ chứa nước Phú Sơn được Nông trường cao su Thọ Sơn thuộc Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng xây dựng từ năm 1985, hiện đã bàn giao cho Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước quản lý. Hồ có diện tích mặt nước 7 ha, chiều dài thân đập 130m, rộng 6m. Do xây dựng từ lâu nên hồ bị “lão hóa”, nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước tình hình đó, để phát huy hết công năng của hồ, UBND tỉnh giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cải tạo sửa chữa, nâng cấp các hạng mục với tổng kinh phí đầu tư 9,2 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ. Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn, công trình đã bộc lộ một số bất cập. Trong đó có hạng mục nâng cấp trục đường chính đi qua thôn Sơn Quý và hệ thống cống thoát nước khiến nhiều người dân bức xúc.

Cống thoát nước đặt quá sâu khiến lượng nước trong hồ nhỏ cạn kiệt, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân các thôn Sơn Phú và Sơn Quý

Anh Võ Văn Lạc, người dân thôn Sơn Quý cho biết: Tuyến đường lưu thông chính của người dân thôn Sơn Quý trước đây đã được nhân dân đóng góp 200 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ 200 triệu để xâm nhập nhựa nóng. Mới sử dụng được hơn 1 năm, bên dự án cải tạo hồ thủy lợi đã cho lực lượng cào đường nhựa để làm lại đường bê tông. Lúc làm đường mới, thấy đổ bê tông dày 20cm chúng tôi nghĩ chất lượng đường sẽ tốt. Tuy nhiên, đưa vào sử dụng chưa được 2 năm đường đã xuống cấp nghiêm trọng, chất lượng bê tông kém, mặt đường bị bung đá, cát, một hai ngày không tưới nước bụi bay mù mịt. Hiện mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, 2 bên đường đi qua khu vực lòng hồ không có lan can khiến việc đi lại của người dân tiềm ẩn nguy hiểm, nhất là học sinh.

Huyện Bù Đăng hiện có 30 công trình thủy lợi, trong đó 13 công trình do Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước quản lý và 17 công trình do UBND các xã, thị trấn quản lý. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã nỗ lực đầu tư cải tạo các hồ đập nhằm khai thác nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, cung cấp nước sinh hoạt và tận dụng nuôi trồng thủy sản. Huyện có tổng diện tích gieo trồng các loại cây hằng năm khoảng 6.000 ha, cây lâu năm hơn 103.000 ha. Nhờ hệ thống đập, hồ thủy lợi nên hằng năm có 3.163 ha cây trồng các loại được đảm bảo nguồn nước tưới.

“Không chỉ đường kém chất lượng, hệ thống cống thoát nước cũng có nhiều bất cập. Hồ thủy lợi có mục đích cải tạo giữ nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, lắp đặt cống thoát nước quá sâu nên nước trong hồ nhỏ bị cạn và giống như một bãi sình, mới đầu mùa khô cá đã chết nổi. Chúng tôi đã đắp bờ để chắn nước, nếu không giờ hồ không còn giọt nước nào” - anh Lạc cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Lài, Trưởng thôn Sơn Quý bức xúc: “Trước đây, tại khu vực hồ nhỏ mực nước luôn giữ mức ổn định. Nguồn nước này đủ phục vụ hơn 500 người dân ở 2 thôn Sơn Phú và Sơn Quý sử dụng cho việc tưới tiêu, sinh hoạt, nuôi trồng thủy sản, kể cả mùa mưa hay mùa khô. Sau khi dự án làm lại đường đã hạ cống xuống sâu khiến mực nước hồ nhỏ cạn kiệt dù người dân đã cố gắng khắc phục”.

Trước những bất cập về việc lắp đặt hệ thống cống thoát nước cũng như nghi ngờ về chất lượng tuyến đường, người dân thôn Sơn Quý mong muốn chủ dự án sớm có biện pháp khắc phục. “Người dân rất bức xúc và đã kiến nghị nhiều lần lên đại biểu HĐND các cấp nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc yêu cầu chủ dự án có biện pháp cải tạo lại tuyến đường; sớm có giải pháp khắc phục cống thoát nước để ổn định nguồn nước phục vụ người dân có nước tưới tiêu, sinh hoạt, nhất là thời điểm cao điểm mùa khô” - Trưởng thôn Sơn Quý Nguyễn Thị Lài đề nghị.

  • Từ khóa
94680

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu