Thứ 6, 29/03/2024 01:20:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:29, 29/09/2020 GMT+7

Triển lãm tài liệu lưu trữ lịch sử “Bình Phước kháng chiến kiến quốc 1954-1975”

Lệ Quyên - Đặng Hùng
Thứ 3, 29/09/2020 | 11:29:00 477 lượt xem
BPO - Nằm trong các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, sáng nay 29-9, tại di tích lịch sử Quốc gia địa điểm chiến thắng Đồng Xoài, UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc triển lãm tài liệu lưu trữ lịch sử “Bình Phước kháng chiến, kiến quốc 1954-1975”. Triển lãm diễn ra từ nay đến hết ngày 8-10-2020.

Dự lễ có Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đỗ Văn Thuận; Lãnh đạo Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II.

Về phía tỉnh: Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thị Xuân Trang; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố cùng dự lễ.

Trước lễ khai mạc, các đại biểu đã đến dâng hương, hoa trước anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Nhà trưng bày trong khuôn viên di tích lịch sử Quốc gia địa điểm chiến thắng Đồng Xoài

Các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng khai mạc triển lãm

Trong không khí trang nghiêm, với lòng biết ơn vô hạn, các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì nền hòa bình độc lập của dân tộc, làm nên chiến thắng “Đồng Xoài rực lửa chiến công” ngày 9-6-1965, giải phóng Đồng Xoài vào ngày 26-12-1974.

Phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: Khối tài liệu đưa ra công bố, triển lãm lần này tái hiện lại quá trình lịch sử đấu tranh và xây dựng quê hương của cán bộ và nhân dân Bình Phước; quá trình đấu tranh kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; quá trình xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Phước trong giai đoạn 1954-1975.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu tại lễ khai mạc

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Sở Nội vụ cần tiếp tục làm tốt công tác sưu tầm, thu thập tài liệu lưu trữ lịch sử liên quan đến lịch sử của tỉnh hiện đang được bảo quản tại các Trung tâm Lưu trữ Quốc gia; Lưu trữ lịch sử các tỉnh bạn và các nguồn tài liệu khác nhằm bổ sung đầy đủ tài liệu lưu trữ tỉnh Bình Phước.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện, hỗ trợ Sở Nội vụ sưu tầm, thu thập tài liệu. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, tạo điều kiện cho công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị mình đến tham quan, tìm hiểu trong thời gian diễn ra triển lãm.

Các đại biểu tham quan triển lãm

Triển lãm tài liệu lưu trữ lịch sử “Bình Phước kháng chiến, kiến quốc 1954-1975” bao gồm 300 tài liệu và nhiều hình ảnh được phép công bố và đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thẩm định theo quy định.

Nội dung Triển lãm gồm 3 phần: Tổ chức chiến trường Bình Phước 1954-1975; Bình Phước kháng chiến chống Mỹ cứu nước; Đảng bộ và nhân dân Bình Phước xây dựng quê hương “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Để có được triển lãm quy mô như thế, thời gian qua, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức Chi cục Văn thư - Lưu trữ thuộc Sở Nội vụ đã phối hợp với các Trung tâm Lưu trữ Quốc gia; Bộ Tư lệnh Quân khu 7; Trung tâm Lưu trữ lịch sử thành phố Hồ Chí Minh, Chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh Bình Dương; UBND các huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan, để sưu tầm, thu thập và chọn lọc những tài liệu có giá trị đặc biệt về mặt lịch sử để đưa ra trưng bày, triển lãm, giới thiệu đến công chúng.

Ông Đỗ Văn Thuận, Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cho biết: Những tài liệu có giá trị lịch sử liên quan đến quá trình xây dựng, đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc của quân và dân tỉnh Bình Phước được trưng bày tại triển lãm có giá trị giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ ngày nay và mai sau. Đồng thời, góp phần xây dựng tỉnh phát triển đi lên trong thời gian tới.

Ông Phạm Thành Chung, Phó giám đốc Sở Nội vụ khẳng định: Đây là dịp để cán bộ, công chức, viên chức, lực lương vũ trang, học sinh, sinh viên và nhân dân trong tỉnh có điều kiện tìm hiểu, nghiên cứu những tài liệu quý của quá trình hình thành, đấu tranh, xây dựng và bảo vệ quê hương của quân và dân Bình Phước.

  • Từ khóa
10374

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu