Thứ 5, 18/04/2024 21:09:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:17, 16/02/2020 GMT+7

Triển vọng từ mô hình tập hợp, đoàn kết thanh niên

Ngọc Hân
Chủ nhật, 16/02/2020 | 14:17:00 869 lượt xem
BPO - Những năm gần đây, mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, trung tâm dịch vụ thanh niên ngày càng phát triển và trở thành phong trào được hưởng ứng mạnh mẽ trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Qua đó, thể hiện được vai trò của tổ chức đoàn - hội hỗ trợ, đồng hành với ĐVTN trong các phong trào, hoạt động và phát triển kinh tế gia đình, vươn lên lập thân, lập nghiệp.

Tháng 10-2019, Trung tâm Dịch vụ thanh niên An Phú - Minh Tâm trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Hớn Quản thành lập với 10 thành viên là cán bộ đoàn, hội của 2 xã An Phú và Minh Tâm. Trung tâm ra đời được coi là đòn bẩy, cầu nối để tổ chức đoàn - hội đến gần hơn với các bạn trẻ. Từ đó, giúp họ vững tin vào các tổ chức xã hội, yên tâm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Anh Phạm Quang Minh, Phó bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã An Phú chia sẻ: “Trước đây, việc xây dựng các công trình, phần việc thanh niên rất khó khăn, nhất là việc triệu tập ĐVTN. Từ khi thành lập trung tâm, những công trình, phần việc thanh niên của 2 xã An Phú và Minh Tâm được triển khai dễ dàng hơn, ĐVTN tham gia tích cực nên kết quả đạt cao”.

Mới thành lập, nguồn vốn còn hạn chế nên việc đầu tư trang thiết bị của trung tâm chủ yếu là các loại máy móc nhỏ, kinh phí thấp, như máy hàn, máy cắt, máy khoan, đục các loại với chi phí đầu tư ban đầu 20 triệu đồng. Nhờ uy tín, chất lượng luôn đặt lên hàng đầu với các dịch vụ, như lắp camera an ninh, xây dựng các công trình điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, điện lưới... nên trung tâm đã tạo được hiệu ứng xã hội tích cực. Đến nay, trung tâm đã đảm nhận hơn 10 công trình lớn nhỏ tại địa phương và các xã lân cận, trị giá hơn 145 triệu đồng. Các thành viên đều hăng hái, nhiệt tình khi tham gia công trình, phần việc của trung tâm cũng như hoạt động đoàn - hội ở địa phương.

Anh Phùng Anh Đức, Phó giám đốc trung tâm gắn các bóng đèn trước khi chôn cột thi công công trình thắp sáng đường quê

Anh Phùng Anh Đức, Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Minh Tâm cho biết: “Phương châm hoạt động của trung tâm là đặt chất lượng lên hàng đầu, bóng đèn phải đủ sáng, độ bền cao, chế độ bảo hành tốt. Khó khăn của trung tâm hiện nay là tài chính, bởi nguồn vốn ban đầu còn ít, vốn đối ứng chưa đủ đáp ứng xoay vòng vì khi thực hiện các công trình bỏ vốn ra làm nhưng chưa thu về được ngay. Thời gian tới, rất mong các cấp, ngành hỗ trợ trung tâm tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển dịch vụ”.

Việc thành lập Trung tâm Dịch vụ thanh niên An Phú - Minh Tâm không chỉ mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên mà còn giải quyết việc làm cho ĐVTN, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Qua đó, tạo điều kiện cho ĐVTN gắn kết và tham gia đầy đủ các hoạt động đoàn tại địa phương, góp phần xây dựng tổ chức đoàn - hội ngày càng vững mạnh. “Ngoài thu hút nguồn nhân lực thực hiện các công trình thanh niên, trung tâm còn tạo quỹ hỗ trợ bí thư, phó bí thư chi đoàn các ấp. Đây còn là giải pháp có thêm kinh phí hỗ trợ các chi đoàn hoạt động. Hiện trung tâm được đảng ủy, chính quyền 2 xã hỗ trợ và ủng hộ về nhiều mặt, thậm chí đặt hàng làm các công trình camera an ninh, tuyến đường thắp sáng cho địa phương...” - anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đoàn xã An Phú, Giám đốc trung tâm cho hay.

Từ mô hình cho thấy, bên cạnh tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia tổ chức đoàn - hội, các cơ sở đoàn - hội cũng cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tập hợp thanh niên phù hợp tình hình thực tế của từng đơn vị. Trong đó, tổ chức đoàn - hội phải thật sự trở thành người bạn thân thiết, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, góp phần giải quyết những vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của thanh niên trong học tập, việc làm, nâng cao thu nhập, chăm sóc sức khỏe và vui chơi giải trí. Qua đó, tạo môi trường, điều kiện cho ĐVTN rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành; sống có trách nhiệm hơn với gia đình và xã hội.

  • Từ khóa
82883

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu